Tỉnh đoàn Trà Vinh về nguồn tại nơi thành lập hai Chi bộ Đảng đầu tiên

09:40 05/02/2015     2690

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Trà Vinh vừa tổ chức đoàn cán bộ về nguồn thăm căn cứ cách mạng tại xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang và xã An Trường A, huyện Càng Long. Đây là hai xã có Chi bộ Đảng được thành lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào năm 1930.
Tại buổi họp mặt, các đồng chí lão thành cách mạng, cao niên tuổi Đảng, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của hai xã và các thành viên hai đoàn về nguồn của Tỉnh đoàn cùng nhau ôn lại những truyền thống vẻ vang trong quá trình thành lập Đảng, đặc biệt là sự kiện thành lập hai Chi bộ Đảng đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào năm 1930.
Cán bộ lão thành cách mạng và cấp ủy địa phương đối thoại với đoàn viên thanh niên
Cán bộ lão thành cách mạng và cấp ủy địa phương đối thoại với đoàn viên thanh niên


Xã Mỹ Long (nay là Thị trấn Mỹ Long, xã Mỹ Long Bắc và xã Mỹ Long Nam) là chiếc nôi cách mạng của huyện Cầu Ngang, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập không bao lâu, tổ chức Đảng ở Mỹ Long cũng được thành lập, Chi bộ Long Hậu là một trong hai Chi bộ được thành lập đầu tiên ở tỉnh Trà Vinh. Từ ngày thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy Cầu Ngang, Chi bộ rồi Đảng bộ Mỹ Long đã lãnh đạo nhân dân tiến hành thực hiện mục tiêu của Đảng qua từng thời kỳ cách mạng, như thời kỳ đấu tranh giành chính quyền, thời kỳ đấu tranh bảo vệ chính quyền và kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thời kỳ xây dựng phát triển kinh tế xã hội và thực hiện sự nghiệp đổi mới đất nước của Đảng trên quê hương Mỹ Long anh hùng.

Sự kiện ngày 03/2/1930 - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống chính trị của nhân dân xã An Trường (nay là xã An Trường và An Trường A). Cuối tháng 3/1930, Chi bộ xã An Trường được thành lập tại ấp 3 (nay là ấp 3A). Sự ra đời của chi bộ Đảng đã cổ vũ mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đấu tranh của quần chúng nhân dân lao động, mà đặc biệt nhất là cuộc biểu tình ngày 01/8/1930 có gần 4.000 quần chúng tham gia đấu tranh đòi bỏ công lễ, giảm tô, giảm thuế thân. Với truyền thống gắn bó, đoàn kết mật thiết của nhân dân với Đảng, sau khi giặc Pháp trở lại xâm lược, đứng trước những thách thức mới vô cùng gay go và phức tạp đã có nhiều chiến sĩ cách mạng trung kiên và đồng bào yêu nước đã ngã xuống hoặc bị tù đày, nhưng ta vẫn giữ được địa bàn căn cứ của Chi bộ trong sự đùm bọc của nhân dân.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Võ Văn Liềm – Cán bộ cách mạng lão thành xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang cho biết: “Tin tưởng vào quần chúng mà Đảng mình từ từ lớn mạnh, dựa vào quần chúng mà cả ngay sau này thời kỳ chống Mỹ cũng vậy, đi kháng chiến tin vào quần chúng, dựa vào quần chúng, để mà quần chúng thương yêu, đùm bọc mà mình mới dành được độc lập, dựa vào quần chúng, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của quần chúng để mình có những chủ trương, có những chính sách phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân”...
Tỉnh Đoàn tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Tỉnh Đoàn tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó


Trong dịp này, Huyện đoàn Cầu Ngang và Càng Long chỉ đạo hai Xã đoàn Mỹ Long Bắc và An Trường A tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, các cán bộ cao niên tuổi Đảng, lãnh đạo Tỉnh đoàn với đoàn viên thanh niên và trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn Trà Vinh trao tặng 10 phần quà cho các cô chú lão thành cách mạng, cao niên tuổi Đảng; 24 suất học bổng do Công ty Cổ phần SABECO và các Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn hỗ trợ tặng cho học sinh vượt khó tại huyện Cầu Ngang và Càng Long. Dịp này, Huyện đoàn Cầu Ngang cũng tặng 05 phần quà cho các đồng chí cách mạng lão thành cao niên tuổi Đảng. Tổng kinh phí quà tặng, học bổng trên 30 triệu đồng.