Tuổi nhỏ học Bác “nói đi đôi với làm”

09:20 18/05/2018     3696

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” là câu nói của Bác Hồ khiến Phan Ngọc Quỳnh (17 tuổi) luôn thấm nhuần và ý thức ghi sâu cũng như luôn cố gắng nỗ lực từng ngày để chứng tỏ bản thân là thanh niên hiện đại của thế kỷ 21, dám nghĩ, dám làm, dám quyết tâm thực hiện.
Thành tích “khủng” của cô học trò nhỏ

Hiện đang học lớp 11, Phan Ngọc Quỳnh (thành phố Lào Cai), học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai đã nắm trong tay một loạt các thành tích “khủng” và các giải thưởng cấp tỉnh, quốc gia, cũng như tham gia một số chương trình quốc tế.

Là đoàn viên tiêu biểu, mới được kết nạp Đoàn năm 2016, Quỳnh đã được bầu là Phó Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Lào Cai nhiệm kỳ 2017 – 2018 và luôn cố gắng, phấn đấu nỗ lực để xứng đáng với sức trẻ, xứng với danh hiệu và trách nhiệm mọi người đã tin tưởng giao phó.

Bên cạnh các giấy khen, học bổng, các giải thưởng Quỳnh đạt được đều xoay quanh lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, như: Giải Ba cấp tỉnh cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lào Cai năm học 2016 – 2017; Giải Nhì Quốc gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2017 – 2018; được chọn và tham dự trại hè quốc tế Y-LEAD “15 Hour Challenge” tổ chức tại Singapore năm 2017; được tuyên dương danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh năm 2016;…

g
Phan Ngọc Quỳnh (thành phố Lào Cai) là một trong số những đại biểu được vinh dự tham gia “Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018 được tổ chức ngày 18- 20/5/2018

Học Bác “Nói đi đôi với làm”

Đối với Phan Ngọc Quỳnh, kho tàng tri thức của thế giới sẽ chỉ trở nên ngày một giá trị nếu chúng ta biết cách tìm tòi những cái mới, phát triển những phát hiện lâu đời, cải tiến và đưa vào đời sống thực tiễn của người dân. Đó là điểm khởi đầu cho niềm đam mê nghiên cứu khoa học của Quỳnh. Năm học lớp 10, Quỳnh đã mạnh dạn đề xuất một dự án nghiên cứu khoa học hướng đến đối tượng người khiếm thính tại địa bàn tỉnh Lào Cai và đạt giải Khuyến khích Quốc gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016 – 2017.

“Với một người bắt đầu tìm tòi những bước đi đầu tiên trong quá trình nghiên cứu khoa học, đó dường như là một nguồn động viên vô tận đối với tôi”. Quỳnh chia sẻ.

Đến năm học lớp 11, niềm đam mê khoa học lại một lần nữa bùng cháy trong Quỳnh, em đã quan sát, rút ra những vấn đề nổi cộm trong xã hội Việt Nam và đưa ra quyết định sẽ làm một đề tài về sự tác động tâm lý tuổi dậy thì đến hành vi vi phạm pháp luật ở trẻ vị thành niên.

Ngay sau khi hình thành ý tưởng, Quỳnh đã quy tụ một nhóm các bạn trẻ xuống trường giáo dưỡng số 2 Ninh Bình để gặp mặt, phỏng vấn các trẻ vị thành niên phạm pháp sinh sống trên địa bàn tỉnh Lào Cai, rút ra nghiên cứu kết luận về sự tác động tâm lý tuổi dậy thì đến hành vi của các em, để từ đó đi đến những giải pháp thiết thực, hiệu quả. Nhóm đã thiết kế 01 bộ sách dành cho trẻ vị thành niên, tổ chức hoạt động tuyên truyền, xây dựng mô hình tham vấn tâm lý, v.v... nhằm hướng đến mục đích cuối cùng giảm thiểu sự tác động tiêu cực của tâm lý tuổi dậy thì.

Với tất cả công sức, tâm huyết nhóm, đề tài nghiên cứu đã được tham dự cuộc thi ViSEF - nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học năm học 2017 - 2018 và đem về giải Nhì Quốc gia cho đoàn Lào Cai, cống hiến một phần tri thức của học sinh trung học đến nền khoa học nước nhà.

Ngoài niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật, Quỳnh cũng là một người năng động, tích cực trong các hoạt động ngoại khóa, hoạt động Đoàn tại trường. Quỳnh hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mô phỏng Liên Hợp Quốc trường THPT Chuyên Lào Cai, đồng sáng lập và chủ nhiệm câu lạc bộ CLC Study Abroad – câu lạc bộ du học và là ban tổ chức của nhiều sự kiện, ngày lễ lớn.

Bên cạnh đó, Quỳnh thường xuyên đôn đốc và nhắc nhỏ các bạn đoàn viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” là câu nói của Bác Hồ khiến Phan Ngọc Quỳnh (17 tuổi) luôn thấm nhuần và ý thức ghi sâu cũng như luôn cố gắng nỗ lực từng ngày để chứng tỏ bản thân là thanh niên hiện đại của thế kỷ 21, dám nghĩ, dám làm, dám quyết tâm thực hiện".

Với những thành tích đạt được, Quỳnh là một trong số những đại biểu được vinh dự đến TP. Hồ Chí Minh tham dự “Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018, được tổ chức trong ba ngày 18 và 20/5/2018.