Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý cho đoàn viên, thanh thiếu nhi

20:51 16/08/2017     1003

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vĩnh Phúc thuộc miền núi Trung du Bắc Bộ, có diện tích tự nhiên 1.362km2, dân số 1,1 triệu người; có 137 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố, cách Thủ đô Hà Nội không đầy 60km, nằm kề sát sân bay quốc tế Nội Bài.
Đây là điều kiện để mở rộng giao lưu,thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, văn hoá- xã hội đã nảy sinh nhiều tai tệ nạn xã hội với diễn biến ngày càng phức tạp, số người vi phạm pháp luật và tội phạm mới xuất hiện có chiều hướng gia tăng, đối tượng vi phạm pháp luật ngày càng trẻ hóa gây bức xúc cho xã hội và trở thành nỗi lo của nhiều gia đình. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó một phần xuất phát từ yêu cầu xây dựng ý thức pháp luật đối với thanh, thiếu niên và tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật của đất nước ta hiện nay. Từ thực trạng vi phạm pháp luật đáng báo động vì thiếu hiểu biết pháp luật trong thanh, thiếu niên; từ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với thanh, thiếu niên còn nhiều hạn chế; một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên, do thiếu ý thức về pháp luật đã tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội hoặc chưa biết sử dụng quyền và nghĩa vụ pháp lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình và của người khác.
0
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn cho đoàn viên thanh niên về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho thanh thiếu niên.


Trước tình trạng đó, với vai trò là thành viên của Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc của tỉnh, bám sát chương trình, mục tiêu Quốc gia phòng, chống  tội phạm, phòng chống ma túy và Kế hoạch phối hợp số 18 KH/CAT-TĐ ngày 02/6/2016 giữa Công an tỉnh với Tỉnh Đoàn về việc Tiếp tục thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/2010 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ CHí Minh về “Phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh niên giai đoạn 2016 – 2020”, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng đặc biệt là ngành công an triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc lạm dụng các chất ma túy, các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; Thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn ma túy và cách phòng, chống, nói không với ma túy. Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa địa phương; Trang thông tin Tuổi trẻ Vĩnh Phúc trên facebook, Website của Tỉnh Đoàn  để chuyển tải những quan điểm, chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ ANTT nói chung và công tác đấu tranh phòng, chống ma túy nói riêng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh đã tổ chức được 247 buổi, lớp tập huấn giáo dục pháp luật lồng ghép nội dung về phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và phòng chống tệ nạn xã hội cho 35.421 lượt ĐVTN. Tổ chức hơn 15 lớp tập huấn cho các cộng tác viên, tuyên truyền viên cấp huyện, cấp cơ sở, các thanh niên tình nguyện về công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người dưới nhiều hình thức như: mời Báo cáo viên trao đổi chuyên đề hoặc thông qua các tài liệu tuyên truyền phổ biến tới ĐVTN, thông qua các lớp tập huấn về GDPL, thông qua các buổi sinh hoạt chi Đoàn,… Qua đó, hàng nghìn lượt ĐVTN được phổ biến, giáo dục về công tác phòng, chống chống tội phạm, phòng chống ma túy. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của ĐVTN; Đồng thời, làm thay đổi thái độ, hành vi cho cán bộ, ĐVTN về công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy. 

Công tác phòng, chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội cho ĐVTN và Nhân dân được các cấp bộ đoàn triển khai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin của Đoàn. BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, Đài PT- TH, Cổng thông tin điện tử tỉnh xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, các bài viết về các gương người tốt, việc tốt, về những mô hình điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội. Từ đầu năm 2017, BTV Tỉnh Đoàn đã phối hợp thực hiện 05 phóng sự trên Đài PT- TH tỉnh, 15 tin, bài, ảnh tuyên truyền trên Báo Vĩnh Phúc; phát hành hơn 2.500 cuốn Bản tin Tuổi trẻ Vĩnh Phúc miễn phí tới các cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh, trong đó có các nội dung tuyên truyền về phòng, chống tội phạm ma túy. Tiếp tục duy trì 512 tủ sách pháp luật tại các cơ sở đoàn trên toàn tỉnh đồng thời trong quý IV năm 2016 đã chỉ đạo và hỗ trợ thành lập mới 20 Tủ sách pháp luật tại đơn vị Yên Lạc, Lập Thạch, Sông Lô và huyện Vĩnh Tường. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong đoàn viên thanh niên.

Nhằm kịp thời động viên, khích lệ những thanh niên đã từng vi phạm pháp luật, quyết tâm vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, từ tết Nguyên đán từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2017, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức đi thăm hỏi và trao tặng gần 200 xuất quà trị giá gần 80 triệu đồng cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên yếu thế, thanh niên từng vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng, chủ nhà trọ và chi hội trưởng thanh niên khu lưu trú. Thường niên hàng năm Hội LHTN VN tỉnh Vĩnh Phúc, Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Lao động Thương binh và xã hội tổ chức “Chương trình thắp sáng ước mơ hướng thiện”  trong đó tặng quà và tuyên dương thanh niên chậm tiến vươn lên tái hòa nhập cộng đồng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm biểu dương, khích lệ những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên từng vi phạm pháp luật, sau cải tạo vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân tốt, làm nhiều việc có ý nghĩa cho bản thân, gia đình và xã hội.

Với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng và phong phú, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên từ đầu năm 2017 đến nay đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó góp phần củng cố an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa trong TTN. Đặc biệt Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Tỉnh Vĩnh Phúc luôn là lực lượng là xung kích trong việc tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong công tác triển khai thực hiện, qua đó từng bước nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên.