Tổ chức nhiều diễn đàn trao đổi, đối thoại, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân, đoàn viên, hội viên

23:54 22/06/2017     2262

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 22/6, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội 6 tháng đầu năm 2017. Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư chủ trì Hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều nội dung, phương thức đa dạng, phong phú, sát với thực tiễn, đối tượng. Công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả, định hướng dư luận và kịp thời phản ánh thông tin hai chiều đến với các tầng lớp nhân dân, góp phần ổn định tình hình.

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư phát biểu tại Hội nghị


Công tác vận động, phát huy tinh thần sáng tạo và ý thức tự quản trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh được triển khai thiết thực, hiệu quả ở nhiều địa phương, cơ sở. Các hoạt động chăm lo cho đời sống của nhân dân, đoàn viên, hội viên, đặc biệt là hoạt động vì người nghèo và công tác vận động hỗ trợ, cứu trợ nhân dân một số địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sạt lở được triển khai kịp thời, góp phần ổn định cuộc sống của người dân.

Bên cạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động tiếp tục được triển khai thực hiện, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm, chú trọng hơn đến việc triển khai các chương trình giám sát; tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật; giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của cán bộ, đoàn viên, hội viên... và tích cực tham gia Đề án đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, việc thực hiện các nhiệm vụ về giám sát và phản biện xã hội ở một số nơi còn lúng túng; việc nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân có lúc, có nơi còn chưa kịp thời, nhất là những vấn đề bức xúc của nhân dân; phương thức hoạt động, sinh hoạt và mô hình tập hợp của các tổ chức tại cơ sở gặp nhiều khó khăn do quá trình dịch chuyển lao động...
Đồng chí Nguyễn Phi Long - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam báo cáo kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm
Đồng chí Nguyễn Phi Long - Bí thư BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam phát biểu đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2017


Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư BCH T.Ư Đoàn Nguyễn Phi Long cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022; tổ chức nhiều hoạt động nhằm phổ biến, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho ĐVTN, khuyến khích thanh niên học tập nâng cao trình độ, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp...

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai hiệu quả nhiều đợt tình nguyện cao điểm như: Xuân tình nguyện, Xuân biên giới, Tết hải đảo... đặc biệt là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2017; các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma túy cho ĐVTN... đã được triển khai.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần chủ động nắm bắt tình hình, tổ chức các phong trào, cuộc vận động để tăng cường gắn kết giữa đoàn viên, hội viên và nhân dân; đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, của đoàn viên, hội viên, cũng như phản ánh để sớm xử lý, giải quyết và trả lời các kiến nghị liên quan đến quyền, lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, của đoàn viên, hội viên, qua đó tăng cường thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia tổ chức.

"MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững", đồng chí Trương Thị Mai nói.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng yêu cầu các tổ chức chính trị - xã hội cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về "Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức"; từng tổ chức chủ động đề xuất các phương án đáp ứng được yêu cầu đề ra và gắn với Đề án vị trí việc làm.