Tiền Giang: Khai mạc Liên hoan thanh niên hát dân ca, vọng cổ lần V

10:27 04/12/2014     890

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 3/12, tại sân khấu ngoài trời Nhà thiếu nhi Tiền Giang, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khai mạc Liên hoan thanh niên hát dân ca, vọng cổ tỉnh Tiền Giang lần V - năm 2014.
Một tiết mục tham gia Liên hoan
Một tiết mục tham gia Liên hoan


Dân ca là một thể loại hát múa dân gian do những người lao động sáng tạo ghép đôi ca dao, với thơ dân gian với nhạc tính sao cho vừa dễ nhớ, vừa gần gũi mà tái hiện sinh động nhất đời sống lao động của người dân. Dân ca đã tồn tại hàng nghìn năm và được coi là thể loại nhạc còn lưu giữ tính dân tộc Việt trọn vẹn nhất. Cũng như dân ca, Cổ nhạc là thể loại âm nhạc quý báo của dân tộc Việt Nam và mảnh đất Mỹ Tho - Tiền Giang chính là một trong những cái nôi đầu tiên của Lục tỉnh Nam kỳ xưa với những bài vọng cổ đầy ý nghĩa  sâu sắc, tái hiện đời sống lịch sử, con người Nam Bộ. Vọng cổ luôn là một phần quan trọng của nghệ thuật “Đờn ca tài tử” vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhận loại vào tháng 12/2013, sự kiện có ý nghĩa to lớn để tất cả chúng ta tự hào về nguồn tài nguyên tinh thần phong phú của Việt Nam. Do đó việc tìm hiểu, bảo tồn phát huy di sản của ông cha ta để lại không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của mỗi đoàn viên, thanh niên.

Liên hoan đã thu hút 19 đội dự thi đến từ các huyện, thành, thị Đoàn và Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Mỗi đơn vị xây dựng 01 chương trình tham dự liên hoan với ít nhất 03 tiết mục, thời lượng chương trình không quá 15 phút. Trong đó phải có ít nhất 01 tiết mục ca cổ, 01 tiết mục dân ca, hát lý, hò, vè…và 01 tiết mục mang âm hưởng dân ca. Nội dung Ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ. Ca ngợi tình yêu, cuộc sống, tình đoàn kết dân tộc…

Đồng chí Phạm Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn nhấn mạnh: “Liên hoan lần này nhằm tạo sân chơi lành mạnh, cổ vũ phong trào văn hóa văn nghệ trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, phát huy tinh thần của các câu lạc bộ, đội, nhóm, chi hội văn hóa văn nghệ ở cơ sở  tạo thành phong trào rộng khắp trong đoàn viên, hội viên, thanh niên. Định hướng giá trị truyền thống tốt đẹp cho đoàn viên thanh niên, phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc giữ gìn và phát huy nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc qua đó nhằm góp phần tăng thêm sức mạnh văn hóa truyền thống của Tiền Giang và vùng Nam bộ nói riêng, văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung”.

Liên hoan hoan thanh niên hát dân ca, vọng cổ tỉnh Tiền Giang lần V - năm 2014 nhằm cụ thể hóa Đề án “Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2014 - 2019” của Ban chấp hành Tỉnh Đoàn (khóa IX).

Liên hoan hoan thanh niên hát dân ca, vọng cổ tỉnh Tiền Giang lần V - năm 2014 sẽ diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 03/12 - 5/12/2014.