Phối hợp tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống CAND

17:02 31/03/2015     1656

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của tuổi trẻ cả nước, lực lượng CAND và các tầng lớp nhân dân về chặng đường lịch sử vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của CAND Việt Nam.
Sáng ngày 31/3, tại Hà Nội, Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm triển khai kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2015), 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2015), và kế hoạch Cuộc thi tìm hiểu 70 năm truyền thống CAND Việt Nam. 

Chủ trì Hội nghị ở đầu cầu Bộ Công an có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND và Lê Quốc Phong, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam. 

g
Đ/c Trung tướng Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh Đông Hà

Cùng dự còn có các Ban Trung ương Đoàn; cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ công an; cùng đại diện Ban TN Quân đội, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, Đoàn khối các cơ quan Trung ương và ở điểm cầu tại các tỉnh, thành phố có sự tham dự của lãnh đạo Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Đoàn thanh niên.

Mục đích phối hợp nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu, rộng về chặng đường lịch sử vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của CAND Việt Nam; qua đó, tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND Việt Nam; tổng kết, đánh giá, ghi nhận những thành tựu to lớn trong 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

i
Đại diện Ban Thanh niên Quân đội phát biểu ý kiến. Ảnh Đông Hà

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trung tướng Nguyễn Xuân Mười đã nhấn mạnh: Đây là dịp góp phần củng cố niềm tin, phát huy trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới. Đồng thời, khẳng định vai trò của thanh, thiếu nhi hôm nay quyết tâm học tập, noi gương các thế hệ thanh niên lớp trước và những tấm gương anh hùng trẻ tuổi.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười cũng hy vọng, thông qua Hội nghị hôm nay sẽ tạo được sự thống nhất chung trong hành động của tuổi trẻ cả nước thiết thực chào mừng các hoạt động chung chào mừng  kỷ niệm 70 năm truyền thống CAND Việt Nam, Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và các ngày lễ lớn của đất nước

Nằm trong chương trình các hoạt động kỷ niệm, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức trong dịp này, như: chương trình “Hành quân về nguồn”, Hội trại truyền thống và Lễ tuyên dương 70 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng 70 ngôi “Nhà nhân ái”, tổ chức 70 điểm khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; Tổng kết 3 năm giao ước thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tuổi trẻ lực lượng vũ trang, giai đoạn 2013 - 2015...

Hoạt động nổi bật trong dịp này là cuộc thi tìm hiểu 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân. 

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã chính thức phát động Cuộc thi viết tìm hiểu 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với 5 câu hỏi và thi video clip nhằm ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người Công an nhân dân, đồng thời phát hiện, tuyên dương, tôn vinh tập thể, cá nhân có mô hình, thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, như: hiệp sỹ đường phố, đội thanh niên tình nguyện bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đội xung kích an ninh, điểm sơ cứu, hoạt động cứu hộ...

Theo Kế hoạch, hạn cuối thu bài cấp tỉnh, thành phố vào ngày 15/6/2015; cấp tỉnh tổng kết, trao giải và gửi về Trung ương trước ngày 30/6/2015 và dự kiến Lễ tổng kết, trao giải cấp Trung ương được tổ chức vào tháng 8/2015.

g
Điểm cầu tỉnh Sơn La - ảnh chụp qua màn hình. Ảnh Đông Hà

y
Điểm cầu tỉnh Hà Tĩnh - ảnh chụp qua màn hình. Ảnh Đông Hà

Tại Hội nghị trực tuyến, đại diện các tỉnh, thành Đoàn và Công an đã phát biểu khẳng định sẽ tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm theo kế hoạch của Bộ Công an và Trung ương Đoàn với các hoạt động hết sức cụ thể, như: Hội trại TTN tại các điểm di tích Công an, về nguồn; tổ chức các điểm tuyên truyền ca khúc cách mạng nhằm giới thiệu hình ảnh người chiến sỹ CAND,… đồng thời đề xuất các ý kiển, trong đó, Bộ Công an xây dựng các video clip để các cấp bộ Đoàn tuyên truyền về hình ảnh người chiến sỹ CAND ở cơ sở; tổ chức Hội trại cần tạo sự lan tỏa rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân hiểu và biết về hoạt động của tuổi trẻ, đồng thời cuộc thi có thể triển khai dưới hình thức trực tuyến dựa trên nội dung các câu hỏi của Ban tổ chức cuộc thi.

Với 15 ý kiến trao đổi ở các điểm cầu, phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã đề nghị các tỉnh, thành Đoàn tổ chức quán triệt, sinh hoạt trong đội ngũ cán bộ các cơ sở Đoàn  về tầm quan trọng và ý nghĩa của đợt hoạt động này. Đây là thời điểm rất tốt để các cấp bộ Đoàn làm hiệu quả, một mặt kỷ niệm 70 năm 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam đồng thời gắn với thời điểm kỷ niệm 70 năm thành lập nước và trong 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn gắn với vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong bảo vệ trật tự an toàn xã hội đây là nhiệm vu mà tổ chức Đoàn cùng tham gia phối hợp với lực lượng công an tổ chức thực hiện.

gh
Đ/c Bí thư BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến. Ảnh Đông Hà

Về Kế hoạch mà cấp Trung ương triển khai, với trách nhiệm của mình các tỉnh, thành Đoàn và cơ sở tiến hành xây dựng kế hoạch của đơn vị mình. Trung ương Đoàn yêu cầu các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc là người đóng vai trò chủ động xây dựng nội dung kế hoạch đảm bảo tính sáng tạo, tính thiết thực. Từ những gợi ý, từ những hoạt động mang tính định hướng trong kế hoạch của cấp Trung ương, các tỉnh, thành Đoàn, trực thuộc phải suy nghĩ, tính toán nội dung, tính phù hợp với nội dung của địa phương của mình để khi tổng kết nhìn lại có điểm trọng tâm và gắn với những nội dung Trung ương chỉ đạo. Đồng thời, sự đa dạng, sự sáng tạo sẽ thể hiện ở sự chủ động của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trong công tác phối hợp với lực lượng công an.

Bên cạnh đó, Đoàn đóng vai trò hoạt động chính để làm sao hoạt động có sự lan tỏa trong lớn xã hội, có những hoạt động tác động đến các địa bàn vùng xa, tác động đến những vùng còn khó khăn, do vậy Đoàn thanh niên cần đóng vài trò chủ công trong các hoạt động này. Đồng thời, các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc  thông qua công tác tuyên truyền giáo dục là dịp để đưa hình ảnh người chiến sỹ CAND đến được với đông đảo ĐVTN, qua đó thấy được  sự đóng, góp, sự hy sinh và trách nhiệm của lực lượng CAND đang thực hiện là rất lớn. 

Đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn các tỉnh thành Đoàn và Đoàn trực thuộc có sự chủ động về sự chuẩn bị, chủ động cả về nguồn lực, về phương thức thực hiện và cả lực lượng tham gia thực hiện các nội dung này. 

Về các cuộc thi, đồng chí Lê Quốc Phong gợi ý các tỉnh, thành cần tính cách lồng ghép, có những giải pháp vận động ĐVTN tham gia. Theo đồng chi Phong, mỗi cuộc thi đều có giá trị và ý nghĩa của nó và trong năm 2015 với bối cảnh mang tính lịch sử có rất nhiều sự kiện nếu các cấp bộ Đoàn không biết tận dụng để làm tốt công tác giáo dục truyền thống, để giúp ĐVTN tìm hiểu thêm về lực lượng CAND  ... do đó các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cần tập trung một cách quyết liệt và làm thật tốt cuộc thi đầy ý nghĩa này.