Hội nghị tổng kết 06 năm triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 – 2015”

08:47 21/01/2015     3170

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 20/01/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết 06 năm triển khai Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008 – 2015” (Đề án 103).
Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực  Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội;  đại diện các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn và Thường trực các Tỉnh, Thành đoàn.
Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Báo cáo kết quả sau 06 năm triển khai Đề án 103 tại Hội nghị (2008 - 2014), tổ chức Đoàn đã tổ chức tập huấn cho 39.875 lượt cán bộ Đoàn (đạt 66,5% chỉ tiêu); đào tạo và xây dựng mạng lưới 800 giảng viên nguồn đào tạo khởi sự doanh nghiệp (đạt 100% chỉ tiêu); đào tạo 53.750 thanh niên về khởi sự doanh nghiệp, tự tạo việc làm (đạt 21,5% chỉ tiêu); tỷ lệ thanh niên thường xuyên tiếp cận các thông tin tư vấn về nghề nghiệp, việc làm đạt trên 65% (chỉ tiêu đặt ra là 50% năm 2010, 75% vào năm 2015); tư vấn, hỗ trợ cho trên 03 triệu đoàn viên, thanh niên về học nghề, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; khởi công xây dựng 06 Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Khánh Hòa, Quảng Bình, Cần Thơ và Thanh Hóa, trong đó đã khánh thành 02 Trung tâm tại Thanh Hóa và TP. Hồ Chí Minh (mục tiêu Đề án là 10 Trung tâm).

Ngay từ thời gian đầu triển khai Đề án, Trung ương Đoàn đã chủ động phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu phê duyệt các dự án, chương trình thành phần; phối hợp tham mưu Văn phòng Chính phủ chỉ đạo thực hiện Đề án; thành lập Ban điều hành Đề án 103, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Đề án và duy trì tốt chế độ báo cáo, giám sát, kiểm tra thực hiện Đề án.

Thực hiện hướng dẫn của Ban điều hành Đề án 103 Trung ương, 100% các Tỉnh, Thành đoàn đã tổ chức quán triệt, phổ biến việc thực hiện Đề án; chủ động trong việc tham mưu UBND các Tỉnh, Thành phố phê duyệt kế hoạch thực hiện, thành lập Ban điều hành Đề án 103 tại các địa phương; chủ động xây dựng các chương trình phối hợp liên tịch với các Ban, ngành của địa phương tạo cơ chế thuận lợi trong việc triển khai thực hiện Đề án.

Tại Dự án “Truyền thông nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề lập nghiệp”, qua 06 năm triển khai thực hiện, dự án đã tập trung triển khai các hoạt động truyền thông gắn với các đối tượng thanh niên trong đó chủ yếu là: học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ, cán bộ Đoàn cơ sở và cán bộ, cộng tác viên các Trung tâm dạy nghề, dịch vụ việc làm thanh niên. Các nội dung chính của Dự án được triển khai gắn với tập trung tuyên truyền về các hoạt động của Đề án 103; thông tin về các chính sách, dự án, chương trình của Chính phủ về dạy nghề, giải quyết việc làm; tư vấn hướng nghiệp, tư vấn việc làm đối với thanh niên. Ban điều hành Đề án 103 đã xây dựng hệ thống các sản phẩm truyền thông, gồm: các chương trình thông tin truyền thông về nghề nghiệp, việc làm trên Đài truyền hình, Đài tiếng nói Việt Nam, các Đài phát thanh và truyền hình địa phương; các Báo của đoàn thanh niên như Tiền Phong, Thanh niên, Tuổi trẻ, Sinh viên,  cũng thường xuyên thực hiện các chuyên mục nghề nghiệp, việc làm trên Báo giấy, Báo điện tử. Phối hợp với các website thường xuyên tư vấn, thông tin việc làm đối với thanh niên  như:
website Đoàn thanh niên; mywork.vn, thanhgiong.vn, sannghenghiep.vn. 42/63 Tỉnh, Thành đoàn và 12/35 Trung tâm dạy nghề, dịch vụ việc làm thanh niên đã xây dựng các chuyên mục về tư vấn, thông tin việc làm đối với thanh niên qua Website. Ban điều hành Đề án cũng đã phát hành các ấn phẩm, sách tuyên truyền về nghề nghiệp, việc làm đối với thanh niên. Bên cạnh đó, một số địa phương, như Vĩnh Phúc, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Hà Nội… đã triển khai tốt việc phát triển và duy trì các điểm tư vấn và giới thiệu việc làm cho thanh niên tại cơ sở; đầu tư nâng cao hiệu quả truyền thông về nghề nghiệp, việc làm tại các điểm bưu điện văn hóa xã, các điểm tuyên truyền của Đoàn thanh niên. Từ 2009 – 2014, đã có gần 6,4 triệu lượt thanh niên được tư vấn, truyền thông về nghề nghiệp, việc làm đạt tỷ lệ bình quân 1,28 triệu người/năm.

Đối với Dự án “Tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp”, được triển khai chính thức từ đầu năm 2010, Ban điều hành Đề án đã phối hợp chặt chẽ với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai thực hiện chương trình “1.000 doanh nhân trẻ truyền kinh nghiệm cho thanh niên qua E-learning”, hỗ trợ trực tiếp thanh niên khởi sự doanh nghiệp thông qua cung cấp kiến thức, vốn vay; đồng thời, xây dựng mạng lưới 800 giảng viên nguồn về đào tạo khởi sự doanh nghiệp; hình thành mạng chuyên gia tư vấn khởi sự doanh nghiệp, các văn phòng khởi sự doanh nghiệp tại các địa phương, thống nhất các giáo trình đào tạo khởi sự doanh nghiệp (trực tiếp và qua mạng) đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp.

Về Chương trình “Giám sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách của Nhà nước về học nghề, tạo việc làm cho thanh niên”, trong giai đoạn 2008 – 2014, Ban điều hành Đề án đã tham mưu, phối hợp với Cục việc làm, Tổng cục Dạy nghề Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các địa phương tổ chức trên 30 cuộc Hội thảo phản biện, đánh giá việc thực hiện các chính sách của nhà nước về học nghề, tạo việc làm đối với thanh niên tại các địa phương. Tổ chức các hoạt động khảo sát, điều tra về nghề nghiệp, việc làm đối với thanh niên tại 35 Tỉnh, Thành phố. Thường xuyên xây dựng báo cáo Chính phủ, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá việc thực hiện các chính sách nghề nghiệp, việc làm đối với thanh niên.

Đánh giá kết quả 06 năm triển khai Đề án tại Hội nghị, việc triển khai thực hiện Đề án 103 cơ bản đảm bảo đúng kế hoạch, thống nhất trong triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ từ Trung ương đến địa phương; việc phối hợp liên ngành giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các Bộ, Ngành liên quan đặc biệt là Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong triển khai thực hiện Đề án cùng với các chương trình, nội dung về dạy nghề, giải quyết việc làm đối với thanh niên được thực hiện thường xuyên, hiệu quả; chính quyền các địa phương nhìn chung đã có sự phân công, triển khai và bố trí kinh phí cụ thể thực hiện các nội dung, hoạt động của Đề án. Các hoạt động của Đề án đặc biệt là công tác truyền thông, tư vấn về nghề nghiệp, việc làm đối với thanh niên đã khẳng định được hiệu quả, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định, từ những kết quả đạt được trong triển khai Đề án 103 giai đoạn 2008 – 2014, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng Đề án giai đoạn 2016 – 2020 trình Chính phủ xem xét phê duyệt.