Lực lượng Thanh niên xung phong Hà Nam đón nhận danh hiệu Anh hùng

09:47 25/04/2015     873

Công tác giáo dục   Ngày 24/4, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Hà Nam đã tổ chức trọng thể lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tới dự.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Nam
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Nam



Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Hà Nam có hơn 17.000 TNXP. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, hơn 2.000 TNXP Hà Nam đã cùng TNXP các tỉnh và nhân dân Tây Bắc mở hơn 500km đường vượt qua đèo cao, vực sâu, vượt qua các tọa độ lửa như đèo Pha Đinh, ngã ba Cò Nòi... lên Điện Biên, vận chuyển lương thực, vũ khí, kéo pháo, đào hào, tải thương, góp phần vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Hàng chục TNXP Hà Nam đã ngã xuống trên đường vận tải và chiến trường Điện Biên Phủ.

Trong 10 năm kháng chiến chống Mỹ, 12.000 TNXP Hà Nam đã hừng hực khí thế xung phong lên đường cứu nước. 15 đội TNXP Hà Nam với quân số từ 400 đến 3.200 đội viên, với quyết tâm “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, đã cùng với lực lượng TNXP các tỉnh miền bắc ngày đêm lao động, chiến đấu quên mình trên khắp các tuyến đường đầy khói lửa ở các tỉnh miền trung và các nước bạn Lào, Campuchia.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Từ những chàng trai, cô gái vùng đồng chiêm trũng quen chống chọi với nắng mưa, lũ lụt, đói rét, khi gia nhập lực lượng TNXP, những chàng trai, cô gái ấy đã phát huy được phẩm chất tốt đẹp của quê hương, vượt mọi khó khăn, gian khổ, bám trụ, bám đường với tinh thần lao động quên mình. Nhiều chiến công của lực lượng TNXP đã góp phần tô thắm trang sử vàng chói lọi, làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975. Chúng ta không thể quên sự hy sinh của những TNXP trong các cuộc kháng chiến chống giặc. Chúng ta cũng phải cảm ơn sự trở về của các TNXP ngày ấy để non sông Việt Nam được như ngày hôm nay.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã gắn huy hiệu Anh hùng LLVTND lên lá cờ truyền thống của lực lượng TNXP Hà Nam và trao danh hiệu Anh hùng LLVTND tặng Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Nam.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao 20 triệu đồng của cá nhân bà để góp phần giúp đỡ những cựu TNXP khó khăn. Báo Tiền Phong cũng gửi tới Hội cựu TNXP Hà Nam số tiền 10 triệu đồng để trao quà cho các cựu TNXP.