Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội Chắp cánh niềm đam mê sáng tạo

13:56 21/05/2015     1962

Công tác giáo dục   Trải qua 15 năm, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong Quân đội đã góp phần quan trọng động viên, khích lệ phong trào tuổi trẻ nghiên cứu khoa học, công nghệ, sáng kiến (SK), cải tiến kỹ thuật, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào hoạt động thực tiễn, đồng thời là kênh thông tin thiết thực để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ.

g
Ban tổ chức trao bằng khen tặng các tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong tham gia hoạt động Giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo" trong Quân đội lần thứ XV.

Đi sâu giải quyết việc khó, vấn đề mới
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Thái Đức Hạnh, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội cho biết: Kết quả nổi bật của Giải thưởng TTST trong Quân đội 15 năm qua là nhiều công trình (CT) khoa học có ý nghĩa thực tiễn và hiệu quả cao, trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số CT đã mạnh dạn tìm hiểu ứng dụng các thành quả khoa học công nghệ mới, hiện đại trên thế giới một cách sáng tạo, nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có cách tiếp cận, khai thác vấn đề mới và được nghiệm thu, đánh giá chặt chẽ từ cơ sở. Nội dung nghiên cứu gắn với thực tế nhiệm vụ đơn vị, có khả năng phát triển và áp dụng vào thực tiễn. Nhiều CT, SK đề xuất những giải pháp, kỹ thuật tiên tiến trên cơ sở ứng dụng thành quả khoa học công nghệ mới làm tăng hiệu quả quốc phòng-an ninh, kinh tế-xã hội, độ chính xác, ổn định, an toàn của máy móc, thiết bị, phương tiện.

Nhiều CT, SK có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, nhất là trong lĩnh vực đổi mới phương pháp dạy học, huấn luyện, bảo đảm vật liệu chế tạo phụ tùng thay thế, nâng cấp vũ khí trang bị, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe bộ đội và chống dịch bệnh…, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tiết kiệm thời gian, công sức bộ đội, làm lợi cho cơ quan, đơn vị và quân đội mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Ngoài những vấn đề về giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhiều CT, SK còn đề cập các vấn đề về chính trị-xã hội gắn với thực tiễn, nhiệm vụ của đơn vị. Một số CT nghiên cứu theo hướng mới có tính thời sự cấp thiết, như: Giáo dục lý tưởng, rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng năng lực đấu tranh tư tưởng, lý luận phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trẻ.
s
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn gắn Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo tặng các tác giả đoạt giải nhất Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ XV.

Thành tích rất đáng ghi nhận là tuyệt đại đa số các CT, SK tham gia Giải thưởng TTST trong Quân đội được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tăng hiệu suất công tác.
Gần đây nhất, trong số những CT, SK tham gia Giải thưởng TTST trong Quân đội năm 2014, chúng tôi rất ấn tượng với thiết bị tiếp hợp thu truyền hình vệ tinh HD trên tàu hải quân có lắp thiết bị VSAT của nhóm tác giả: Đại úy Nguyễn Kim Sinh, Thiếu tá Bùi Văn Thắng, Trung úy Trương Khánh Tùng thuộc Trung tâm Kỹ thuật Thông tin Công nghệ cao, Binh chủng Thông tin liên lạc. Nhóm tác giả của SK cho biết, các tàu hải quân thường có hành trình dài ngày, trong suốt thời gian trên biển không được cập nhật thông tin thường xuyên do không có bất kỳ một hệ thống thu truyền hình quảng bá nào. Nhờ có thiết bị tiếp hợp thu truyền hình, cán bộ, chiến sĩ trên tàu xem được các kênh truyền hình quốc gia, thông tin quảng bá trong suốt hải trình thực hiện nhiệm vụ, qua đó nắm bắt được thông tin, quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chất lượng, độ ổn định của thiết bị chế tạo được khẳng định thông qua việc kiểm tra đo đạc, thử nghiệm hoạt động trên trạm VSAT tàu biển của Quân chủng Hải quân và tàu biển của cảnh sát biển đạt kết quả tốt.

Lần đầu tiên có một mạng xã hội dành riêng cho thanh niên quân đội. Đó là CT của Đại úy Bùi Việt Hoàng Sơn (Cục Công nghệ thông tin, Bộ Quốc phòng) đã đưa vào hoạt động trên mạng truyền số liệu quân sự với tên miền http://mangxahoi.bqp. Nhiều đơn vị đã tích hợp mạng xã hội lên cổng thông tin điện tử của đơn vị mình để cán bộ, chiến sĩ dễ dàng khai thác. CT mạng xã hội thanh niên quân đội đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh, giao lưu học tập giữa tuổi trẻ trong toàn quân. Đây là kênh tuyên truyền chủ trương, các phong trào thanh niên và có đầy đủ các tính năng của mạng xã hội, tạo sự hấp dẫn với thanh niên.
Còn rất nhiều các CT, SK tham gia Giải thưởng TTST trong Quân đội được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Hội đồng giải thưởng đã thẩm định, đánh giá và trao giải thưởng tặng gần 1.500 CT, SK (chiếm tỷ lệ gần 57%) trong tổng số các CT, SK tham gia Giải thưởng TTST trong Quân đội 15 năm qua.

Lan tỏa, kết nối, bồi dưỡng tài năng trẻ

15 năm qua, phong trào Giải thưởng TTST trong Quân đội được triển khai rộng khắp. Ban Thanh niên Quân đội-Cơ quan thường trực giải thưởng đã nhận được hơn 2.600 CT, SK của gần 4.500 tác giả, lượt tác giả. Số lượng, chất lượng CT, SK, lĩnh vực nghiên cứu và đơn vị tham dự ngày càng tăng, khẳng định sức sống, sự lan tỏa của giải thưởng ngày càng mạnh mẽ trong toàn quân.

s
Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; cùng các đại biểu tham quan Hội trại trưng bày sản phẩm Tuổi trẻ sáng tạo tại Học viện Chính trị, chiều 20-5.

Tìm hiểu hoạt động Giải thưởng TTST của Binh chủng Thông tin liên lạc, chúng tôi được biết, 15 năm qua đã có 240 CT, SK của 540 lượt tác giả tham gia. Hoạt động Giải thưởng TTST được lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi. Các tổ chức Đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng. Đại tá Trần Minh Tâm, Chủ nhiệm Chính trị binh chủng cho biết: Hội đồng Giải thưởng TTST thường xuyên được kiện toàn kịp thời, gồm các đồng chí cán bộ, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ có uy tín, năng lực, được tổ chức thành các tiểu ban khoa học, tiến hành thẩm định, đánh giá chất lượng các CT, SK một cách công tâm, khách quan. Một số cơ quan, đơn vị chủ động đặt ra đề tài, SK để tuổi trẻ thực hiện. Việc tổng kết, trao giải được tổ chức một cách trang trọng, kịp thời tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ tư lệnh binh chủng và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã có chủ trương đúng đắn, đề ra nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài, tạo điều kiện mọi mặt, như: Đề nghị nâng lương, thăng quân hàm trước niên hạn, cử đi đào tạo tại các trường trong và ngoài nước, bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng…, tạo động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, kỹ sư hăng hái thi đua, tham gia hoạt động giải thưởng. 

Ở Tập đoàn Viễn thông Quân đội, 15 năm qua, có gần 24.500 CT, SK, ý tưởng được nghiên cứu và ứng dụng, làm lợi 2.500 tỷ đồng; trong đó có 86 CT, SK, đề tài tham gia Giải thưởng TTST trong Quân đội. Giải thưởng đã tạo cơ hội để tuổi trẻ tập đoàn phát huy tinh thần, trách nhiệm, năng lực với phương châm “sáng tạo là cốt lõi của sự sống”.
Theo đánh giá của Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội, từ kết quả của giải thưởng, nhiều CT, SK đã được lựa chọn tham dự và đạt giải cao ở các cuộc thi, hội thao, giải thưởng toàn quốc và quốc tế, như: Hội thao “Sáng tạo trẻ”, Giải thưởng “Quả Cầu vàng”, VIFOTEC, Giải thưởng Khoa học thanh niên; cuộc thi Robocon, Festival “Sáng tạo trẻ”… Nhiều tác giả có CT đoạt giải đã không ngừng nghiên cứu, học tập, rèn luyện, phát triển, giữ các cương vị lãnh đạo, chỉ huy quản lý, trở thành các chuyên gia đầu ngành trong quân đội. Nhiều đơn vị đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đa dạng hình thức tổ chức hoạt động, góp phần động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực nghiên cứu, phát minh đề tài, CT, SK, ý tưởng. Nhiều phong trào nghiên cứu sáng tạo của tuổi trẻ có hiệu quả tốt, như: “Giải thưởng TTST khoa học” của Học viện Hậu cần; “Giải thưởng Tài năng trẻ quyết thắng” của Quân đoàn 1; “Giải thưởng Sáng tạo trẻ” của Quân chủng Phòng không-Không quân; “Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh” của Quân chủng Hải quân; “Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân” của Quân khu 4; các mô hình “Câu lạc bộ khoa học kỹ thuật trẻ”, “Trung tâm khoa học kỹ thuật trẻ”, “Tuần khoa học sinh viên”… của các học viện, viện nghiên cứu, bệnh viện… được phát triển, nhân rộng, làm dấy lên phong trào TTST rộng khắp trong toàn quân.

15 năm khởi nguồn và phát triển, Giải thưởng TTST trong Quân đội đã phát huy được tinh thần, nhiệt huyết, lòng hăng say nghiên cứu khoa học và phát hiện, nâng đỡ, chắp cánh cho phong trào sáng tạo trẻ toàn quân.

Ngày 20-5, tại Học viện Chính trị, Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội tổ chức gặp mặt, giao lưu chào mừng kỷ niệm 15 năm phong trào TTST trong Quân đội và trao Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ XV, khai mạc hội trại trưng bày sản phẩm TTST. Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội tới dự.

Tại chương trình, ban tổ chức trao bằng khen của Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội tặng 11 tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong tham gia hoạt động Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ XV; trao chứng nhận của Hội đồng Giải thưởng TTST trong Quân đội và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn tặng các tác giả, nhóm tác giả của 12 công trình, 7 sáng kiến đoạt giải nhất Giải thưởng TTST trong Quân đội lần thứ XV.