Khi Đoàn vào cuộc giúp dân

22:14 18/04/2015     2537

Công tác giáo dục   Web.ĐTN - Khi bà con dân tộc Khmer ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) tím mặt vì hành tím rớt giá thê thảm, thương lái không mua hoặc mua với giá rất rẻ thì đoàn viên, thanh niên tỉnh Sóc Trăng đã có những cách làm hay, sáng tạo, chung tay cùng bà con vượt qua khó khăn, hỗ trợ tiêu thụ hành tím hiệu quả.
Mỗi đoàn viên một tấm lòng, cho đến ngày 17/4, hơn 500 lượt đoàn viên, thanh niên đã vào cuộc giúp bà con bán hành tím với kết quả hơn 308 tấn hành tím đã được bán ra với đúng giá gốc.

Chung sức cùng bà con Khmer

Hành tím được xem là đặc sản của thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Hành tím đã mang lại nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ dân ở Vĩnh Châu từ hàng chục năm qua. Hành được tiêu thụ chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long; những năm gần đây được xuất khẩu đi nhiều nước như: Indonesia, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ…

Vụ hành tím năm nay, nông dân thị xã Vĩnh Châu trồng hơn 6.200 ha, tăng hơn 500 ha so với cùng kỳ năm rồi. Theo đó, sản lượng hành cũng tăng hàng nghìn tấn, tiêu thụ trong nước chậm cộng thêm các doanh nghiệp gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu nên giá hành “tuột dốc không phanh”. Hiện nay, dù đã kết thúc mùa vụ hơn hai tháng, nhưng lượng hành tồn kho trong dân còn ước đến 60.000 tấn, trong khi thời gian bảo quản có hạn. Nếu không tiêu thụ kịp thời, hành sẽ hư hỏng dần, nông dân lâm vào cảnh “trắng tay”.
Nếu không tiêu thụ kịp thời, hành sẽ hư hỏng dần, nông dân lâm vào cảnh “trắng tay”.Ảnh Internet

Nắm bắt được sự khó khăn của bà con người dân tộc khmer ở Vĩnh Châu, các cơ sở Đoàn đã tập trung hỗ trợ tiêu thụ giúp bà con nơi đây. Tỉnh Đoàn đã làm đầu mối liên hệ và kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quan tâm hỗ trợ tiêu thụ hành tím. Thông qua Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn Sóc Trăng đã kết nối được với kênh VTV24 – Đài Truyền hình Việt Nam để thông tin tình hình tiêu thụ hành tím ở tỉnh Sóc Trăng, thông qua đó Tỉnh Đoàn được giới thiệu tiếp cận với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiêu thụ hành tím.

Ngoài việc tìm đầu ra cho hành tím, Tỉnh Đoàn cũng đã kêu gọi các tổ, nhóm, câu lạc bộ thanh niên tình nguyện trực thuộc Hội LHTN tỉnh triển khai chương trình tiêu thụ hành tím ủng hộ bà con Khmer nghèo, đã có 07 đội, nhóm thanh niên tình nguyện nhận 05 tấn hành tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Do số lượng tiêu thụ còn hạn chế so với tổng số lượng hành tím đang tồn trong dân (300 tấn/60.000 tấn), do đó Tỉnh Đoàn đã ưu tiên thu gom lượng hành tím từ các hộ gia đình nghèo, cận nghèo trước để giúp các hộ dân này có thể mau chóng vượt qua khó khăn, sau đó tùy tình hình thị trường mà tiếp tục thu gom sang các đối tượng khác.

Đồng chí Nguyễn Thành Duy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng cho biết: Kết quả cho đến 17/4 đã có tập đoàn Vingroup và các nhà phân phối thực phẩm ký kết hợp đồng tiêu thụ 130 tấn hành tím, dự kiến phấn đấu đạt tiêu thụ 300 tấn. Đặc biệt là giá hành tím được các nhà phân phối thu mua với giá 7.000 đồng/kg (chưa tính công vận chuyển), giá này mua đúng với chi phí đầu tư của bà con cho 1 kg hành, trong khi thương lái đến thu mua là từ 2.000 – 4.000 đồng. Các đơn vị phân phối cũng cam kết bán đúng giá gốc (sau khi tính toán chi phí vận chuyển) nên cũng tạo được đầu ra ổn định.

Các đội, nhóm thanh niên tình nguyện đã phối hợp với các tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh nhận và tiêu thụ trên 8 tấn hành tím trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra hiện nay một số CLB, nhóm thanh niên ở các tỉnh lân cận cũng đã phối hợp với Tỉnh Đoàn để tạo kênh phân phối ngoài tỉnh.

Không quản ngại ngày đêm, hơn 500 lượt thanh niên tham gia vào khâu thu hoạch, khuân vác, bốc dỡ, bó cuốn hành tím để làm giảm chi phí đầu vào cho bà con nhân dân.

Lan tỏa hành động đẹp

Đánh giá về hiệu quả của sự vào cuộc của Đoàn giúp dân vượt qua khó khăn, đồng chí Duy cho hay: Hoạt động hỗ trợ bà con người dân tộc khmer nghèo tỉnh Sóc Trăng là một dịp rất tốt để thể hiện sự chung tay góp sức của các bạn trẻ tỉnh nhà, nhiều đội, nhóm thanh niên đã triển khai sôi nổi các hoạt động hỗ trợ kênh phân phối cho người nông dân, tạo nên ý thức trách nhiệm vì cộng đồng một cách rõ nét nhất, thiết thực nhất.

Thông qua mạng xã hội, các bạn tình nguyện viên đã tạo nên tính lan tỏa từ những việc làm tốt, thông qua kêu gọi mọi người ủng hộ nông sản Vĩnh Châu, sẳn sàng giao hàng miễn phí đi các nơi. Qua đó cũng thể hiện được mặt tích cực của mạng xã hội, góp phần tạo sự kết nối mạnh mẽ từ các bạn trẻ có chung niềm đam mê các hoạt động tình nguyện xã hội.

Qua đợt hoạt động này, các bạn trẻ có cơ hội hiểu và chia sẽ nhiều hơn về nổi khó khăn của người nông dân, về cơ chế thị trường cũng như trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội, góp phần nâng lên những đức tính tốt trong thanh niên.

D
Đặt mua hành trực tuyến qua website www.disieuthi.vn hoặc facebook www.facebook.com/disieuthi.vn. Email nhận đặt và mở rộng các điểm bán hành tím nghĩa tình:hanhtimnghiatinh@gmail.com .Cộng đồng ngành Khách Sạn - Nhà Hàng - Du Lịch đặt theo link:http://hoteljob.vn/Home/Tin-tuc/Online.aspx


Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã kịp thời chung tay hỗ trợ cho bà con nhân dân giảm đi phần nào khó khăn kinh tế, qua đó cũng tạo nên hình ảnh gần gủi, tin tưởng của bà con dân tộc và cộng đồng đối với tổ chức Đoàn các cấp.

Tìm một hướng đi xa hơn cho hành tím Vĩnh Châu là một bài toán cần thời gian, nhân lực và sự góp sức của đoàn viên thanh niên Sóc Trăng. Về lâu dài cần phải có những đợt tăng cường xúc tiến thương mại đối với sản phẩm này để tìm đầu ra tốt hơn cho bà con trồng hành tím, nên lập kế hoạch, quy hoạch lại diện tích trồng hành tím, tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng hành, trữ hành được lâu dài, giảm thất thoát sau thu hoạch; tìm kiếm thị trường tiêu thụ… Bí thư Tỉnh Đoàn Sóc Trăng khẳng định: “biện pháp căn cơ cho người trồng hành là tổ chức lại sản xuất gắn với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tạo ra chuỗi giá trị hành tím ổn định, bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân”.


 Một số địa điểm bán hành tại Hà Nội