Tiền Giang: Nhiều hoạt động kỷ niệm 230 năm chiến thắng Rạch Gầm Xoài Mút

09:56 20/01/2015     1720

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong 02 ngày 18 và 19/01, tại khu di tích Rạch Gầm Xoài Mút - xã Kim Sơn - Huyện Châu Thành - tỉnh Tiền Giang đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm 230 năm chiến thắng Rạch Gầm Xoài Mút (20/01/1785-20/1/2015), với sự tham dự của 230 đoàn viên, thanh niên, học sinh ưu tú của các đơn vị.
Lễ kỷ niệm 230 chiến thắng Rạch Gầm Xoài Mút và đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt
Lễ kỷ niệm 230 chiến thắng Rạch Gầm Xoài Mút và đón nhận bằng di tích quốc gia đặc biệt


Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút cách đây 230 năm là một sự kiện lịch sử trọng đại, thể hiện tinh thần đoàn kết đấu tranh kiên cường chống ngoại xâm giành độc lập dân tộc của nhân dân ta. Dưới sự chỉ huy tài tình của vị anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ vào đêm 19 rạng 20/1/1785 đã quét sạch 5 vạn quân xâm lược Xiêm ra khỏi vùng đất phía Nam đất nước, bảo vệ vững chắc nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của phong trào Tây Sơn, làm suy yếu tập đoàn Nguyễn Ánh, tạo tiền đề cho phong trào tiếp tục đi lên: ra Bắc lật đổ chính quyền vua Lê - chúa Trịnh, xóa bỏ cục diện chia cắt đất nước, đại phá 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh. Thắng lợi này đã đi vào lịch sử chiến tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một trong những chiến công chói lọi nhất, một trận thủy chiến - quyết chiến chiến lược điển hình sánh ngang với Bạch Đằng năm 938 và 1288... Trên một phương diện khác, thắng lợi này đã đưa phong trào Tây Sơn từ một cuộc khởi nghĩa nông dân vươn lên mạnh mẽ trở thành một phong trào quật khởi của toàn dân tộc, là sự khẳng định sâu sắc ý thức về chủ quyền của người Việt Nam đối với vùng đất Nam Bộ trong lịch sử.

Năm 1993, Bộ Văn hóa - Thông tin đã công nhận "Chiến thắng Rạch Gầm Xoài Mút" là di tích cấp quốc gia. Và cũng để kỷ niệm trận đại thắng ấy, năm 2001, một khu di tích được khởi công xây dựng và khánh thành vào ngày 20 tháng 1 năm 2005, nhân "kỷ niệm 200 năm chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút". Khu di tích nằm cạnh bờ sông Tiền và tỉnh lộ 864; với tổng diện tích hơn 02 ha, khu di tích gồm tượng đài anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ, nhà trưng bày (số 1 và số 2), và một nhà cổ Nam Bộ. Tượng đài anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ nằm ngay trung tâm của di tích. Tượng làm bằng đồng nặng 20 tấn, cao hơn 8 mét, được đặt trên bệ cao mô phỏng hình chiến thuyền. Tượng vị anh hùng được tác giả thể hiện trong tư thế rút gươm rất uy dũng. Bên cạnh ông là một binh sĩ đang dương cung và một người dân bản địa đang chèo thuyền tạo thành một thể thống nhất hài hòa. Nhà trưng bày số 1: trưng bày dãy tranh ghép gốm và nhiều hiện vật liên quan đến trận đánh. Nhà trưng bày số 2: trưng bày bộ sưu tập hiện vật về Rạch Gầm - Xoài Mút, có khoảng 546 hiện vật lớn nhỏ bao gồm những phương tiện sử dụng và vũ khí của cả hai bên. Nhà cổ Nam Bộ: 3 gian, 2 chái, 48 cột gỗ căm xe, mái ngói âm dương, có diện tích 225 m2. Trong nhà các vật dụng được xếp đặt nhằm tái hiện lại cuộc sống của những người dân phú nông của đất Nam Bộ xưa.
Đoàn viên, thanh niên tham quan nhà trưng bày
Đoàn viên, thanh niên tham quan nhà trưng bày


Các hoạt động kỷ niệm 230 năm chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút được diễn ra trong 2 ngày với các hoạt động: Hội chợ, trưng bày, giới thiệu bán hàng Việt Nam với chủ đề "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Hội trại, hành trình về nguồn thăm và tặng quà gia đình chính sách thuộc xã Kim Sơn. Hội thi nấu ăn; thi xây dựng và trang trí cổng, lều trại đẹp; thi chưng nghi. Liên hoan các ca khúc truyền thống cách mạng gắn với sự kiện lịch sử Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút. Tổ chức giải bóng đá mini và các trò chơi dân gian; biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, hoạt động lửa trại….

Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng vào lúc 19 giờ ngày 19/1 tại Khu di tích Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút và được truyền hình trực tiếp trên sóng đài truyền hình Tiền Giang. Đến tham dự chương trình có đồng chí Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Trương Mỹ Hoa - Nguyên Phó Chủ tịch nước nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Trần Thế Ngọc - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang và hơn 2.500 cán bộ, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân.

Dịp này, Khu di tích Rạch Gầm Xoài Mút được công nhân xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt, đây là niềm tự hào của nhân dân cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng.