Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 21, khóa X

08:30 26/11/2017     1941

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 25/11, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 21, khóa X đã diễn ra tại Hà Nội. Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN chủ trì Hội nghị.
Hội nghị đã cho ý kiến về các nội dung: Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Đoàn khóa X tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; Báo cáo kiểm điểm BCH Trung ương Đoàn khóa X; Báo cáo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Chương trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; Đánh giá tình hình tổ chức Đại hội Đoàn cấp tỉnh và công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; Công tác nhân sự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 21, khóa X
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 21, khóa X


Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên là ưu tiên hàng đầu, nhiệm vụ trọng tâm

Tính đến ngày 20/12, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã nhận được ý kiến đóng góp của 62 Đại hội Đoàn cấp tỉnh; ý kiến qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như ý kiến của một số cấp ủy Đảng để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện. Đa số các ý kiến cho rằng, dự thảo báo cáo chính trị lần này được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, công phu; nội dung đầu đủ, toàn diện, sâu sắc, khoa học, thẳng thắn, thể hiện tính lý luận và tổng kết thực tiễn cao.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên là nhiệm vụ căn cốt nhất của Đoàn nhằm tạo ra lớp thanh niên thời kỳ mới kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà tổ chức Đoàn các cấp được các cấp ủy Đảng giao phó. Vì thế, vấn đề này cần được thể hiện đầu tiên trong tiêu đề báo cáo và trong nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn thời gian tới.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng góp ý về khẩu hiệu hành động; kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ X; nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới...trong đó, nhiều ý kiến cho rằng việc trang bị ngoại ngữ (tiếng Anh) cho thanh niên là một nội dung cần chú trọng trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cũng là một bước chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định, hiện nay, Đảng giao cho Đoàn giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên để dẫn dắt mọi suy nghĩ, hành động của thanh niên, đó là ưu tiên hàng đầu và nhiệm vụ trọng tâm mà Đoàn phải có trách nhiệm thực hiện tốt. Bên cạnh đó, xây dựng Đoàn vững mạnh cũng là nhiệm vụ căn cơ, để 6,4 triệu đoàn viên thực sự là lớp đi đầu trong thanh niên Việt Nam. Cần xây dựng Đoàn vững mạnh cả về tư tưởng nhận thức chính trị, hành động, tổ chức và từng cá nhân cụ thể.

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng nhấn mạnh, thanh niên ngày nay đòi hỏi phải có bản lĩnh cao hơn, cả về bản lĩnh chính trị, bản lĩnh ứng xử trong cuộc sống, thể hiện trách nhiệm của một công dân tốt và bản lĩnh trước các vấn đề của xã hội, của cộng đồng.
Đại biểu góp ý cho dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Đoàn khóa X tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI
Đại biểu đóng góp ý kiến cho các nội dung của Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 21, khóa X


Đại hội Đoàn cấp tỉnh đã đảm bảo đúng kế hoạch

Đến ngày 13/11, 67/67 đơn vị đã tổ chức thành công Đại hội Đoàn cấp tỉnh.

Theo đánh giá, công tác nhân sự Đại hội được các đơn vị chủ động, tích cực chuẩn bị. Quá trình lấy ý kiến giới thiệu nhân sự đại hội của ban thường vụ, ban chấp hành đương nhiệm và các đơn vị trực thuộc đảm bảo công khai, dân chủ, đúng tiêu chuẩn, quy trình theo quy định. Báo cáo chính trị của Đại hội được đa số các đơn vị tập trung nghiên cứu xây dựng, đảm bảo khoa học, bám sát thực tiễn và định hướng trong dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; các nội dung văn kiện được lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đoàn viên; cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ; các sở ban, ngành, đoàn thể liên quan, nhiều đơn vị lấy thêm ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học.

Đại hội Đoàn cấp tỉnh được diễn ra từ 04 - 05 phiên, đã thực hiện đầy đủ và đảm bảo nội dung chính theo quy định; trình tự các nội dung hợp lý, đúng nguyên tắc, đảm bảo thời gian. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được BTV các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc quan tâm, chú trọng đầu tư triển khai và thực hiện thông qua nhiều hình thức đa dạng như: tổ chức các cuộc thi; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội; tuyên truyền trực quan; tổ chức gian hàng triển lãm; phát động thực hiện các công trình, phần việc thanh niên... đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, phong trào thi đua, sôi nổi trong đoàn viên thanh niên.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, từ kết quả Đại hội cấp tỉnh cho thấy, các tỉnh, thành Đoàn đã quan tâm, đầu tư rất lớn cho Đại hội Đoàn cấp tỉnh với nhận thức đây là một sự kiện chính trị quan trọng. Nhiều đơn vị chú ý để tạo nên một không khí Đại hội trẻ trung, mang tinh thần thanh niên; một số đơn vị có sự đổi mới trong cách tổ chức như: Hà Nội giảm thiểu văn bản, giấy tờ bằng cách tích hợp nội dung vào máy tính bảng của đại biểu; TP HCM ứng dụng công nghệ vào Đại hội...

Đồng chí Bí thư thứ nhất cũng đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng của cấp ủy Đảng đối với Đại hội Đoàn cấp tỉnh về công tác chuẩn bị Đại hội và đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo cấp ủy đều tham dự Đại hội và có phát biểu chỉ đạo, định hướng đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn lao mà tổ chức Đoàn phải phấn đấu, nỗ lực hoàn thành những nhiệm vụ được cấp ủy giao phó.

Đồng chí cũng lưu ý, các tỉnh, thành Đoàn cần chú ý chuẩn bị nhân sự kế thừa ngay từ đầu nhiệm kỳ để đảm bảo có nguồn nhân sự bổ sung. Bên cạnh đó, chào mừng thành công của Đại hội cần được triển khai bằng những hành động, công việc, công trình cụ thể và phải có sự chuẩn bị sớm, chủ động của các đơn vị.