Thanh Hóa: Khởi công xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập

14:41 03/02/2015     953

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 1/2 , Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với huyện Hậu Lộc, Đảng ủy, UBND xã Xuân Lộc tổ chức Lễ khởi công xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khởi công xây dựng công trình Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khởi công xây dựng công trình Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập


Đồng chí Lê Hữu Lập sinh năm 1897 ở thôn Hữu Nghĩa, tổng Xuân Trường, huyện Hậu Lộc (nay là xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), người chiến sỹ cộng sản lớp trước, người con thân yêu của quê hương Thanh Hoá đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp của Đảng, của dân tộc; Hoạt động và những đóng góp của đồng chí đã góp phần viết nên những trang sử mở đầu rực rỡ trong lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Thanh Hoá.

Nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho thế hệ trẻ, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, tri ân với công lao đóng góp của thế hệ cách mạng tiền bối mà cụ thể là đồng chí Lê Hữu Lập - Người đảng viên, thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá. Từ lâu gia đình, cán bộ, đảng viên; cấp uỷ chính quyền địa phương luôn mong muốn có một công trình có quy mô làm nơi ghi danh, tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập. Do điều kiện kinh tế chưa cho phép, ý nguyện đó chưa thể thực hiện; đây cũng là điều trăn trở của đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Hậu Lộc, xã Xuân Lộc và thế hệ trẻ toàn tỉnh.

Từ thực tế đó, cùng với việc nhận thức rõ trách nhiệm của mình, nhiều thế hệ cán bộ Đoàn đã có ý tưởng đề xuất xây dựng khu tưởng niệm có quy mô khang trang, xứng đáng với đóng góp của đồng chí Lê Hữu Lập. Tại Đại hội  Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2012 - 2017, thể theo nguyện vọng của cán bộ, ĐVTN, đại hội đã Nghị quyết giao cho BCH Tỉnh đoàn tham mưu đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho chủ trương và vận động ĐVTTN trong tỉnh đóng góp đầu tư xây dựng công trình Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xem đây là công trình thanh niên chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ngày 19/3/2014, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã kết luận giao cho Tỉnh đoàn chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan lập dự án; Ngày 29/8/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2792 “Phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập - Người thanh niên cộng sản đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa” và giao cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư xây dựng công trình.

Theo thiết kế, công trình khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập có các hạng mục chính: Nhà tưởng niệm, tượng đài, bia ghi danh, sân, đường nội bộ và công trình phụ trợ, vườn hoa, cây xanh; và tiểu mục tôn tạo, chống xuống cấp ngôi nhà nơi đồng chí Lê Hữu Lập sinh ra và lớn lên. Công trình được đầu tư xây dựng trên diện tích gần 10.000 m2, tổng mức đầu tư của công trình gần 10 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 02 tỷ đồng; còn lại là vận động cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh; các doanh nghiệp, doanh nhân và các gia đình hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp). Thời gian xây dựng công trình là 15 tháng.

Phát biểu tại Lễ khởi công, đồng chí Đinh Tiên Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trong việc chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh để triển khai xây dựng công trình; trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền về thân thế, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Hữu Lập và vận động các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh; các cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp kinh phí cho việc đầu tư xây dựng công trình Khu tưởng niệm. Đồng chí đề nghị huyện Hậu Lộc, xã Xuân Lộc phối hợp chặt chẽ với BTV Tỉnh đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công; sau khi hoàn thành công trình cần thực hiện tốt việc bảo quản, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, trở thành “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho cán bộ, ĐVTN và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để các cấp bộ đoàn, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm phát động quyên góp, ủng hộ về vật chất, tinh thần để đủ nguồn lực sớm hoàn thành công trình đúng vào dịp chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Tại lễ khởi công, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với huyện Hậu Lộc trao 10 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Xuân Lộc; trao 10 triệu đồng mua trang thiết bị phục vụ học tập cho trường mầm non xã Xuân Lộc.