Làm nhiều việc tốt như Bác hằng mong

08:51 06/05/2015     999

Công tác giáo dục   Vừa qua, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Chi nhánh Gia Lai-Kon Tum, hơn 200 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu đại diện cho tuổi trẻ Quân đoàn 3 đã tổ chức dâng hương, báo công với Bác.
Trong không khí trang nghiêm, xúc động, cán bộ, đoàn viên, thanh niên quân đoàn được nghe lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thanh niên. Thiếu tá Đặng Thành Tuyên, Trưởng ban Thanh niên quân đoàn xúc động báo công với Bác: “Kính thưa Bác! Trong những năm qua, tuổi trẻ Quân đoàn 3 đã bám sát đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, triển khai nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực, như các phong trào thi đua: "Thanh niên quân đoàn vươn tới những đỉnh cao", "Thanh niên quân đoàn tiến quân vào khoa học và công nghệ", "Thanh niên quân đoàn chung tay xây dựng nông thôn mới"... và các mô hình: "Ngôi nhà 100 đồng", "Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên hút thuốc lá", "Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên vi phạm kỷ luật", "Hũ gạo tình thương", "Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp"...

t
Học tập và làm theo lời Bác được được tuổi trẻ Quân đoàn 3 thực hiện hằng ngày bằng việc nêu gương, biểu dương dưới nhiều hình thức.

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Quân đoàn 3 cũng tự hào báo công với Bác: Trong 5 năm (2011-2014) và 3 tháng đầu năm 2015, toàn quân đoàn có 4.628 thanh niên tiên tiến được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, gần 2.750 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, 18 lượt tổ chức Đoàn, 39 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên được Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và Trung ương Đoàn khen thưởng.

Thông qua hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Đó là Đại úy Vũ Việt Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn 3 (Trung đoàn 28, Sư đoàn 10) được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân. Đại úy Lương Quốc Sơn, thợ cơ khí (Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 10) hai lần đạt giải khuyến khích Cuộc thi "Tuổi trẻ sáng tạo" và đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong toàn quân đoàn. Thượng sĩ Đinh Văn Chi, chiến sĩ Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320) quên mình cứu hai em nhỏ trong dòng nước siết…; khi được Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 khen thưởng và gia đình nạn nhân đến cảm ơn, anh chỉ khiêm tốn nói: “Đó là việc nên làm của một người thanh niên”. Thiếu tá QNCN Thái Văn Cường, lái xe thuộc Đại đội 2, Tiểu đoàn 21, Bộ Tham mưu quân đoàn nhặt được của rơi đã nhanh chóng liên hệ, trả lại người đánh mất.

Còn nhiều tấm gương khác của cán bộ, chiến sĩ quân đoàn được đồng đội mến phục, nhân dân tin yêu. Họ là những cá nhân tiêu biểu, là thành quả trong thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên Quân đoàn 3 học tập và làm theo lời Bác” được triển khai sâu rộng, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú ở các tổ chức Đoàn trong quân đoàn những năm qua, mà bài học thành công, như khẳng định của Đại úy Vũ Việt Dũng: Đó là việc tự soi, tự sửa, nêu gương làm theo Bác từ những việc nhỏ hằng ngày với phương châm "Mỗi ngày làm một việc tốt".

Binh nhì Lưu Văn Vũ, chiến sĩ Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 234 xúc động chia sẻ: “Lần đầu tiên em được tham gia đoàn dâng hương, báo công với Bác. Trước anh linh của Người, em thấy mình thêm tự hào là người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh và tự hứa với Bác sẽ làm nhiều việc tốt, ra sức phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người đoàn viên ưu tú, người quân nhân mẫu mực”.

Cùng chung cảm xúc đó, Hạ sĩ Huỳnh Tấn Tuyền, Tiểu đội trưởng, thuộc Đại đội 17, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320 bộc bạch: “Sinh thời, Bác Hồ rất yêu quý và tin tưởng thanh niên. Người coi thanh niên là rường cột, là người chủ tương lai của nước nhà. Làm được nhiều việc tốt, với các phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực; được báo công với Bác, đến bên Bác, chúng tôi thấy lòng mình trong sáng hơn”.

Tìm hiểu thực tế tại đơn vị, tôi được biết, với đặc thù của một đơn vị chủ lực đóng quân trên địa bàn chiến lược, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, trong những năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên Quân đoàn 3 học tập và làm theo lời Bác”, tuổi trẻ quân đoàn đã bám sát đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, triển khai nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực.

Thiếu tá Đặng Thành Tuyên, Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3, tâm sự: “Để thế hệ trẻ hôm nay được gần bên Bác, học tập và làm theo Bác, chúng tôi tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhằm biến tình cảm đối với Bác thành hành động cách mạng, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên tham gia và thi đua làm nhiều việc tốt, như Bác hằng mong muốn”.