Trí thức trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới

17:09 06/03/2015     3369

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 6/3, tại Trung tâm hoạt động TTN tỉnh Yên Bái, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Diễn đàn “Trí thức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” 2015.
Diễn đàn là hoạt động ý nghĩa nhằm động viên, khích lệ các đội viên trí thức trẻ Dự án 600 phát huy tinh thần xung kích để cùng với cấp ủy, chính quyền, Đoàn thanh niên và nhân dân các địa phương chủ động tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Tham dự Diễn đàn có các đồng chí: Đặng Quốc Toàn – Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Vũ Đăng Minh – Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên Bộ Nội vụ, Giám đốc Ban quản lý Dự án 600; Ngô Thị Chinh - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; cùng đại diện các Ban Trung ương Đoàn, các sở, ngành của tỉnh. Đặc biệt là sự có mặt của lãnh đạo hai huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu nơi 20 đội viên trí thức trẻ Dự án 600 đang công tác và 10 đội viên Dự án 500.

a
Văn nghệ chào mừng của Trung tâm hoạt động TTN tỉnh Yên Bái

Theo báo cáo kết quả thực hiện Dự án thí điểm Dự án 600 của tỉnh Yên Bái, 10 đội viên được phân bổ công tác về huyện Mù Cang Chải và 10 đội viên còn lại về công tác tại huyện Trạm Tấu. 

Trong thời gian thực hiện Dự án tại các xã, các đội viên đã luôn nêu cao tinh thần học tập về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đi sâu đi sát, học hỏi nhân dân với tinh thần của tuổi trẻ xung kích, không ngại khó khăn, luôn cố gắng học tập, rèn luyện, tìm hiểu các biện pháp áp dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế giúp nhân dân thoát nghèo, nâng cao dân trí. Phối hợp với cán bộ phụ trách xã đi xuống các thôn, bản và chỉ đạo các nhiệm vụ trong phạm vi phụ trách. Tham gia và hoàn thành tốt một số công việc được phân công tại cơ sở xã trên các lĩnh vực: phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi, hòa giải và giải quyết các vụ tranh chấp đất đai... điển hình tại một số xã của huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải các đội viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại Diễn đàn, các đội viên Dự án 600 của tỉnh Yên Bái đã có những trao đổi về quá trình công tác tại các xã nghèo; chia sẻ những kết quả và những thành công, những kinh nghiệm từ thực tiễn công tác, quá trình triển khai các đề án phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Chia sẻ những khó khăn vướng mắc tại địa phương; đồng thời đề xuất với các cấp, các ngành và tỉnh Yên Bái quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện để các đội viên Dự án 600 Phó chủ tịch xã tham gia xây dựng nông thôn mới, tích cực xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở, nhất là xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh.

a
Các Phó Chủ tịch xã trẻ thuộc Dự án 600 tham dự Diễn đàn

“Khó khăn của tôi lúc đầu về xã là chưa biết tiếng của bà con, sự tin tưởng của lãnh đạo xã chưa cao, tôi đã tự học hỏi kinh nghiệm công tác, tìm hiểu phong tục tập quán của người dân. Chỉ sau một thời gian, tôi đã khẳng định được mình ở xã và với bà con nhân dân nơi đây”, Tô Văn Học - Phó Chủ tịch xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải nói.

Được phân công phụ trách mảng Nông lâm nghiệp, trong thời gian thực tế tại địa phương, Học đã mạnh dạn triển khai đề án trồng măng Bát Độ ở 5 hộ gia đình bản Tà Chơ, qua đánh giá ban đầu măng Bát Độ sinh trưởng tốt khả năng cho năng suất cao. Bên cạnh thực hiện Dự án, năm 2014, Học đã cũng với lãnh đạo xã triển khai trồng lúa đông xuân với diện tích 210 ha tăng 19ha so với năm 2013, năng suất thu hoạch năm 2014 đạt 55tạ/ha tăng gần 9ha so với năm 2013; trồng 309ha Ngô xuân hè và thí điểm 1ha ngô trên ruộng một vụ, ngô thu đông 60ha đạt 100% kế hoạch giao. 

Theo Học để làm tốt một Phó Chủ tịch xã trong thời gian tiếp theo, bản thân cá nhân phải tích cực học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên báo cáo trao đổi với lãnh đạo xã để có những định hướng trong công việc và quan trọng là tích cực trau dồi tiếng địa phương để thực hiện tốt công tác tuyên truyền mọi chủ trương, chính sách đến người dân.

Với mong muốn được gắn bó, chung sức cùng bà con vượt qua khó khăn vươn lên giảm nghèo, trong thời gian công tác tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, Phó Chủ tịch xã Hờ A Nhà đã không ngại khó khăn, luôn bám sát công việc được giao, lắng nghe mọi ý kiến tâm tư nguyện vọng của nhân dân để từ đó có những tham mưu với lãnh đạo xã, đề xuất những giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ góp phần thúc đẩy công việc được giao.

a
Phó Chủ tịch xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải Hờ A Nhà chia sẻ tại Diễn đàn

Với những kết quả nổi bật tại xã, như: vận động học sinh đến lớp, vận động nhân dân giao cấy vụ Đông Xuân; tổ chức quyên góp, ủng hộ tiền và ngày công san nền làm 2 điểm trường lẻ bản Thào Chua Chải và bản Trống Tông; làm nhà văn hóa bản Thào Chua Chải ... Hờ A Nhà đã được tham gia lớp học nhận thức về Đảng, được kết nạp Đảng và trở thành Đảng viên chính thức, đồng thời nằm trong diện nguồn quy hoạch của xã Chế Cu Nha. 

Chia sẻ với các đội viên Dự án 500 trí thức trẻ sắp về nhận nhiệm vụ tại các xã trong thời gian tới, Hờ A Nhà mong muốn các đội viên Dự án 500 mới hãy lấy được niềm tin của các đồng chí ở xã bằng chính công việc mình làm; hãy hòa nhập với cộng đồng bà con nhân dân trong xã qua đó mới có thể giúp bản thân mỗi đội viên làm tốt được nhiệm vụ của được giao.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các đội viên Dự án 600, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Thị Chinh đề nghị các đội viên hãy chọn lựa những nội dung công việc trong 2 năm tiếp theo để tập trung chỉ đạo thực hiện tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Yên Bái đã đề ra và có những ý kiến về cơ chế chính sách đối với trí thức trẻ, cũng như mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

e
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn phát biểu tại Diễn đàn

Biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các đội viên dự án 600 tại tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn đề nghị để tham gia xây dựng nông thôn mới và tham gia phát triển kinh tế trong thời gian tới đạt kết quả các đội viên Dự án tăng cường kết nối với các đơn vị nhằm tạo thêm các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài cho địa phương; đồng thời tiếp tục dấn thân nhiều hơn nữa, sát với bà con nhiều hơn nữa nhất là tham gia lao động sản xuất cùng với bà con. 

Đối với BTV Tỉnh Đoàn Yên Bái, đồng chí Đặng Quốc Toàn cũng yêu cầu Tỉnh Đoàn tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tạo điều kiện cho các đội viên thực hiện nhiệm vụ và phát huy được tính xung kích trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương, đồng thời trong chương trình tình nguyện, các đợt cao điểm của tình nguyện Tỉnh Đoàn cần tập trung cho các xã này. 

Đồng chí Đặng Quốc Toàn cũng mong muốn các cấp ủy Đảng trong tỉnh quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trẻ là nhất là đội viên của Dự án 600 đây được coi là nguồn cho các cấp ủy và chính quyền của các địa phương.