Thắp hơn 10.000 ngọn nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn

09:11 27/07/2017     2409

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Quảng Trị, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ.
Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động “Theo bước chân những người anh hùng” và “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ” do Trung ương Đoàn tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Dự Lễ thắp nến tri ân có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn;  Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Nguyễn Trọng Đàm - Thứ Trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Đức Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh;  Đỗ Văn Bình - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Trị; cùng các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, người có công, gia đình chính sách và  hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên, nhân dân tỉnh Quảng Trị.

df
f
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức thỉnh chuông. Ảnh Thanh Hiền

g
Các đồng chí lãnh đạo dâng hương, dâng hoa, viếng hương hồn các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn. Ảnh Thanh Hiền

Trước khi diễn ra buổi Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí lãnh đạo đại diện cho Trung ương Đoàn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Quảng Trị đã dâng hương, dâng hoa, viếng hương hồn các anh hùng liệt sĩ đang yên nghĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Khắc ghi lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”, nhiều năm qua, với sự biết ơn vô hạn và tình cảm tri ân, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam đã cùng chung tay chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng nhà tình nghĩa, đỡ đầu, giúp đỡ con em thương binh, liệt sỹ; giúp đỡ thanh niên xung phong neo đơn có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, động viên, tặng quà, chăm sóc sức khỏe thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Đồng thời, thường xuyên tham gia làm đẹp các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm… Các hoạt động đã trở thành việc làm tự thân, tự nguyện, tự giác của đông đảo đoàn viên, thanh niên.



f
Các đại biểu và ĐVTN thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca. Ảnh Thanh Hiền

Năm 2017, năm diễn ra Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp và kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ; nhiều phong trào, chương trình hành động “đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”của tuổi trẻ, trong đó hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức với nội dung phong phú, đến nay, đã tổ chức 70 hành trình đến các địa điểm di tích lịch sử cách mạng, các nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước và huy động các nguồn lực tổ chức tu sửa 657 căn nhà, xây dựng 94 nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng; Tặng 70 tủ sách giáo dục truyền thống cách mạng cho thiếu nhi với 114 danh mục sách, trị giá gần 1 tỷ đồng; khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho 52.000  người với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng; thăm, tặng 31.120 suất quà với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong; phụng dưỡng, chăm sóc 217 Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ.

Bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đến các anh hùng liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Phát biểu tại buổi lễ, Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn đã nhấn mạnh, trong đó có đoạn: “Trong công cuộc trường kỳ kháng chiến giải phóng dân tộc, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã hăng hái lên đường, dâng hiến tuổi thanh xuân để tạc dáng vóc non sông, vẽ nên hình hài đất nước. Biết bao người con ưu tú của đất Việt đã ra đi mãi mãi ở tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất, rất nhiều anh chị giờ đang nằm lại trên các chiến trường, dưới những tấm bia mộ chưa biết tên.

Để rồi mỗi tấc đất của quê hương tươi đẹp hôm nay đều thấm máu đào những người con anh hùng của dân tộc. Tổ quốc, nhân dân và thế hệ trẻ Việt Nam đời đời ghi nhớ, biết ơn các anh hùng liệt sỹ”.


f
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh Thanh Hiền

“Tuổi trẻ chúng ta mãi ghi nhớ, tự hào về những chiến công và sự hy sinh của thế hệ cha anh để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, hạnh phúc của nhân dân”, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng nói.

Trước anh linh các anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn và tuổi trẻ cả nước, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã Thế hệ trẻ hôm nay xin hứa: Không ngừng học tập, rèn luyện và phấn đấu, đem tài năng, sức trẻ và tinh thần tình nguyện cao nhất để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu và đông đảo đoàn viên, thanh niên đã dâng hương, hoa, thắp nến tại hơn 10.000 phần mộ liệt sỹ; tổ chức chương trình sinh hoạt truyền thống hát tại các khu mộ của Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Dịp này, Ban Tổ chức chương trình đã trao tặng 10 suất quà cho các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, thân nhân gia đình chính sách tỉnh Quảng Trị (mỗi suất quà bao gồm: 02 triệu đồng tiền mặt và quà).


h
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn tặng quà các bà Mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị. Ảnh Thanh Hiền

f
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn tặng quà thân nhân gia đình chính sách tỉnh Quảng Trị. Ảnh Thanh Hiền

Cũng trong tối 26/7, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại 4 địa điểm đại diện cho mọi miền Tổ quốc: Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang), Nghĩa trang Quốc tế Việt - Lào (Nghệ An), Nghĩa trang Liệt sỹ Hàng Dương - Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh). Đồng thời, chương trình “Thắp nến tri ân các anh hùng, Liệt sỹ” năm 2017 được tuổi trẻ cả nước tổ chức đồng loạt tại 3.181 Nghĩa trang Liệt sỹ trên toàn quốc.

Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhằm tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sỹ trong đoàn viên, thanh thiếu nhi; giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu nhi; nâng cao trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ trong chăm sóc người có công với cách mạng, gia đình chính sách, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ.

f
y
g
Lung linh những ngọn nến tri ân các anh hùng liệt sỹ của tuổi trẻ hôm nay. Ảnh Thanh Hiền


g
Nét mới của Lễ thắp nến tri ân năm nay là chương trình sinh hoạt truyền thống hát tại các khu mộ của Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn. Ảnh Thanh Hiền