Hà Nội: Gặp mặt truyền thống Đoàn Thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu

10:48 18/08/2017     965

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 17/8, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Gặp mặt truyền thống Đoàn Thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu”.
Đây là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2017) và Quốc khánh 2/9 (02/9/1945 – 02/9/2017), 73 năm thành lập Đoàn thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu (tháng 8/1944 – 8/2017), 63 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2017).

Tại chương trình, các đại biểu đã được lắng nghe những chia sẻ xúc động của đại tướng Nguyễn Quyết – nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước ôn lại truyền thống vẻ vang của các thế hệ đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu.

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội (thứ 3 từ trái sang) trò chuyện cùng các trong Ban liên lạc Đoàn thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu
Đoàn viên, thanh niên trò chuyện với các đồng chí trong Ban liên lạc Đoàn thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu


Theo đó, năm 1944, Thành uỷ đã thành lập các tổ chức có thể gọi là tổ chức tiền khởi nghĩa, trong đó có Ban Thanh vận, Chi bộ Đảng trong học sinh, Tổ tuyên truyền xung phong. Năm 1945, Thành uỷ quyết định tổ chức thêm Đội AS (Đội ám sát) sau chuyển thành Đội Danh dự Việt Minh và đưa Tổ Tuyên truyền xung phong thành Đoàn Thanh niên tuyên truyền xung phong Thành Hoàng Diệu. Các hoạt động rải, dán truyền đơn, rỉ tai, truyền tay các tin tức cách mạng được thanh niên đẩy mạnh, kết hợp với các cuộc mít tinh, biểu tình vũ trang trong các công sở, trường học, trên tàu điện, rạp hát, rạp chiếu bóng... phá các cuộc triển lãm, mít tinh do địch tổ chức, phá kho thóc của Nhật chia cho dân, diệt ác ôn mật thám và bọn đầu sỏ các Đảng phái phản động thân Nhật... Đặc biệt trong 03 ngày 17 - 19/8/1945, dưới sự chỉ đạo của Thành uỷ và uỷ ban Khởi nghĩa Hà Nội, Đoàn đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ phá bằng được cuộc mít tinh do Tổng hội Viên chức tổ chức ủng hộ Chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim và đã làm nòng cốt cho lực lượng toàn dân Hà Nội giành chính quyền.

“Sự hy sinh cao cả của lớp thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu hoạt động trước cách mạng tháng 8/1945, thanh niên thời kỳ phong trào Ba sẵn sàng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đã góp phần tô thắm lá cờ đỏ vinh quang của Tổ quốc, viết nên bản anh hùng ca bất diệt của tuổi trẻ Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; viết nên huyền thoại Việt Nam anh hùng – huyền thoại của thế kỷ, cũng chính là thực tại, là hiện thân của chân lý – Không có gì quý hơn độc lập tự do” – đại tướng Nguyễn Quyết nhấn mạnh.

Đại diện Ban liên lạc Đoàn thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu tặng sách cho tuổi trẻ Thủ đô
Đại diện Ban liên lạc Đoàn thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu tặng sách cho tuổi trẻ Thủ đô

Noi gương các thế hệ thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu hoạt động trước cách mạng tháng 8/1945, tới thế hệ thanh niên Ba sẵn sàng thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô nói riêng và thế hệ trẻ nói chung đã và đang kế thừa truyền thống của cha ông, ở bất cứ thời kỳ nào cũng luôn là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước ngày một giàu mạnh.

Thay mặt tuổi trẻ Thủ đô, đồng chí Nguyễn Đức Tiến - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội gửi lời tri ân tới các thế hệ thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu. Đồng chí
 Nguyễn Đức Tiến mong muốn các bác, các đồng chí luôn mạnh khoẻ để chứng kiến những sự đổi thay, phát triển của Thủ đô và đất nước; đồng thời mong muốn các bác, các đồng chí bằng kinh nghiệm, trí tuệ và uy tín của mình, sẽ tiếp tục có những đóng góp quý báu cho sự nghiệp bảo vệ xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.