Hạn chế tác động tiêu cực từ Internet đối với thanh thiếu niên

15:10 03/12/2014     689

Công tác giáo dục   Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng tổ chức các hoạt động giáo dục, hướng dẫn cách sử dụng, khai thác thông tin trên Internet cho thanh thiếu niên trong trường học phục vụ việc nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, thiết thực.
Kế hoạch đặt yêu cầu nâng cao nhận thức, định hướng cho lực lượng thanh thiếu niên trong trường học khai thác, sử dụng thông tin trên Internet, sử dụng mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác đúng quy định, phục vụ việc nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, thiết thực. Đồng thời, hạn chế các tác động tiêu cực đến thanh thiếu niên trong trường học từ các nội dung xấu, không lành mạnh trên Internet.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)


Theo Kế hoạch, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho lực lượng thanh thiếu niên trong trường học các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng Internet, báo điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên Internet.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, giới thiệu những tấm gương thanh thiếu niên tiêu biểu, điển hình trong trường học trên Internet.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị thông tin và truyền thông, đặc biệt là các cơ quan báo chí điện tử, mạng xã hội và truyền thông khác trên Internet để thông tin kịp thời và đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến ngành Giáo dục và công tác thanh thiếu niên, đồng thời nắm bắt và xử lý kịp thời các thông tin phản hồi để tạo niềm tin đối với thanh thiếu niên trong trường học và toàn xã hội.

Đối với các hoạt động giáo dục, sẽ hướng dẫn việc cung cấp kiến thức, trang bị kỹ năng cho thanh thiếu niên trong trường học thông qua Internet phục vụ việc nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh, thiết thực thông qua hoạt động của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Ngoài ra, tổ chức các hoạt động thông qua các website, diễn đàn trên mạng Internet nhằm nâng cao nhận thức, phản bác những thông tin sai trái, tiêu cực, độc hại trên Internet; khai thác, sử dụng Internet một cách hiệu quả, thiết thực; nghiên cứu tham mưu phương thức giáo dục, tập hợp thanh thiếu niên trong trường học thông qua Internet phù hợp với tình hình mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra website của các đơn vị thuộc ngành Giáo dục và các cấp bộ Đoàn; đảm bảo việc cung cấp thông tin, kiến thức cho thành thiếu niên trong trường học trên internet đúng quy định, hữu ích...