Vượt tật nguyền, nữ sinh học giỏi, mê tình nguyện

07:59 24/04/2015     819

Công tác giáo dục   Vượt qua sự khiếm khuyết của cơ thể, Lệ Thu (sinh viên năm ba chuyên ngành Kế toán, ĐH Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp Hà Nội) học giỏi và tham gia làm tình nguyện.
Vết thương từ quá khứ

Thu là con thứ hai trong gia đình có ba chị em gái ở xã Mai Trung, Hiệp Hòa, Bắc Giang. Nhiều năm qua, nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình trông cậy vào mấy sào lúa và công việc thợ xây của bố. Nhưng bố mẹ em lại đau ốm liên miên, tiền đi làm nhiều khi không đủ để mua thuốc. Dù vậy, bố mẹ vẫn cố gắng nuôi nấng ba chị em ăn học với hy vọng về tương lai tốt đẹp.

s
Nụ cười tỏa nắng của cô sinh viên giàu nghị lực

Nhưng thật không may, biến cố bất ngờ ập đến khiến giấc mơ đó của gia đình Thu trở nên dang dở. Cho đến tận bây giờ, khi nhắc lại câu chuyện của hơn 10 năm về trước, gương mặt Thu hiện rõ nét buồn.

Tai nạn xảy đến với Thu vào một buổi chiều khi em đang học lớp 5, khi đó Thu đang bế em và chơi đùa cùng các bạn bên xe xúc đất thì chiếc xe bất ngờ lật nhào, đè xuống chân cô. Sau tai nạn, Thu phải bỏ đi chân bên phải; bắt đầu làm bạn với chiếc nạng gỗ, mọi lúc mọi nơi.

Gia đình Thu vốn đã nghèo nay càng nghèo hơn sau tai nạn của em. Chị gái Thu đành bỏ dở con đường học tập để đi làm công nhân, kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Dù buồn vì không thể đi lại, chơi đùa với bạn bè như trước và có phần mặc cảm nhưng Thu vẫn quyết tâm tới trường ngay sau ngày em gặp tai nạn một tháng. Thu chia sẻ, đối với việc học luôn được đặt lên hàng đầu và sự động viên từ gia đình, bạn bè, thầy cô chính là động lực lớn nhất để em khắc phục những khó khăn chờ đợi em phía trước.

c
Hình ảnh tươi tắn của Thu khi khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện.

Không đầu hàng số phận

Trong suốt 12 năm học phổ thông, Thu luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi; là cán bộ lớp gương mẫu. Lên đại học, với tính cách hòa đồng, thân thiện cùng với thành tích đáng nể, Thu tiếp tục được bạn bè, thầy cô tín nhiệm bầu làm lớp phó đời sống.

Vào đại học, Thu tiếp tục đạt thành tích học tập cao. Cô luôn nằm trong danh sách được trao học bổng của trường. Thu kể, số tiền này được để dành đóng học phí cho những kỳ tiếp theo, phụ giúp bố mẹ.

Thu còn tìm việc làm thêm để đỡ đần gia đình. Một lần khi đang tìm việc qua mạng, cô đọc được thông tin tuyển dụng nhân viên Marketing online của một công ty có trụ sở ở quận Long Biên, thấy mình có khả năng nên Thu nộp đơn và may mắn trúng tuyển. Thu kể: “Ban đầu công ty cũng hơi lo lắng về việc đi lại của em vì có chút bất tiện. Nhưng sau khi xem hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp thì công ty đã tin tưởng về năng lực của em và cho em cơ hội được thử sức mình”. Đến thời điểm hiện tại, Thu đã gắn bó với công ty được hơn 1 năm.

Thu vui vẻ cho biết từ bây giờ em đã có thể tự lập, không phải xin tiền hàng tháng từ gia đình. Cuối năm vừa qua, bằng số tiền mà em tích góp được khi đi làm thêm, Thu đã mua tặng cho mẹ một chiếc xe đạp điện. Có lẽ, đó không chỉ là niềm vui mà còn là thành công không hề nhỏ em, bởi không phải ai lành lặn cũng có thể làm được như cô sinh viên giàu nghị lực này.
Không chỉ là tấm gương nghị lực sống, Thu còn được mọi người quý trọng khi tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Thu kể, những ngày đầu trở thành sinh viên, em gặp phải rất nhiều khó khăn khi làm quen với môi trường mới. Nhưng may mắn khi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các anh chị trong Hội sinh viên tình nguyện Bắc Giang tại Hà Nội, đã từng bước khắc phục được khó khăn.

Ngay sau khi trở thành tân sinh viên, Thu đã đăng ký tham gia tình nguyện với các anh chị trong hội. Có lẽ, việc cảm nhận được tình người ấm áp trong công việc tình nguyện chính là nguồn động lực đã thôi thúc Thu làm điều đó.

Hiện tại, mặc dù Thu đã không còn tham gia tình nguyện thường xuyên như trước do bận rộn với lịch học (Thu theo học hai văn bằng cùng lúc) và lịch làm thêm. Nhưng Thu cho hay sẽ tham gia trở lại bất cứ khi nào nếu điều kiện cho phép.