Thắp sáng ước mơ thiếu nhi nghèo Yên Bái

15:48 20/06/2013     1634

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Vẫn còn đó những em nhỏ chưa được cắp sách đến trường, nhiều em đang theo học phải bỏ giữa chừng vì gia đình quá khó khăn… Nhưng có rất nhiều em đã vượt lên trên hoàn cảnh, vượt lên chính mình để hướng tới một tương lai tươi sáng.
Vượt khó học giỏi

Với Đỗ Trường Giang, học sinh Lớp 9 - Trường THCS Giới Phiên – Thành phố Yên Bái là một tấm gương điển hình như thế. Căn nhà đứng siêu vẹo trên mảnh vườn nhỏ là nơi đang đùm bọc gia đình nhỏ với bốn thành viên. Mẹ bị bệnh ung thư tủy từ năm 2002 vẫn đang trong quá trình điều trị; bố Giang ngoài làm 3 sào ruộng mượn lại của hàng xóm lại còng lưng bữa có bữa không làm phụ nề cho cánh thợ kiếm tiền nuôi con.

a
Em Đỗ Trường Giang chăm sóc mẹ bên giường bệnh

Sự tần tảo của người cha với mức thu nhập 1,5 triệu đồng/tháng nhờ phụ vữa có thấm vào đâu trong khi mỗi tháng mẹ của Giang phải chi phí số tiền trên 2 triệu đồng trị xạ. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng bố mẹ vẫn luôn khuyên bảo hai anh em Giang chịu khó học hành.

Ý thức được lòng mong mỏi của bố mẹ, Giang không một chút lơ là việc học. Sự cố gắng nỗ lực của em đã được đền đáp xứng đáng với thành tích học tập: 8 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2012 – 2013 đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học cấp thành phố, giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng với vai trò là Liên đội phó, không chỉ tỏa sáng trong phong trào học tập, Giang còn luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường.

Thời gian biểu của em cũng được sắp xếp chu đáo để vừa phụ giúp gia đình, vừa học tập và kèm cặp em gái học lớp 4 với kết quả 4 năm liền đạt học sinh giỏi.

Khác với Giang, Phạm Hồng Huệ - học sinh lớp 5A, trường tiểu học xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình lại có nỗi bất hạnh khác khi 16 tháng tuổi vụ tai nạn khủng khiếp đã cướp mất người mẹ của em. Một thời gian sau, bố em đi bước nữa, sống cùng ông bà nội tuổi cao sức yếu thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn.

Để nuôi cháu ăn học bà đã tần tảo khuya sớm làm bánh bán rong vào buổi sớm, đi hái chè thuê kiếm tiền nuôi cháu ăn học mong sao cháu được bằng bạn bè trang lứa.

a
Em Phạm Hồng Huệ đón bà đi chợ về

Thiếu vắng bàn tay chăm sóc của cha mẹ, em vẫn cố gắng học tập tốt, 4 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2011- 2012: đạt giải nhất cuộc thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện môn Tiếng Việt, giải ba Hoa trạng nguyên cấp tỉnh, giải khuyến khích thi Giải toán trên mạng cấp tỉnh;  năm học 2012 – 2013 Huệ đã đạt giải Ba thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện môn Tiếng Việt.

Có hoàn cảnh tương tự với Huệ, Đinh Thiện Toàn – học sinh lớp 4B, trường tiểu học Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên ở cùng ông bà từ năm lên 4 tuổi.

Sống cùng ông, bà nội già yếu, thường xuyên ốm đau, hàng ngày, Toàn phải dậy từ rất sớm vượt qua con đường ngoằn nghèo đầy dốc đến trường cách nhà 3km. Khó khăn là vậy, nhưng Toàn vẫn cố gắng học tập tốt, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2011-2012 em đạt giải Nhất học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp huyện; 2012-2013 giải Nhất chữ đẹp cấp trường, giải khuyến khích môn Tiếng Việt cấp huyện, đạt giải cuộc thi giao lưu môn tiếng Việt học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái và tham dự kỳ thi giải toán Olimpic cấp tỉnh.

Là Chi đội trưởng, em luôn tích cực tham gia các hoạt động Đội, phong trào thiếu nhi của trường, của lớp, các hoạt động tập thể sôi nổi, nhiệt tình. Nhận kèm các bạn trong lớp luyện chữ đẹp, giải toán và giúp đỡ các bạn cùng trang lứa ở bản.

Ước mơ của tuổi thơ

Đây chỉ là ba trong số rất nhiều em học sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

Ước mơ của em, những câu trả lời đầy thơ ngây nhưng gắn liền với hoàn cảnh thực tiễn mà các em đang trải qua. Em ước mơ sau này “sẽ trở thành Bác sỹ” để chữa bệnh cho bà, cho mẹ và cho những người có hoàn cảnh tương tự như gia đình em. Em ước mơ “làm thầy giáo” để mang đến cái chữ cho đồng bào vùng cao, đem đến ánh sáng mới để các bạn không phải khổ như em bây giờ.

Ước mơ giản đơn nhưng chứa đựng niềm khát khao cháy bỏng của các em.

Trước hoàn cảnh đó, người thân trong gia đình là động lực để tiếp thêm cho các em nhựa sống. “Chúng tôi chỉ mong muốn các cháu luôn khỏe mạnh, học tập tốt, cho dù cuộc sống có khó khăn đến đâu chúng tôi cũng sẽ hết sức cố gắng mong sao cháu nên người”. Đó là câu trả lời chung của bà, bố, mẹ khi dành tình yêu thương cho con, cháu.

“Tôi chỉ tiếc rằng mình không còn được gần em như bao ngày để kèm cặp, bảo ban em mỗi khi tan trường nhưng tôi và các thầy cô trong trường luôn dõi theo bước đi của em” - thầy Nghiêm Trường Giang giáo viên môn Sinh học, trường THCS Giới Phiên chia sẻ.

a
Em Đinh Thiện Toàn giúp ông bà chăm sóc đàn gia cầm
Thắp sáng ước mơ các em thiếu nhi nghèo

Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn – Đội tỉnh Yên Bái đã luôn quan tâm chỉ đạo triển khai có hiệu quả chương trình công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi với nhiều nội dung mang ý nghĩa thiết thực giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được sinh hoạt và học tập trong một môi trường tốt nhất như: thành lập các đội Thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện vận động học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường. Vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, đồng thời huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia sửa chữa, gia cố và làm mới các nhà bán trú cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã phát động cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường”. Sau 2 năm triển khai, cuộc vận động đã tiếp nhận quà và tiền mặt trị giá gần 2 tỷ đồng; 129.030 bộ quần áo, 900 đôi dép, 3.600 quyển vở, 138 thùng mì tôm, 12 bộ máy vi tính, 718 chiếc chăn, màn, 300 đôi tất cùng nhiều đồ dùng sinh hoạt, học tập góp phần giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện. Từ các nguồn ủng hộ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai xây dựng 6 nhà bán trú tại các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên giúp các em yên tâm tới trường.

Đến nay các đơn vị đang khảo sát để tiến hành xây dựng 8 nhà bán trú và lớp học mầm non cho học sinh tại các xã: Chế Cu Nha - huyện Mù Cang Chải;  Phong Dụ Hạ - xã Đại Sơn - huyện Văn Yên; Yên Thành - huyện Yên Bình; Thanh Lương - huyện Văn Chấn ước tính trị giá gần 1 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” sẽ thực sự mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, không chỉ thể hiện tình cảm và trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn – Đội đối với thiếu niên nhi đồng mà có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, tạo điều kiện để mỗi thiếu nhi dù trong hoàn cảnh nào cũng được học tập, rèn luyện và trưởng thành trong một môi trường tốt đẹp nhất.

Nhằm biểu dương, tôn vinh các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên học tập; tạo sân chơi lành mạnh để các em được học hỏi, sáng tạo, phát huy tính đoàn kết, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và hòa mình vào các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. Tỉnh đoàn Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Thiếu nhi nghèo vượt khó” lần thứ nhất và cuối tháng 6/2013. Thông qua hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức trong và ngoài tỉnh, các nhà hảo tâm đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần tham gia công tác chăm lo cho trẻ em nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.