Phát động Cuộc thi tìm hiểu về biên giới và Bộ đội Biên phòng

17:49 29/11/2017     2215

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên và nhân dân về truyền thống anh hùng của Bộ đội Biên phòng trong 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.
>> Nội dung Kế hoạch và câu hỏi cuộc thi - tải tại đây.

Sáng ngày 29/11, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động cuộc thi tìm hiểu về biên giới và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2019) và 30 năm Ngày biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019).

Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn - Phó Chính ủy BĐBP đã tham dự buổi lễ phát động. 


g
Hát múa của đoàn văn công Bộ đội Biên phòng

Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn - Phó Chính ủy BĐBP phát biểu tại buổi lễ đã nhấn mạnh, đây là cuộc thi rất bổ ích và lý thú, thông qua cuộc thi giúp cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân nói chung, BĐBP nói riêng và nhân dân cả nước hiểu biết, nhận thức sâu sắc hơn về truyền thống vẻ vang của lực lượng BĐBP anh hùng trong 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

“Những kết quả của các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân đã góp phần củng cố niềm tin, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển”, đồng chí Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn nói.

Theo Kế hoạch, cuộc thi có hai phần: thi viết và thi trắc nghiệm trực tuyến. Ở nội dung thi viết có 7 câu hỏi; nội dung các câu hỏi trắc nghiệm sẽ được đăng tải hàng tháng tại địa chỉ thanhnienviet.vn và gắn đường link, paner trên các trang điện tử của Báo Biên phòng, Báo Tiền phong, Công thông tin điện tử Trung ương Đoàn, các trang mạng xã hội của Trung ương Đoàn và Cổng Thánh Gióng. Thời gian thi trắc nghiệm trực tuyến bắt đầu từ tháng 01/2018 và kết thúc vào tháng 01/2019. 

Đối tượng dự thi đối với cá nhân là các cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân trên cả nước; khuyến khích công dân Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài tham gia cuộc thi. Về tập thể là BĐBP các tỉnh, thành phố, cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tư lệnh BĐBP; các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc.

Cá nhân hoặc nhóm có thể tham gia một hoặc nhiều bài dự thi với các hình thức khác nhau. Người đăng ký dự thi phải là cá nhân hoặc đại diện nhóm.

Yêu cầu của bài thi sử dụng tiếng Việt, viết tay hoặc đánh máy rõ ràng; bài dự thi ngắn gọn, súc tích theo yêu cầu của câu hỏi. Ban tổ chức khuyến khích những bài dự thi đầu tư sâu sắc về nội dung, sáng tạo và hình thức.

Cuộc thi chính thức được bắt đầu từ ngày 29/11/2017 đến tháng 11/2018. Hạn cuối thu bài và chấm thi cấp tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc trước ngày 15/9/2018; cấp Trung ương trước ngày 20/11/2018. Tổng kết, trao giải toàn quốc vào tháng 01/2019.


g
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại lễ phát động cuộc thi

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã khẳng định, cuộc thi là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Với ý nghĩa đó, đồng chí đã đề nghị các cấp bộ Đoàn trong cả nước tổ chức phát động cuộc thi tới đông đảo cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền làm lan tỏa tinh thần kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 30 năm Ngày biên phòng toàn dân để qua đó tiếp tục thực hiện có hiệu quả Ngày biên phòng toàn dân và phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng mong muốn từ việc tham gia cuộc thi, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên sẽ có được nhiều hoạt động cụ thể, công trình phần việc thanh niên thiết thực và ý nghĩa hơn, phong phú hơn nhằm hưởng ứng có hiệu quả cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”. Cụ thể là chương trình “Xuân Biên giới - Tết hải đảo” sắp tới, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên sẽ có những chia sẻ, đồng hành cùng cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các vùng biên giới, hải đảo và đặc biệt là với các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng.

Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng, từ kinh nghiệm tổ chức các cuộc thi, việc tổ chức thi Trắc nghiệm trên Mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại lần này sẽ thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia.