Thắp sáng ngọn lửa tuổi trẻ qua phong trào “Năm xung phong”

13:34 25/03/2015     1653

Công tác giáo dục   Web.DTN: Trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm phong trào “Năm xung phong” (1965 – 2015), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm 50 năm phong trào “Năm xung phong” tại TP. Hồ Chí Minh chiều ngày 24/3.
Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Triết – Nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Lê Quốc Phong – Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam và các đồng chí nguyên là Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trong không khí thân mật, ấm cúng của buổi toạ đàm, tinh thần “Năm xung phong” như đã được sống lại qua những lời kể, sự chia sẻ của các đồng chí từng tham gia phong trào.

f
Đại biểu tham luận tại buổi tọa đàm

Nguyên Bí thư T.Ư Đoàn Phan Minh Tánh cho biết, phong trào đã cổ vũ, động viên, lôi cuốn thanh niên miền Nam tham gia phong trào thi đua tiêu diệt sinh lực địch, tạo ra sự thay đổi tương quan lực lượng, tạo khí thế “ta càng đánh càng mạnh”, phong trào “diệt Mỹ, diệt Ngụy” đã nhanh chóng lan rộng khắp nơi.  50 năm đã đi qua, phong trào “Năm xung phong” luôn có tác dụng giáo dục sâu sắc cho thế hệ trẻ về những tấm gương Thanh niên xung phong đã đương đầu, xung thân, cống hiến tuổi trẻ chống Mỹ cứu nước, làm nên những chiến thắng vẻ vang.

Rút ra những bài học quý giá từ phong trào, đồng chí Lê Quang Thành cho rằng, đó là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, là vai trò của Đoàn thanh niên và thế hệ trẻ  - cánh tay đắc lực hậu bị của Đảng, chấp hành huấn thị của Đảng, sôi nổi xuất trận đánh Mỹ và thắng Mỹ.

Đồng chí cho biết, “Năm xung phong” phù hợp với mọi tầng lớp thanh niên, dù ở vị trí nào, đang là chiến sĩ trong quân đội chính quy, hay trong bộ đội du kích địa phương, dù ở nông thôn hay thành thị, mỗi thanh niên đều có thể chọn cho mình một hay vài “xung phong” phù hợp, để thực hiện và từ đó tổng hợp lại thành một sức mạnh rất lớn để đánh Mỹ khắp mọi nơi.

Nói về phong trào “Năm xung phong” của Đoàn Thanh niên, đại tá Nguyễn Văn Tòng – Nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho rằng, phong trào Năm xung phong mà hai nội dung chủ yếu là: “Xung phong tòng quân giết giặc” và phong trào “Xung phong tiêu diệt sinh lực địch” của Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng miền Nam đã góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang, giữ vững thành quả cách mạng.

f
Quang cảnh buổi tọa đàm

s
Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Vũ Mão trao đổi ý kiến tại tọa đàm

Kế thừa và phát huy truyền thống của phong trào "Năm xung phong" (xung phong tiêu diệt nhiều sinh lực địch; xung phong tòng quân và tham gia du kích; xung phong đi dân công và Thanh niên xung phong phục vụ tiền tuyến; xung phong đấu tranh chính trị và chống bắt lính; Xung phong sản xuất nông nghiệp trong nông hội), các thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay không ngừng nỗ lực rèn luyện, học tập và phấn đấu, thi đua, xung kích khắc phục hậu quả và hàn gắn vết thương chiến tranh, lập những khu kinh tế mới trù phú, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến tham luận, cho rằng tại nhiều địa phương, hiện nay việc thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên, hướng thanh niên học tập, làm việc xây dựng Tổ quốc theo tinh thần Cách mạng của phong trào "Năm xung phong" còn thiếu và yếu. Để khắc phục các hạn chế này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần hướng dẫn, chỉ đạo Đoàn thanh niên các địa phương làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp Đoàn viên, thanh niên. Trước hết, mỗi cán bộ Đoàn phải tự trau dồi đạo đức, rèn luyện thể chất, tích cực tham gia phong trào, sáng tạo trong cách làm, tiên phong đến những nơi gian khó, đảm nhận những việc mới, việc khó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ...

d
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm. Ảnh Chế Trung

Ghi nhận các ý kiến tham luận, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong cho biết, thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động: "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác", "Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"...

Với hai phần nội dung: “Năm xung phong – Thế hệ anh hùng thắng Mỹ vẻ vang, thanh niên anh dũng tiến lên” và “Tiếp lửa truyền thống “Năm xung phong”, buổi tọa đàm đã để lại nhiều bài học quý giá cho thế hệ trẻ, tiếp thêm ngọn lửa yêu nước, tinh thần cách mạng cho các bạn đoàn viên, thanh niên, khẳng định sự kế thừa, tiếp nối và phát triển tinh thần và nội dung phong trào “Năm xung phong” của tuổi trẻ cả nước trong giai đoạn hiện nay.