Hội nghị Giao ban các Trung tâm Dịch vụ việc làm, Giới thiệu việc làm thanh niên toàn quốc năm 2015

16:25 20/01/2015     1518

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 20/01/2015, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban các Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên toàn quốc năm 2015.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc làm – Bộ LĐTBXH; đồng chí  Vũ Thị Giáng Hương, UV BTV, Trưởng Ban TN Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá kết quả hoạt động của hệ thống các Trung tâm năm 2014. Năm 2014, dù còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên kết quả đạt được của các Trung tâm trong công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm đối với thanh niên tại các địa phương được triển khai khá hiệu quả. Các Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở Đoàn, ngành giáo dục tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn mùa thi. Các hoạt động do Trung tâm HN, DN&GTVLTN TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TW Đoàn, Trung tâm dạy nghề thanh niên khu vực Sông Hồng... tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm của các trường, học sinh và phụ huynh đặc biệt là khối THCS. Theo báo cáo của các đơn vị, đã có gần 200.000 học sinh khối THCS, THPT được tư vấn thông qua hoạt động của các Trung tâm.
d
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Hoạt động tư vấn việc làm tiếp tục được các Trung tâm đẩy mạnh thực hiện với các hình thức tư vấn trực tiếp tại Trung tâm, qua các điểm tư vấn tại cơ sở, tại các hoạt động như: Ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm, Ngày hội tư vấn việc làm... Bên cạnh việc tư vấn việc làm qua các kênh xuất khẩu lao động, các khu công nghiệp, khu chế xuất thì việc tư vấn tự tạo việc làm tại chỗ tiếp tục được các Trung tâm đẩy mạnh thực hiện, như: Quảng Nam, Yên Bái, Hà Nội, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương... Năm 2014, các đơn vị đã tư vấn nghề, việc làm cho 261.892 người.  

Đối với Hoạt động dạy nghề, các Trung tâm đã tiếp tục triển khai một số mô hình dạy nghề phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương, phù hợp với đặc thù của Đoàn thanh niên, đặc biệt là “Dạy nghề tại chỗ, dạy nghề lưu động”, đào tạo nghề gắn với chuyển giao tiến bộ Khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn; tăng cường các hoạt động liên kết đào tạo nghề với các doanh nghiệp, các cơ sở dạy nghề;  đẩy mạnh hoạt động dạy nghề cho các đối tượng thanh niên đặc thù như bộ đội xuất ngũ, thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương...;  một số Trung tâm tham gia hiệu quả trong việc dạy nghề cho lao động nông thôn theo Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Năm 2014 các Trung tâm đã tổ chức dạy nghề cho 20.041 người trong đó: trung cấp nghề là 732 người, sơ cấp nghề 1.478 người, đào tạo dưới 3 tháng 6.777 người, hệ liên kết 11.054 người.
f
Đại biểu trao đổi những cách làm hiệu quả trong triển khai hoạt động của Trung tâm tại Hội nghị.

Trong hoạt động giới thiệu việc làm và cung ứng lao động, các Trung tâm đã triển khai thực hiện hoạt động giới thiệu việc làm và cung ứng lao động với nhiều hình thức khác nhau, như: tổ chức sàn giao dịch việc làm, Ngày hội việc làm, qua website việc làm (hiện có 12/35 Trung tâm có website riêng), giới thiệu đi xuất khẩu lao động…  Các Trung tâm đã chủ động tham mưu với các tỉnh, thành Đoàn, các doanh nghiệp, phối hợp với các Trung tâm dịch vụ việc làm của ngành lao động tổ chức hoạt động, như: “Ngày hội việc làm”, “Hội chợ việc làm”, “Sàn giao dịch việc làm”… Việc liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp trong cung ứng lao động được một số Trung tâm triển khai thực hiện tốt, như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Bình.. Năm 2014, các Trung tâm đã giới thiệu việc làm được 21.066 người, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp được 9.517 người.

Việc thực hiện Nghị định 196/2013/NĐ-CP của Chính phủ: Cuối năm 2014, nhìn chung các Trung tâm đã xác định xong định hướng tổ chức, hoạt động của mình trong giai đoạn sắp tới ngoại trừ Trung tâm dạy nghề thanh niên của Hội Liên hiệp thanh niên, Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên Bắc Giang. Về cơ bản hướng xác định của các đơn vị là: 02 trường Trung cấp nghề (26/3, Đồng Nai),  Trung tâm dịch vụ việc làm: 22 đơn vị; Trung tâm dạy nghề: 05 đơn vị (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Sông Hồng, Bình Định); 04 Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên (Hà Nội ADC, Nghệ An, Kon Tum, Cao Bằng).

Đã có 07 đơn vị chuyển đổi tên gọi sang Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên, gồm: Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh. 15 đơn vị còn lại (bao gồm cả 04 Trung tâm thuộc 10 Trung tâm được xây dựng mới thuộc Đề án 103) sẽ thực hiện chuyển đổi trong năm 2015.

Đánh giá kết quả hoạt động của các Trung tâm năm 2014, các Trung tâm đã triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu đặt ra trong công tác tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên. Nhiều Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động với việc phát huy tính sáng tạo, cách làm mới, tăng cường liên kết, phối hợp đảm bảo hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn đề nghị, trong thời gian tới các Trung tâm cần tăng cường hơn nữa công tác tham mưu định hướng hoạt động, đặc biệt là việc thực hiện theo Nghị định 196/2013/NĐ-CP  ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định thành lập và hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm; đồng thời chủ động, quyết liệt trong công tác tham mưu, chiến lược phát triển để tháo gỡ những khó khăn trong triển khai hoạt động.
c
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2014

Dịp này, để ghi nhận những thành tích của các cá nhân, tập thể trong triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định tặng Bằng khen cho 19 tập thể và 25 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc thuộc hệ thống các Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên trong toàn quốc.