Sóc Trăng: Nâng cao chất lượng công tác ủy thác từ Ngân hàng CSXH do hệ thống Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh quản lý năm 2017

20:06 25/08/2017     1036

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 24.8, tại Hội trường Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Sóc Trăng (NHCSXH) tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng công tác ủy thác từ NHCSXH do hệ thống Đoàn Thanh niên trong tỉnh quản lý năm 2017.
Tại hội nghị, đồng chí Phan Việt Thái Dương - UV.BTV, Trưởng ban Thanh niên nông thôn, Công nhân, Viên chức và Đô thị Tỉnh Đoàn đã thông qua Báo cáo chuyên đề về tình hình quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội. Tính đến 31/7/2017, hệ thống Đoàn các cấp trong tỉnh đã phối hợp cùng chi nhánh Ngân hàng CSXH đang quản lý 740 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 33.948 hộ vay, với tổng dư nợ trên 652.480 triệu đồng, nợ quá hạn 31.992 triệu đồng, chiếm tỉ lệ 4,9% (cao so với các tỉnh, thành trong cả nước), số ĐVTN vay vốn trong tỉnh là 4.994 hộ chiếm 14,65% so với tổng hộ vay. Đồng thời, đồng chí cũng thông qua 11 nguyên nhân chính dẫn nợ quá hạn cao.
4
Hội nghị nâng cao chất lượng công tác ủy thác

Các đại biểu đã tiến hành thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và phương hướng khắc phục trong thời gian tới. Song song đó, cũng đề xuất với Trung ương Đoàn, NHCSXH Việt Nam nhiều giải pháp giúp địa phương.

Đồng chí Lê Ngọc Khánh - Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn đã phát biểu, chia sẻ khó khăn với hệ thống Đoàn trong tỉnh, đánh giá cao Tỉnh đoàn Sóc Trăng đã tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng ủy thác, đây là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện. Đồng chí Lê Ngọc Khánh cũng đề nghị Tỉnh Đoàn tham mưu tốt với cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, NHCSXH khắc phục khó khăn, từng bước giảm tỉ lệ nợ quá hạn, nợ xấu trong thời gian tới.

Đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy và các ngành chức năng cấp tỉnh cũng đã lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đề xuất của các đại biểu tham dự Hội nghị, song song đó cũng chỉ đạo Đoàn thanh niên các cấp tiếp tục phối hợp tốt với NHCSXH cùng cấp tiếp tục phân tích, đánh giá thực trạng, nguyên nhân nợ quá hạn để có giải pháp củng cố, kiện toàn phù hợp, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội của tỉnh.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Duy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 10 nội dung phải làm trong thời gian tới, trong đó có đề nghị các cấp bộ Đoàn phải tăng cường tuyên truyền về nghĩa vụ “có vay, có trả” đối với người dân; tăng cường phối hợp thu hồi nợ đối với các trường hợp cán bộ, công chức, người có điều kiện; Đoàn cấp xã không vắng họp giao ban hàng tháng; hàng tháng phải gởi báo cáo chuyên đề về ủy thác về Tỉnh Đoàn; đoàn cấp huyện phải tăng cường đi kiểm tra Đoàn cấp dưới, Tổ TK&VV, hộ vay theo đúng Hợp đồng ủy thác đã ký với NHCSXH,....