Tiền Giang: Nhiều phương pháp tuyên truyền, giáo dục ĐVTN sáng tạo, hiệu quả

09:56 01/07/2017     1020

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 29/6, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn; Chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2012 - 2017.
Đánh giá lại kết quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2012-2017, có thể nhận thấy ĐVTN trong tỉnh đã được tiếp cận sâu rộng và hiệu quả hơn những nghị quyết, chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước; nghị quyết đại hội Đảng; nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Công tác chỉ đạo cũng được chú trọng và sâu sát hơn, có nhiều phương pháp tập hợp, tuyên truyền, giáo dục ĐVTN sáng tạo, hiệu quả. Các hoạt động an sinh xã hội ngày càng được xã hội quan tâm, hỗ trợ, nhân rộng...
Tuyên dương sinh viên 5 tốt, học sinh 3 rèn luyện cấp tỉnh
Tuyên dương sinh viên 5 tốt, học sinh 3 rèn luyện cấp tỉnh


Sau 5 năm, 100% các cơ sở Đoàn đã tổ chức tốt hội nghị triển khai nghị quyết đại hội Đảng, đại hội Đoàn các cấp đến tất cả ĐVTN tại đơn vị. Trong giai đoạn 2012-2017, BTV Tỉnh đoàn đã triển khai sâu, rộng hiệu quả đề án “Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay” của Trung ương Đoàn; tổ chức tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác hằng năm; tổ chức sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt chính trị với chủ điểm “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; ngày hội Thanh niên công nhân làm theo lời Bác với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng...

Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức thực hiện thường xuyên và hiệu quả bằng nhiều hoạt động ý nghĩa; giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình chính sách như thăm và tặng quà nhân các dịp lễ, tết; xây dựng và trao tặng 274 căn nhà tình nghĩa, nhà nhân ái…. Ngoài ra trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 31.375 hoạt động giáo dục truyền thống có 1.960.875 lượt đoàn viên, thanh niên tham dự; triển khai hiệu quả mô hình giáo dục truyền thống “Mỗi tuần một nhân vật lịch sử, mỗi tháng một sự kiện lịch sử”trong trường học trên địa bàn tỉnh,…

Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức “Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng” hàng năm; các cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” với mục tiêu giúp ĐVTN có “tâm trong”, “trí sáng”, “hoài bão lớn” được triển khai đến 100% cơ sở Đoàn trực thuộc. Các điển hình được tuyên dương như “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Bí thư chi đoàn giỏi”…..đã phần nào phát huy được hiệu quả, tạo sự quan tâm của thanh thiếu nhi trong tỉnh, xây dựng hình mẫu người thanh niên Tiền Giang thời kì mới.

Trong chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã tiến tổng kết chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2012 - 2017. Qua năm năm triển khai chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, với 5 tiêu chí rèn luyện và 10 tiêu chí hành động của chương trình rèn luyện đoàn viên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của từng đoàn viên từ đó thay đổi hành vi trong việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, của Đoàn các cấp; tích cực hơn trong việc tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn - Hội - Đội và địa phương tổ chức.
Tuổi trẻ Tiền Giang thắp nến tri ân anh hùng liệt sỹ
Tuổi trẻ Tiền Giang thắp nến tri ân anh hùng liệt sỹ


Tại Hội nghị, đại diện Ban Thường vụ các huyện, thành, thị Đoàn và Đoàn trực thuộc đã có những chia sẻ về những mô hình, cách làm sáng tạo tại cơ sở trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, đặc biệt là công tác giáo dục và định hướng thanh thiếu niên thông qua mạng xã hội. Các đơn vị khác đã vận động cán bộ Đoàn, các cấp Đoàn xây dựng những sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội, đăng tải thông tin, hình ảnh các hoạt động Đoàn, Hội, Đội, gương người tốt việc tốt, các hoạt động tiêu biểu của thanh niên trên trang Facebook, zalo… cá nhân; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn tham gia mạng xã hội thường xuyên để định hướng tuyên truyền, tham gia đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thông tin sai sự thật… góp phần làm thất bại mọi mưu đồ của các thế lực thù địch.

Bên cạnh đó, các ý kiến còn tập trung trao đổi về phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên; về nâng cao ý thức cho thanh niên phòng, chống những thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên mạng Internet; giới thiệu những mô hình hiệu quả và kiến nghị trong việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng….

Phát biểu định hướng nhiệm vụ công tác tuyên giáo trong thời gian tới, đồng chí Ngô Huỳnh Quang Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn đề nghị trong thời gian tới các huyện, thành, thị Đoàn và Đoàn trực thuộc cần tổng kết, đánh giá các nội dung công tác tuyên giáo trong nhiệm kỳ qua và đề ra những giải pháp mới trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời, tập trung công tác tuyên truyền Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn tỉnh Tiền Giang lần thứ X, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022; tiếp tục củng cố đội ngũ báo cáo viên để giáo dục và định hướng thanh thiếu niên; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết TW 4 khóa XII.

Đồng thời các cấp bộ Đoàn thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn thông qua Mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại nhằm nắm bắt thông tin và định hướng dư luận trong thanh thiếu niên.