Tuổi trẻ Bắc Giang học và làm theo Bác bằng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

14:22 13/09/2017     1149

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Học tập học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Bắc Giang trong đảm nhận và hoàn thành nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
Đâu cần thanh niên có

Theo đồng chí Lê Minh Hải, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, các phong trào thi đua của tuổi trẻ Bắc Giang ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả rõ nét. Nhiều hoạt động gắn với lời dạy của Bác Hồ đã khích lệ, động viên tinh thần xung kích của thanh niên như: Phong trào “Hai tốt”, viết nhật ký, "sổ vàng làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ Bắc Giang chung sức dây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, màu áo xanh tình nguyện đã có mặt ở hầu hết các thôn, vùng sâu, vùng xa và hoàn thành hàng nghìn công trình, phần việc khó.


Đoàn viên thanh niên huyện Lạng Giang tu sửa đường giao thông đoạn thôn Ngoẹn đi thôn Giữa, xã Tiên Lục. Ảnh: Tuyết Mai.​​​​​​​
Đoàn viên thanh niên huyện Lạng Giang tu sửa đường giao thông đoạn thôn Ngoẹn đi thôn Giữa, xã Tiên Lục. Ảnh: Tuyết Mai.​​​​​​​

Từ năm 2011 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh thực đã hiện hơn 5.000 công trình, phần việc thanh niên trị giá gần 18 tỷ đồng; có 4,3 nghìn việc làm tốt của tập thể, hơn 63 nghìn việc làm tốt của cá nhân được đăng ký và thực hiện.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, hơn 20 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Đức Giang (Yên Dũng) ra quân diệt bọ gậy, làm sạch cảnh quan, phòng chống sốt xuất huyết.

Đồng chí Phan Đức Bình, Bí thư Đoàn xã Đức Giang cho biết: "Theo thông tin từ ngành y tế, hiện nay trên địa bàn huyện có 3 ổ dịch. Nhận thấy tốc độ lây truyền nhanh, nguy hiểm, trong khi người dân còn chủ quan, chưa nâng cao ý thức phòng ngừa nên chúng tôi đứng ra đảm nhận việc phun thuốc phòng trừ dịch bệnh".

Dưới sự hướng dẫn của cán bộ Trạm Y tế xã, các ĐVTN đã trực tiếp tham gia phun thuốc, phát quang bụi rậm ở khu vực công cộng, trụ sở UBND xã, trường học... Một nhóm khác đến từng hộ dân phát tờ rơi, tuyên truyền về nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, thôn Đường chia sẻ, ngay khi được các ĐVTN tuyên truyền, tôi đã dọn dẹp sạch sẽ những chai, lọ trữ nước. Buổi tối đi ngủ đều mắc màn.

Ghi nhận của cơ quan chuyên môn, đến nay, nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Yên Dũng đồng loạt ra quân diệt bọ gậy, đẩy lùi sốt xuất huyết.

Học Bác, các ĐVTN của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang thường xuyên về vùng xa xôi để tuyên truyền, giúp đỡ người dân chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Mới đây, tại xã Phú Nhuận (Lục Ngạn), hơn 400 người cao tuổi, trẻ nhỏ được đội ngũ y, bác sĩ khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí và hướng dẫn sử dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Còn ở xã Tiên Lục (Lạng Giang), ĐVTN ghi dấu ấn trên công trình tu sửa đường giao thông nông thôn. Tuyến đường liên thôn Ngoẹn và Giữa vốn gập ghềnh nay đã phẳng phiu, đi lại thuận tiện hơn.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo

Những công trình, phần việc thanh niên “làm theo” Bác đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua làm theo Bác, các cơ sở Đoàn đã vận dụng sáng tạo, từ đó xây dựng những công trình, phần việc phù hợp tình hình mới, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Theo đó, các hoạt động sẽ đi vào chiều sâu, tránh hình thức, hô hào khẩu hiệu. Bản thân mỗi ĐVTN nêu gương, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ sẵn sàng đảm nhận việc khó, góp sức xây dựng quê hương".



ĐVTN xã Đức Giang ra quân phun thuốc diệt muỗi, phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại các điểm công cộng trên địa bàn.
ĐVTN xã Đức Giang ra quân phun thuốc diệt muỗi, phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại các điểm công cộng trên địa bàn.

Đồng chí Lê Minh Hải, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thực tế cho thấy, các công trình, phần việc thanh niên đã phát huy hiệu quả. Tiêu biểu phải kể đến Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức chương trình tình nguyện “Hành quân xanh” giúp đỡ xã Đồng Lạc (Yên Thế) xây dựng nông thôn mới; Huyện đoàn Việt Yên hỗ trợ kinh phí, ngày công lao động sửa chữa nhà cho thân nhân liệt sĩ; Huyện đoàn Hiệp Hòa nạo vét kênh mương lưu thông dòng chảy phục vụ tưới tiêu và thi công công trình “Đường hoa thanh niên”...

Tại huyện Lục Nam, với số đông thanh niên nông thôn, Huyện đoàn đã chọn việc thành lập các Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi để hỗ trợ nhau làm ăn, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đồng chí  Nguyễn Văn Tuyền, Bí thư Huyện đoàn cho biết, chúng tôi đã lựa chọn những phần việc làm theo Bác phù hợp, thiết thực với ĐVTN địa phương như: Tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ giống, vốn; tạo việc làm cho ĐVTN...

Còn với ĐVTN khối y tế làm theo Bác là những công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2015, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh xây dựng Đội thanh niên tình nguyện "Đồng hành với người bệnh”, túc trực hằng ngày để hướng dẫn bệnh nhân và người nhà lấy số thứ tự khám bệnh; chỉ dẫn đến từng khoa, phòng; làm thủ tục nhập, xuất viện...

Từ những công trình, phần việc của tuổi trẻ Bác Giang đảm nhận, thực hiện đã không chỉ mang lại hiệu quả trực tiếp cho người dân mà còn trở thành phong trào và hoạt động điểm nhấn của các cơ sở Đoàn. Trong thời gian tới, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong tuổi trẻ toàn tỉnh để ngày càng có có nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả và phát huy hơn nữa tính sáng tạo, tính xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Bắc Giang hôm nay.