Tuổi trẻ Hà Giang thi đua thực hiện 8 lời Bác căn dặn

14:41 29/03/2018     1388

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong hai ngày 26 và 27/3/1961, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang vinh dự, tự hào và phấn khởi được đón Bác Hồ lên thăm, được nghe Bác nói chuyện, nhắc nhở, chỉ bảo ân cần và căn dặn những điều hết sức quí báu.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều sự quan tâm cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên cả nước. Dù bận trăm công nghìn việc nhưng Người vẫn dành thời gian để đi thăm, nói chuyện hoặc viết thư khen ngợi động viên đồng bào các dân tộc, nhất là đồng bào thiểu số, đồng bào vùng cao, vùng khó khăn…

57 năm đã qua đi, nhưng những lời căn dặn của Người đến hôm nay vẫn còn giữ nguyên giá trị và đã trở thành nền tảng, động lực tinh thần để Đảng bộ, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ vươn lên, rèn sức, luyện tài, vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp.

Khắc ghi lời căn dặn của Người, 57 năm qua, tuổi trẻ Hà Giang đã không ngừng phấn đấu, hăng hái đi đầu trong mọi phong trào thi đua, hiện thực hóa các phong trào của Trung ương Đoàn gắn với nhiệm vụ thực tiễn của địa phương, mạnh dạn đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống cây, con mới và các phương pháp trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả cao vào phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập và làm giầu chính đáng trên quê hương.

Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều những gương sáng trong phong trào khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh. Điển hình như: mô hình Hợp tác xã rau sạch Học Lập (xã Đạo Đức, Vị Xuyên), chú trọng sản xuất rau, củ, quả sạch theo tiêu chuẩn VietGap, thực hiện đúng quy trình sản xuất rau an toàn; không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản. Tạo sản phẩm rau sạch cung cấp đến người tiêu dùng; mô hình phát triển kinh tế VAC của anh Hoàng Năm Oăn (thôn Trang, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình) với quy mô 80 con lợn thịt, 200 đôi chim bồ câu, trên 1.000 con gà, trên 2ha quýt, ao cá rộng gần 1ha cho thu nhập từ 160 triệu đồng/năm. Hay Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh xây dựng và thương mại tổng hợp Phạm Hoạch (Phường Quang Trung, TP. Hà Giang) chuyên sản xuất và gia công các sản phẩm cơ khí, sắt mĩ thuật, tạo công ăn việc làm cho từ 6 - 10 lao động/năm... 

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có trên 337 mô hình thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế có hiệu quả, 58 câu lạc bộ khuyến nông, 47 Tổ hợp tác, Hợp tác xã thanh niên làm chủ với thu nhập bình quân trên 75 triệu/năm...



 Ảnh: Tuổi trẻ Hà Giang chung sức xây dựng Nông thôn mới (Trong ảnh: Khánh thành cầu dân sinh "Áo ấm" do tổ chức Đoàn thu hút, vận động vốn tại xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình)
  Khánh thành cầu dân sinh "Áo ấm" tại xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình do tổ chức Đoàn vận động kinh phí xây dựng



Song hành với phát triển kinh tế, các phong trào thi đua yêu nước, chương trình thanh niên chung sức xây dựng nông thôn mới, cụ thể là Đề án Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2013 - 2020 cũng đã được phát động và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Các cơ sở đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tu sửa và mở mới gần 90 km đường giao thông nông thôn với hơn 5.000 lượt ĐVTN tham gia, tổ chức ký cam kết thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các thôn bản, tặng quà cho người già neo đơn không nơi nương tựa, học sinh nghèo, cựu thanh niên xung phong, chiến sỹ đồn Biên phòng, tham gia trồng được hơn 158 ha rừng trên địa bàn với hơn 15.000 lượt ĐVTN tham gia, làm hàng rào xanh tại các huyện vùng thấp, hàng rào đá tại các huyện vùng cao, vận động nhân dân di dời chuồng trại gia súc dưới gần nhà sàn ra xa nhà; giúp đỡ xây nhà tiêu hợp vệ sinh xây mới được 205 nhà; chuồng trại chăn nuôi xây đúng cách được 1.253 chuồng; chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình; tổ chức thu gom và xử lý rác thải các loại, thực hiện tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, phát tờ rơi tuyên truyền nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, hướng dẫn và vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định, tổ chức các buổi tư vấn về vấn đề vệ sinh đảm bảo an toàn thực phẩm...

Không những vậy, ghi sâu lời Bác dạy: “Đời sống của đồng bào rẻo cao còn nhiều khó khăn, phải ra sức giúp đỡ đồng bào”, tuổi trẻ Hà Giang luôn sẵn sàng góp công, góp sức triển khai các hoạt động tình nguyện vì người nghèo, vì an sinh xã hội. Chỉ tính riêng trong năm 2017 và đầu năm 2018, thông qua Tháng thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè và Tình nguyện mùa Đông, các tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp trong tỉnh đã vận động, thu hút được trên 100 đoàn thiện nguyện tham gia tình nguyện, hỗ trợ vật chất, tặng nhà tình nghĩa cho bà con nhân dân, thanh thiếu nhi có điều kiện đặc biệt khó khăn với tổng giá trị quà tặng lên đến gần 9 tỉ đồng. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vệ sinh trường lớp, tu sửa các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, khám chữa bệnh và phát thuốc cho bà con nhân dân.

Trong năm, toàn tỉnh đã vận động các nguồn lực xã hội xây dựng được 6 nhà nhân ái, tổ chức được 77 chương trình Đông ấm cho em, xây dựng, tu sửa 04 nhà bán trú, phòng học, nhà ăn cho học sinh, tổ chức 11 đợt tư vấn, khám, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân.

Thông qua những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh thực hiện 8 lời căn dặn của Bác, đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Từ năm 2012-2018, toàn tỉnh đã có 319 tập thể và 859 cá nhân được tôn vinh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác (riêng năm 2018 có 87 gương thanh niên được vinh danh tại Lễ Trao giải cuộc thi sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật viết về gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tuyên dương  thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác)

57 năm đã đi qua nhưng những lời dạy bảo ân tình, thương yêu của Bác dành cho Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang vẫn còn vang vọng cho đến hôm nay, trở thành bài học vô giá, định hướng tư tưởng, hành động cho thế hệ trẻ trước ngưỡng cửa tương lai.

Tuổi trẻ Hà Giang ngày hôm nay quyết tâm thực hiện lời Bác căn dặn, hòa cùng thế hệ trẻ Việt Nam đang từng bước phấn đấu trưởng thành, góp phần vào việc xây dựng và phát triển đất nước, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh như lời Bác căn dặn.