Tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu làm theo lời Bác

16:37 07/10/2017     776

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Học tập, rèn luyện theo gương Bác Hồ, tuổi trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm được nhiều việc tốt, góp sức trẻ xây dựng quê hương, làm rạng rỡ hình ảnh “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.
Tuổi trẻ thi đua sáng tạo

Khắc sâu lời dạy của Bác: “Không ngừng thi đua lao động sản xuất, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”, các cơ sở Đoàn đã vận động ĐVTN tham gia phong trào “Sáng tạo trẻ”, qua đó góp phần nâng cao nhiệm vụ chuyên môn, đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất, hiệu quả cho công việc. Điển hình như Đoàn cơ sở Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu). Năm 2011, nhận thấy thiết bị lược rác tinh của nhà máy có 4 bộ lược rác, tách rác vào 4 máng khác nhau, ở mỗi máng chứa rác đều được thiết kế một ống thép mạ kẽm dẫn nước thải rỉ rác chảy vào bể tách dầu. Do nước thải từ các nhà máy trong KCN Đông Xuyên thường có nồng độ ô nhiễm cao, cộng với môi trường gần biển nên ống thoát nước dễ bị ăn mòn, nhanh hư hỏng.

Mặt khác, đường kính ống thép chỉ có 42cm nên các chất cặn như bùn, rác thường xuyên lắng đọng làm tắc dòng chảy làm tràn nước thải ra khỏi máng chứa, gây ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng trên, các ĐVTN đã nghiên cứu, thay thế ống thép mạ kẽm bằng đường ống nhựa cứng có đường kính 60cm. Sau khi đưa vào sử dụng, ống dẫn nước thải rỉ rác bằng nhựa cứng của thiết bị lược rác tinh do ĐVTN sáng chế vừa chịu được môi trường độc hại, chống sự ăn mòn, lại không bị tắc nghẽn nhờ đường kính ống lớn hơn trước, góp phần tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho công nhân khi dọn dẹp vệ sinh.



d
Đoàn viên thanh niên trồng cây tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc).

Từ năm 2011 đến nay, các ĐVTN Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Đông Xuyên còn nghiên cứu thành công 07 sáng kiến và được ứng dụng vào sản xuất, làm lợi cho nhà máy gần 2 tỷ đồng/năm.

5 năm qua, toàn tỉnh có 79 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất do ĐVTN sáng tạo được đưa vào sử dụng, làm lợi cho cơ quan, đơn vị 23,3 tỷ đồng, trong đó có 58 sáng kiến được tuyên dương cấp tỉnh và 11 sáng kiến được tuyên dương cấp trung ương tại các kỳ “Festival Sáng tạo trẻ”.

Học Bác bằng những việc làm cụ thể

Nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huyện Đoàn Xuyên Mộc tổ chức ra quân “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” với sự hưởng ứng của gần 500 ĐVTN trong huyện. Dưới cái nắng gay gắt của buổi trưa tháng 5, bạn nào cũng đẫm mồ hôi nhưng vẫn miệt mài đào hố, vác cây để trồng 1.200 cây xanh dọc các tuyến đường liên xã. Lần đầu tham gia phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” bạn Nguyễn Ngọc Sang (xã Hòa Hưng) chia sẻ: “Công việc vất vả nhưng tôi cảm thấy vui vì được chung tay góp sức cải thiện môi trường sống, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho quê hương”.

Nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp Đoàn trong tỉnh đã tổ chức 1.118 đợt ra quân hưởng ứng phong trào “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, trồng và chăm sóc trên 35.000 cây xanh các loại, tạo bóng mát cho các trục đường chính trong đô thị, phủ xanh đất trống, đồi trọc ở các xã vùng sâu, vùng xa và tạo lũy chắn cát dọc các bờ biển…

Thực hiện Chỉ thị 01-CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều cán bộ Đoàn đã có nhiều việc làm thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Xã Suối Rao (huyện Châu Đức) có hơn 10.000 dân trên tổng số 4.720 khẩu, trong đó hơn 40% là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống của bà con nơi đây còn vất vả nên công tác tập hợp ĐVTN gặp nhiều khó khăn. Là Bí thư Xã Đoàn, anh Lý Phương Tân đã tranh thủ thời gian đến tận nhà vận động ĐVTN tham gia sinh hoạt Đoàn, đồng thời tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế nhằm thu hút sự tham gia của ĐVTN như: trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội trại... Nhờ đó, tỷ lệ ĐVTN là người dân tộc thiểu số tham gia các hoạt động Đoàn luôn đạt trên 80%. Trong năm 2017, anh Tân còn vận động ĐVTN đóng góp 126 triệu đồng để trao 191 suất quà cho hộ nghèo, người già neo đơn, đóng góp hơn 200 ngày công nạo vét kênh mương, thu gom rác, sửa chữa nhà cho hộ nghèo.

Nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp Đoàn đã tổ chức 157 đợt tuyên truyền, học tập 6 bài lý luận chính trị, Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho 62 ngàn lượt ĐVTN. Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các cấp Đoàn còn tạo điều kiện cho ĐVTN thực hiện những công trình, phần việc thiết thực qua các phong trào xung kích, tình nguyện bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống cộng đồng, lập thân, lập nghiệp, chung tay xây dựng nông thôn mới… qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình cá nhân và tập thể “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Nhiệm kỳ 2012-2017, toàn tỉnh đã tuyên dương 2.156 gương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; 100% cơ sở Đoàn tổ chức hội thi, tọa đàm về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hằng năm; xây dựng được 307 tủ sách “Học và làm theo lời Bác”; 82 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”; tổ chức 105 buổi chiếu phim về cuộc đời, sự nghiệp của Bác…

“Tỉnh Đoàn sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học và làm theo Bác, phát huy những mô hình, cách làm hay, có hiệu quả, phát động các phong trào thi đua trong ĐVTN để phong trào học và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Văn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn nói.