Tuổi trẻ Bà Rịa – Vũng Tàu làm theo lời Bác bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

13:10 20/05/2017     1007

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong thời gian qua, nhiều cán bộ Đoàn tại các địa phương đã có nhiều sáng kiến hay, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu học tập và làm theo lời Bác”.
Năm 2015, với vai trò là Phó Bí thư Xã Đoàn Kim Long (huyện Châu Đức), đồng chí Trần Trọng Hậu đã thành lập CLB “Thanh niên Kim Long” với 25 thành viên. Các thành viên cùng góp tiền mở quán bán nước giải khát tại Trung tâm Văn hóa-Học tập cộng đồng xã để gây quỹ hoạt động. Từ 16 giờ 30 hằng ngày, các thành viên thay phiên nhau bán nước đến 21 giờ. Bình quân mỗi ngày, quán thu được từ 100-150 ngàn đồng tiền lãi.

50% số tiền này được góp vào quỹ “Vòng tay yêu thương” của Đoàn xã Kim Long. Tranh thủ thời gian rảnh cuối tuần, các thành viên lại làm móc khóa, bán lấy tiền gây quỹ. Từ đó đến nay, quỹ “Vòng tay yêu thương” đã thu được gần 90 triệu đồng, trao hơn 100 suất quà cho học sinh nghèo, gia đình chính sách vào các dịp lễ, tết, sửa chữa nhà cho 02 hộ nghèo trong xã. Năm 2016,đồng chí Hậu còn vận động các đoàn viên thanh niên (ĐVTN), phối hợp với Chi đoàn Điện lực huyện Châu Đức tổ chức sửa nhà, mắc điện sinh hoạt cho 5 hộ đồng bào dân tộc Châu Ro nghèo trên địa bàn xã với số tiền 13 triệu đồng.


f
Các tình nguyện viên CLB “Thanh niên Kim Long” do anh Trần Trọng Hậu thành lập sửa chữa nhà cho hộ nghèo xã Kim Long (huyện Châu Đức).

Tại Đoàn xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc), từ những kinh nghiệm trong việc trồng 05ha lúa cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm. Năm 2014, anh Hoàng Hồ Long, Phó Bí thư Đoàn xã thành lập tổ hợp tác “Thanh niên trồng lúa” gồm 15 thành viên, sản xuất trên diện tích 10ha. Bên cạnh việc hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây lúa, anh Long đã phổ biến cho các ĐVTN gieo cùng thời điểm một giống lúa để thuê máy cày làm đất một lần trên diện tích 10ha, chăm sóc và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh đồng bộ nhằm tiết kiệm chi phí. Nhờ sự giúp đỡ của anh Long, 10ha lúa của 15 thành viên trong tổ hợp tác đều đạt năng suất trung bình 6-7 tấn/vụ/ha. Thay vì trước đây chỉ cho năng suất 3,5-4 tấn/vụ/ha. Sau khi trừ chi phí, mỗi thành viên thu lãi 75-80 triệu đồng/năm.

Từ những việc làm thiết thực và các công trình thanh niên tiêu biểu trên, các anh Trần Trọng Hậu, Hoàng Hồ Long và Trịnh Văn Huy đã vinh dự là một trong số 25 thanh niên Bà Rịa-Vũng Tàu được Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam bộ năm 2017. Họ là những tấm gương điển hình tiêu biểu đại diện cho thanh niên Bà Rịa – Vũng Tàu qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với người dân ở khu phố Vạn Hạnh, thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành), hình ảnh những thanh niên tình nguyện không quản mưa nắng dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường đã trở nên quen thuộc. Đây là công trình thanh niên “Vì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” do đồng chí Trịnh Văn Huy, Bí thư Chi Đoàn khu phố Vạn Hạnh phát động từ 02 năm nay.

Đồng chí Huy cho biết: “Nhiều tuyến đường, hẻm của khu phố không có công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác hàng ngày, người dân lại chưa có ý thức, vứt rác không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến văn minh đô thị. Thấy vậy, tôi đăng ký với Chi bộ khu phố đảm nhận công trình thanh niên “Vì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Định kỳ mỗi tuần vào các ngày chủ nhật, đồng chí Huy và các thành viên tham gia dọn vệ sinh môi trường, xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường trong khu phố. Ngoài ra, đồng chí Huy và ĐVTN còn đến từng nhà, vận động từng hộ dân chung tay giữ gìn môi trường sống, hướng dẫn người dân tập kết rác về một địa điểm để ĐVTN đến thu gom. “Nhờ sự chung tay của các ĐVTN mà các tuyến đường trong khu phố luôn sạch sẽ, thông thoáng. Người dân thấy vậy cũng có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung”, bà Nguyễn Thị Cẩm Giang (tổ 2, khu phố Vạn Hạnh) nhận xét.

Đồng chí Trần Quang Lục, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết, từ năm 2011 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tuyên dương 552 gương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và duy trì 112 mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ Bà Rịa – Vũng Tàu học tập và làm theo lời Bác” trong cán bộ, ĐVTN. Trong đó, Tỉnh Đoàn sẽ nhân rộng những mô hình, cách làm hay, có hiệu quả gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, đồng thời đổi mới cách thức triển khai, phát động các phong trào thi đua trong ĐVTN để phong trào học và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, đồng bộ và có hiệu quả.

Nhiều năm qua, các cấp Đoàn trong tỉnh đã triển khai các phong trào thiết thực như: “Tuổi trẻ Bà Rịa – Vũng Tàu học tập và làm theo lời Bác”; “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; “Thực hành tiết kiệm và làm theo lời Bác”; “Thanh niên khỏe”… Các phong trào đã thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia. Từ các phong trào thi đua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác.