Quảng Ninh: Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017

13:40 10/07/2017     576

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 8/7 tại TP Móng Cái, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Quảng Ninh tổ chức hội nghị Sơ kết công tác Đoàn và phong trào TTN 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.


Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Với chủ đề công tác “Vận động thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, 6 tháng đầu năm 2017, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã bám sát chương trình công tác, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp hỗ trợ của chính quyền, các cấp, các ngành đã đạt được những kết quả nổi bật. Trong đó, tập trung chỉ đạo hoàn thành Đại hội Đoàn cấp cơ sở và Đại hội đoàn điểm cấp tỉnh. Tính đến ngày 20/6 đã có 16/21 đơn vị hoàn thành Đại hội Đoàn cấp huyện, dự kiến 21/21 đơn vị sẽ hoàn thành xong Đại hội trong tháng 7. Triển khai hiệu quả Quyết định 44 của BTV Tỉnh ủy về việc phê duyệt, triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối Mạt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện”, tập trung chỉ đạo triển khai 2 trong 15 nhóm nhiệm vụ được phân công cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội: Xây dựng xã hội học tập; Nghề nghiệp và việc làm.

Công tác xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, mở rộng công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên được quan tâm, triển khai chỉ đạo. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã kết nạp được 9.746 đoàn viên mới; giới thiệu cho Đảng 3.011 đoàn viên ưu tú, trong đó, 1.221 đồng chí đã được kết nạp Đảng; tiếp tục phát huy vai trò của các hội thành viên trong công tác đoàn kết, tập hợp các tầng lớp thanh niên như Hội Sinh viên tỉnh, Hội Giáo dục và bảo vệ môi trường, Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, Câu lạc bộ Võ thuật Vovinam, qua đó tạo được các sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi.

Cùng với đó, phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc’’,  “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” cũng tiếp tục được triển khai hiệu quả với việc Tổ chức 20 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 4.000 người dân, trị giá tiền thuốc 115 triệu đồng; 20 đợt hiến máu tình nguyện thu được 4.500 đơn vị máu; giúp xây dựng và sửa chữa 11 nhà nhân ái cho hội viên các Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh, dân công hỏa tuyến có hoàn cảnh khó khăn; trồng trên 200.000 cây xanh các loại; Duy trì hiệu quả 227 tổ tiết kiệm và vay vốn và 6.712 hộ vay vốn còn dư nợ; duy trì 38 dự án với trên 1,5 tỷ đồng nguồn vốn vay qua Ngân hàng Nhà nước; tiếp tục nhận đỡ đầu thường xuyên 1.745 trẻ em, 47 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chương trình “1000 đồng Thắp sáng ước mơ”.

Tại hội nghị các đại biểu tập trung tham gia vào kết quả công tác Đoàn và phong trào 6 tháng đầu năm. Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng cho rằng cần bổ sung thêm một số hoạt động nổi bật của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè vào báo cáo 6 tháng, tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả việc giúp đỡ xây dựng 11 ngôi nhà cho 11 nhà nhân ái cho hội viên các Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh, dân công hỏa tuyến; tiếp tục chỉ đạo hiệu quả các lớp học kỳ quân đội trong dịp hè; làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sỹ...

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh Lê Hùng Sơn ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác Đoàn và phong trào TTN 06 tháng đầu năm của các cấp bộ Đoàn tỉnh Quảng Ninh. Đây chính là sự nỗ lực cố gắng của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương. Đối với nhiệm vụ 06 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh đoàn Lê Hùng Sơn đề nghị các cấp bộ Đoàn cần quan tâm triển khai làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thanh, thiếu niên, nhi đồng, các khóa học kỳ quân đội trong dịp hè năm 2017; tiếp tục nghiên cứu tham gia vào văn kiện Đại hội Đoàn toàn tỉnh, toàn quốc lần thứ XI, triển khai hiệu quả vườn mẫu thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới; làm tốt công tác Đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; tiếp tục hoàn hoàn thành tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện hướng tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh, toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012 - 2017...

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị giao ban thi đua Cụm, đồng thời họp Ban Chấp hành tham gia ý kiến vào báo cáo Đại hội Đoàn tỉnh Quảng Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012-2017.

Trước đó, ngày 7/7, tại TP Móng Cái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Phát huy vai trò của thanh niên khám phá miền biên giới thiêng liêng hùng vĩ, tham gia xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2014-2017”; Phong trào “Đoàn kết 3 lực lượng”; Phong trào “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” giai đoạn 2012-2017.  

Được ra đời từ năm 1979, gồm thanh niên công an, thanh niên quân đội và thanh niên địa phương, phong trào đoàn kết 3 lực lượng thanh niên Quảng Ninh được Ban bí thư Trung ương Đoàn đánh giá là mô hình sáng tạo, đầu tiên, riêng có trong cả nước nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” do TƯ Đoàn phát động… Qua các năm toàn đoàn tổ chức xây mới được 60 ngôi nhà tình nghĩa cho Cựu Thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng chục ngàn người dân nghèo, vùng biên giới, hải đảo; huy động 1,5 tỷ đồng và 16.000 ngày công lao động tình nguyện xoá nhà tạm cho các hộ nghèo; thăm và tặng trên 1.000 suất quà cho gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng LLVT; định kỳ chỉnh trang, tạo cảnh quan sạch, đẹp tại 22 nghĩa trang liệt sĩ và 138 đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh liệt sĩ; phát triển và duy trì 665 cụm đoàn kết nghĩa với 2000 đơn vị thành viên…
 
Với những nội dung trọng tâm của phong trào đoàn kết 3 lực lượng thanh niên, tuổi trẻ khối trường trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa bằng phong trào “Tuổi trẻ học đường với mùa xuân biên giới”- cũng được đánh giá là hoạt động sáng tạo, riêng có của tuổi trẻ học đường Quảng Ninh được phát động vào mỗi dịp tết đến xuân về với nhiều hoạt động thiết thực hướng tới cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo, góp phần gắn kết tình cảm quân dân. Trong 5 năm, đã có 860 áo len, 1525 khăn ấm, 1865 đôi găng tay, 43 thùng bánh kẹo, gần 1685 bưu thiếp của học sinh, sinh viên tự làm gửi tặng các chiến sỹ nơi biên giới và hải đảo…
 
Đối với “Đề án phát huy vai trò của thanh niên khám phá miền biên giới thiêng liêng hùng vĩ, tham gia xây dựng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2014 - 2017” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phê duyệt vào ngày 06/2/2015 nhằm gắn nhiệm vụ đảm bảo an ninh chủ quyền biên giới với phát triển du lịch. Việc triển khai đề án đã góp phần quảng bá sản phẩm thương hiệu của địa phương trong chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, khuyến khích việc khám phá, khai thác các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc của từng địa phương; nâng cao nhận thức, hành động của ĐVTN về phát triển du lịch gắn với nhiệm vụ đảm bảo an ninh chủ quyền biên giới, hải đảo. Qua 3 năm triển khai, 100% các cơ sở Đoàn, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh đã được tuyên truyền, quán triệt về Đề án, tạo được sự quan tâm, chú ý của đông đảo giới trẻ, các nhóm thành viên, CLB du lịch… Các cấp bộ đoàn đã tổ chức được 164 chuyến hành trình phám phá biên giới thu hút trên 4.000 lượt ĐVTN tham gia. Các đơn vị được thừa hưởng Đề án gồm: Móng Cái, Hải Hà, Ba Chẽ, Bình Liêu, Vân Đồn, Cô Tô.
 
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung tham gia ý kiến đóng góp vào kết quả của các phong trào, đề án đã đạt được trong những năm qua, đồng thời tìm ra những tồn tại hạn chế và nguyên nhân để tiếp tục triển khai các phong trào, đề án cho phù hợp với từng địa phương và tình hình mới trong giai đoạn hiện nay và những năm tới…
 
Nhân dịp này, Tỉnh Đoàn khen thưởng cho 8 cá nhân, 20 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện triển khai Đề án và các phong trào thi đua.