Quảng Ngãi: Tổng kết chương trình phối hợp với Hội Cựu chiến binh, giai đoạn 2012 - 2017

12:33 02/08/2017     1798

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 31/7, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên, lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giai đoạn 2012-2017.
Theo báo cáo, trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB, Đoàn thanh niên quán triệt và triển khai thực hiên Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, phối hợp tổ chức cho cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, học tập  các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, các cấp Hội - Đoàn đã phối hợp tổ chức 1132 lớp/127.989 ĐVTN tham gia học tập các chuyên đề, 100 buổi/28.007 ĐVTN tham gia Hội thi kể chuyện  tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 4.401 chi đoàn có “Nhật ký làm theo lời Bác”. Đồng thời, các cấp Hội đã giới thiệu tuyên dương hàng trăm gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác, những nhân chứng lịch sử ở địa phương như các anh hùng, thương binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng… để thanh, thiếu, niên học tập và làm theo. Tổng kết Cuộc vận động “Học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có 1.148 ĐVTN các cấp trong tỉnh được tôn vinh là những điển hình tập tiên tiến  học tập và làm theo lời Bác.

5 năm qua, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, bồi dưỡng lập trường quan điểm, mục tiêu lý tưởng cách mạng xây dựng động cơ phấn đấu cho thanh, thiếu niên đã được các cấp Hội – Đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; nhất là tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết của Đảng của Đoàn, học tập Luật thanh niên và 6 bài lý luận chính trị cơ bản cho thanh niên, đã có 48.050 đoàn viên, thanh niên tham gia; chú trọng giáo dục truyền thống của dân tộc của Đảng, Quân đội với nhiều hình thức phong phú sáng tạo. Kết quả đã tổ chức 689 đợt hành trình về nguồn, nói chuyện truyền thống và các sinh hoạt khác với hơn 67,200 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công, đồng thời tổ chức hàng nghìn ngày công tu sửa, trồng cây xanh, vệ sinh khu vực nghĩa trang, Đài tưởng niệm Liệt sỹ ở các địa phương, giúp gia đình chính sách, người có công tu sửa, xây mới nhà ở trị giá hơn 12 tỷ đồng… Qua đó, nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về truyền thống hào hùng của dân tộc; giáo dục lòng biết ơn đối với các anh hùng đã dũng cảm hy sinh vì Tổ quốc.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Các cấp Đoàn, Hội thường xuyên quan tâm, phối hợp cùng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, đoàn viên; tổ chức Đoàn tăng cường phối hợp triển khai phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động; thường xuyên tuyên truyền, vận động thanh niên tích cực tham gia lao động, sản xuất. Đặc biệt quan tâm phát huy vai trò gương mẫu của CCB, gia đình CCB làm kinh tế giỏi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên, bộ đội xuất ngũ. Qua đó, góp phần tạo thêm niềm tin, động lực để thế hệ trẻ tiếp tục lập thân, lập nghiệp, nhất là lực lượng quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp Hội - Đoàn còn phối hợp thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức và tham gia công tác phát triển đảng viên. Trong 5 năm đã bồi dưỡng, giới thiệu Đảng xét kết nạp 932 đoàn viên ưu tú; trong đó, có 161 cựu quân nhân đang sinh hoạt trong Câu lạc bộ cựu quân nhân.

Đến nay, toàn tỉnh đã giới thiệu cho Đảng 3.651 đoàn viên ưu tú, trong đó có 2.486 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Qua đó, đã khẳng định sự tin tưởng tuyệt đối của tuổi trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương, đơn vị.

Có thể nói, trong những năm qua việc phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên đã có hiệu quả thiết thực; tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Hội Cựu chiến binh ngày càng vững mạnh, ĐVTN tin tưởng, phấn khởi và ra sức phấn đấu cống hiến sức trẻ góp phần tham gia phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; Cựu chiến binh phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, quan tâm hơn đối với tuổi trẻ; nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ Đoàn, Hội trong công tác phối hợp ngày càng tốt hơn; từ đó vai trò và vị thế của CCB ngày càng được nâng cao trong các tầng lớp thanh niên và xã hội.

Dịp này, Tỉnh đoàn và Hội CCB tỉnh đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 6 cá nhân xuất sắc trong phong trào, giai đoạn 2012-2017.