Sức hút của Hội thi "Ánh sáng soi đường"

14:20 18/05/2015     1379

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sau hơn 2 tháng diễn ra, Hội thi “Ánh sáng soi đường” năm 2015 đã tạo ra sức hút rất lớn đối với sinh viên các trường ĐH, CĐ trên cả nước với những con số vô cùng ấn tượng. Dường như, chưa bao giờ việc tiếp cận và tìm hiểu các môn khoa học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh lại hấp dẫn đến thế.
Hình thức thi mới, lạ, hấp dẫn

Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” năm 2015 đã và đang dần trở thành một cái tên quen thuộc trong sinh viên cả nước. Với hình thức thi mới lạ, giao diện sinh động nhưng vẫn đảm bảo việc truyền tải kiến thức các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Hội thi đã chiếm được cảm tình của rất nhiều bạn sinh viên.

Ở bảng thi cá nhân, “Ánh sáng soi đường” chọn phương thức thi trực tuyến, vì thế chỉ cần một chiếc máy tính, laptop, smartphone hay máy tính bảng có kết nối mạng internet là các bạn sinh viên đã có thể tham gia hội thi. Hơn nữa, thời lượng mỗi lần thi chỉ kéo dài 20, 30 phút, các câu hỏi đều được thiết kế nhẹ nhàng, mang tính vận dụng, không khô khan, cứng nhắc với nhiều nội dung phong phú, sinh động giúp các bạn sinh viên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các môn khoa học tưởng chừng khô khan này.
Các thí sinh dự thi trực tuyến ở Bảng thi cá nhân
Các thí sinh làm bài trực tuyến ở Bảng thi cá nhân


Ở bảng thi đội tuyển, hình thức thi đối kháng sân khấu với các câu hỏi dạng hỏi đáp kiến thức thông qua 5 phần thi: Chúng tôi là sinh viên; Theo dòng lịch sử; Đi tìm chân lý; Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng; Ánh sáng soi đường không chỉ thử thách sức sáng tạo và trí thông minh của các bạn sinh viên mà còn tạo ra sự đua tranh quyết liệt và hấp dẫn từ các đội tuyển. Mỗi vòng thi thu hút sự quan tâm  và cổ vũ của hàng ngàn sinh viên các trường đại học.

Một ngân hàng câu hỏi phong phú và đồ sộ lên đến gần 3.000 câu không chỉ chứng minh sức hấp dẫn của Hội thi, tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho sinh viên mà còn giúp các bạn hệ thống và cập nhật kiến thức các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh một cách tốt nhất.

Những con số ấn tượng

Kết thúc 7 tuần phần thi cá nhân trực tuyến, đã có 235.789 sinh viên thuộc 552 trường đại học, cao đẳng, học viện, đến từ 66 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đã đăng ký dự thi, trong đó có 187.298 sinh viên đã làm bài thi. Bảng thi cá nhân trực tuyến cũng là nơi xuất hiện rất nhiều “nhà triết học sinh viên” với thành tích khủng, trở thành những “hiện tượng” trong giới trẻ.

Trong 7 tuần, mỗi thí sinh được đăng ký thi trực tuyến tối đa 21 lần, nhưng thực tế, có rất nhiều thí sinh đã sử dụng tối đa quyền của mình. Các bạn đạt số điểm thấp tiếp tục đăng ký thi để vươn lên số điểm cao hơn. Kết quả là có 493 thí sinh đã đạt điểm tối đa 700 điểm.

Sinh viên trường ĐH Phạm Văn Đồng tự hào đoạt nhiều giải trong 7 tuần thi (Ảnh do nhà trường cung cấp).
Sinh viên trường ĐH Phạm Văn Đồng tự hào đoạt nhiều giải trong 7 tuần thi (Ảnh do nhà trường cung cấp).


Ngay tuần đầu tiên của Hội thi, đã có 2 thí sinh giành giải nhất với số điểm tối đa và thời gian làm bài bằng nhau. Bạn Nguyễn Thị Thanh Ngọc – lớp DTA13A khoa Ngoại ngữ, ĐH Phạm Văn Đồng đã xuất sắc giành giải nhất cả tuần 2 và tuần 3. Trong tổng số 44 thí sinh đoạt giải, riêng sinh viên trường ĐH Phạm Văn Đồng đoạt 12 giải, trong đó có 4 giải Nhất trong 7 tuần thi.

Dù không được học những môn khoa học này, nhưng đã có 20 sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia Hội thi. Điều này cho thấy, hội thi thực sự hấp dẫn, cung cấp những kiến thức hữu ích cho người dự thi. Bên cạnh đó, sức hút của Hội thi còn được thể hiện ở sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và các các cơ sở Đoàn trường Đại học trong cả nước.

Với những con số trên, có thể nói thành công của Hội thi là đã tìm được một phương thức tiếp cận phù hợp đối với các bạn sinh viên. Đúng như lời của đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam "Rất nhiều cơ sở đoàn ở các trường học, tỉnh thành Đoàn đã chọn phương thức tổ chức của hội thi “Ánh sáng soi đường” để triển khai. Điều đó cho thấy, sức sống của hội thi sẽ không kết thúc ở trận chung kết xếp hạng sắp tới mà sẽ tiếp tục trở thành mô hình để nhân rộng trong hệ thống Đoàn".
Ngày 19/5, 4 đội tuyển TP HCM, Quảng Ngãi, Hà Nội và An Giang sẽ bước vào vòng chung kết toàn quốc diễn ra tại Hà Nội.

Chung kết toàn quốc, tổng kết và trao giải Hội thi "Ánh sáng soi đường" năm 2015 sẽ được truyền hình trực tuyến trên trang Youtube chính thức của Hội thi mang tên "Ánh sáng soi đường" năm 2015 từ 8h30 ngày 19/5.