Quảng Ninh: Đoàn Thanh niên chung tay vun đắp thế hệ tương lai

10:05 02/06/2015     1029

Công tác giáo dục   Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp không chỉ chăm lo bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ ĐVTN mà còn đóng góp một vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ), xây dựng Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.
"Tất cả vì đàn em thân yêu"
Với tinh thần “Tất cả vì đàn em thân yêu”, các cấp bộ Đoàn, Đội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống đẹp, hướng dẫn các em TNNĐ cố gắng vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tiêu biểu có thể kể đến là hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” năm 2015 được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh nhật Bác. Hội thi đã thu hút lượng thí sinh tham gia đông đảo nhất từ trước tới nay, với hơn 2.000 học sinh các Trường Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh. Trải qua các cuộc thi cấp liên đội, cấp huyện, 25 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn tham dự vòng thi cấp tỉnh. Với sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung, trang phục, đạo cụ, các em đã mang đến hội thi những câu chuyện xoay quanh chủ đề về lối sống giản dị, ngợi ca nhân cách vĩ đại của Bác Hồ. Đây cũng chính là những bài học sâu sắc về đạo đức, lối sống để các em học tập, rèn luyện và tu dưỡng bản thân.
trao giải cho những thí sinh xuất sắc tại Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, do Tỉnh Đoàn tổ chức nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ Tịch Hồ Chí Minh
Trao giải cho những thí sinh xuất sắc tại Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, do Tỉnh Đoàn tổ chức nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ Tịch Hồ Chí Minh


Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” được tổ chức từ năm 2008, đã trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo cơ hội giao lưu học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết giữa TNNĐ toàn tỉnh; giúp các em hình thành nhân cách, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
Hội đồng Đội các cấp còn vận động đội viên, TNNĐ các trường học tích cực tham gia cuộc vận động “Thiếu nhi Quảng Ninh thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” với nhiều mô hình, phong trào, hoạt động hiệu quả, sáng tạo. “Nhà em treo ảnh Bác Hồ” là một trong những phong trào tiêu biểu, riêng có của Quảng Ninh, được Hội đồng Đội T.Ư ghi nhận, đánh giá cao và nhân rộng trong toàn quốc. Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã tặng trên 5.000 ảnh Bác cho các thiếu nhi có thành tích xuất sắc trong học tập để treo ở nơi trang trọng nhất trong gia đình. Công tác giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho các đội viên, TNNĐ được các liên đội trường học tổ chức thông qua các giờ sinh hoạt sao, sinh hoạt dưới cờ; các hội thi chuyên đề, chương trình phát thanh măng non, các ngày kỷ niệm trọng đại của tỉnh, của đất nước…
Bên cạnh đó, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, công tác “Trần Quốc Toản” với các hoạt động chính như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn...
Nhiều chương trình, mô hình ý nghĩa
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 167.000 TNNĐ. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, các cấp bộ Đoàn, Đội đã tổ chức nhiều hoạt động, mô hình chăm sóc, bảo vệ TNNĐ hiệu quả, phù hợp. Nhằm giúp đỡ TNNĐ có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đỡ đầu thường xuyên các em TNNĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, toàn Đoàn đã vận động đỡ đầu thường xuyên 1.570 TNNĐ, mỗi em được trợ cấp từ 100.000 - 150.000 đồng/tháng khi học hết THCS. Cùng với đó, TNNĐ toàn tỉnh còn hăng hái tham gia cuộc vận động “Đàn gà khăn quàng đỏ”, do Hội đồng Đội T.Ư triển khai từ năm 2014. Đây là hoạt động nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, các cá nhân đóng góp kinh phí để mua gà giống cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… Đến nay, toàn tỉnh đã trao 185 đàn gà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.
Nổi bật là, Thành Đoàn Cẩm Phả, đơn vị thực hiện vượt kế hoạch được giao, hiện đã trao 90 đàn gà cho TNNĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Cô Tô, Vân Đồn, Hải Hà và Cẩm Phả. Đồng chí Nguyễn Trọng Quý, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “Đàn gà khăn quàng đỏ”, chúng tôi đã huy động 100% các liên đội trên địa bàn cùng vào cuộc. Đây là một cách giáo dục hiệu quả nhằm giúp các em chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Hay như Huyện Đoàn Đầm Hà, bước đầu đã triển khai xây dựng mô hình “Siêu thị học đường” cấp Liên đội, để chia sẻ những đồ dùng học tập cho các bạn nghèo, học sinh khó khăn. Mô hình này được học sinh và các bậc phụ huynh của huyện tích cực tham gia và nhiệt tình ủng hộ, đã giúp đỡ hàng trăm bạn nghèo tiếp tục đến trường học tập.
Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, Đội còn tích cực triển khai chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Quảng Ninh”; 100% các Liên đội tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ” và gây Quỹ “Thắp sáng ước mơ”, Quỹ “Vì bạn nghèo”, phong trào “Nuôi heo đất vì bạn nghèo” vào dịp đầu năm học; tổ chức tuyên dương, trao Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ, chương trình “1.000 đồng Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Ninh”; phong trào “Kết nghĩa liên đội”... Từ những hoạt động này, năm 2014, toàn Đoàn đã vận động được gần 1 tỷ đồng, qua đó đã trao trên 570 suất quà cho học sinh giỏi, tài năng trẻ trên các lĩnh vực, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống nhà thiếu nhi, trung tâm vui chơi giải trí thu hút nhiều TNNĐ sinh hoạt, vui chơi.
Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định thêm: Thông qua các phong trào do tổ chức Đoàn phát động, nhiều đội viên đã vượt khó vươn lên, trưởng thành, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Nhằm nâng cao vai trò của Đoàn trong công tác giáo dục, chăm sóc TNNĐ, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục chủ động phối hợp với các ngành chức năng, tranh thủ các nguồn lực nhằm hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần đối với công tác Đội cơ sở; tích cực đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, chăm sóc TNNĐ.