Hội nghị Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn lần thứ 6: Nâng cao chất lượng kiểm tra, tập trung vào xây dựng Đoàn

21:51 23/12/2014     1386

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Căn cứ trên phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, các đại biểu tham dự Hội nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 6, khóa X đã nhất trí cao chủ đề năm 2015 là nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát và nội dung sẽ tập trung vào công tác xây dựng Đoàn.
Sáng 23/12, Hội nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 6, khóa X đã diễn ra tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh -  Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn. Bên cạnh việc đánh giá kết quả công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn trong năm 2014, Hội nghị đã giành phần lớn thời gian để bàn về trọng tâm công tác của năm 2015 và góp ý cho báo cáo kết quả giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kỷ luật.

Năm 2014, cấp bộ đoàn và ủy ban kiểm tra các cấp đã tăng cường và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, đã giúp cấp bộ đoàn đánh giá được hiệu quả, tính khả thi của các chủ trương, chương trình công tác Đoàn, phát hiện và xử lý, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc trong công tác của tổ chức đoàn và cán bộ, đoàn viên, kịp thời phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến, mô hình hoạt động hiệu quả; xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại tố cáo, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của tổ chức đoàn, từ đó đã góp phần quan trọng vào công tác củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Đoàn.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 6, khóa X
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 6, khóa X


Nét mới trong công tác kiểm tra, giám sát của năm 2014 là bên cạnh kế hoạch kiểm tra định kỳ 6 tháng, 1 năm, đã có kế hoạch riêng kiểm tra, giám sát theo chuyên đề. Quy trình làm việc của các đoàn kiểm tra giám sát cũng có nhiều đổi mới, chặt chẽ hơn, đồng thời phát huy được vai trò của các cá nhân thành viên trong đoàn kiểm tra, giám sát thông qua việc phân nhóm, phân công cá nhân trong đoàn trực tiếp đến các cơ sở năm bắt tình hình và dự sinh hoạt chi đoàn, từ đó có thêm thực tiễn để tham mưu cho trưởng đoàn và góp ý với Đoàn cấp tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn trong điều kiện Ủy ban liên tục có sự thay đổi cán bộ; chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát được nâng cao hơn; có nhiều tiến bộ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tồn đọng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo giảm đáng kể... Tuy nhiên, để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, người làm công tác kiểm tra cần nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ để tránh lúng túng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp xử lý các vụ việc dễ dàng hơn, hiệu quả hơn và thuyết phục hơn.

Đồng chí Bí thư thứ nhất cũng gợi ý, năm 2015 nên tập trung vào chủ đề nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát với nội dung kiểm tra, giám sát chính về công tác xây dựng Đoàn. Để thực hiện điều này, cần tổ chức tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho những người làm công tác kiểm tra, giám sát; đặc biệt các đoàn kiểm tra cần thảo luận, tập huấn kỹ để nắm vững các quy trình, quy định, nội dung trước khi tiến hành kiểm tra, giám sát ở cơ sở.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải khẳng định, trong năm qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, công tác kiểm tra giám sát chuyển biến tích cực, đi nào nề nếp và có nhiều đổi mới, tuy nhiên, việc xử lý một số vụ việc khiếu nại, tố cáo còn lúng túng, kéo dài; vai trò của các ủy viên Ủy ban Kiểm tra chưa được phát huy hết... Để nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, cần khẩn trương xây dựng quy trình về xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật; xây dựng kế hoạch tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo từng chuyên đề, nội dung kiểm tra giám sát cụ thể. Đồng chí đề nghị, trong năm 2015, Ủy ban Kiểm tra sẽ thực hiện 2 chuyên đề kiểm tra về công tác xây dựng Đoàn và nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đoàn cấp dưới; thực hiện 2 chuyên đề giám sát là phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và việc triển khai các công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.