Gặp mặt truyền thống cựu sinh viên Thủ đô “Xếp bút nghiên lên đường đánh Mỹ”

13:54 25/04/2015     1255

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 25/4, tại Nhà Văn hóa học sinh sinh viên Thủ đô, Thành Đoàn Hà Nội - Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã tổ chức chương trình gặp mặt truyền thống cựu sinh viên Thủ đô tham gia phong trào “Xếp bút nghiên lên đường đánh Mỹ” nhân kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015).
Tham dự chương trình là sự có mặt của 117 cựu sinh viên Thủ đô tham gia phong trào ”Xếp bút nghiên lên đường đánh Mỹ” và 200 bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên tiêu biểu đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trên địa bàn Thành phố. 

yh
Bác Nguyễn Dũng - Nguyên trưởng phòng Thí nghiệm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cựu sinh viên tham gia phong trào ”Xếp bút nghiên lên đường đánh Mỹ” trò chuyện tại buổi giao lưu

Với tinh thần ”Ba sẵn sàng”, tinh thần ”Nước còn giặc còn đi đánh giặc, chiến trường giục giã bước hành quân”, hơn 1 vạn sinh viên các trường Đại học Thủ đô đã rời ghế nhà trường, xếp lại bút nghiên, sách vở lên đường tòng quân, tham gia lực lượng trùng điệp của lớp lớp thanh niên cả nước đi đánh giặc.

Lớp sinh viên Thủ đô ”Xếp bút nghiên lên đường đánh Mỹ” ngày đó đã   tham gia lực lượng bộ đội chủ lực trên tất cả các chiến trường từ Bình Trị Thiên , Huế, Tây Nguyên đến đồng bằng Nam Bộ, khu 5. Đặc biệt được bổ sung vào các quân chủng kỹ thuật, như: xe tăng, pháo binh, tên lửa, cao xạ, hải quân, không quân … đâu đâu cũng in dấu chân người lính sinh viên Hà Thành. Trong số họ đã có nhiều đồng chí trở thành AHLLVT Nhân dân, tiêu biểu là anh hùng Vũ Xuân Thiều, anh hùng Trần Thanh Hải (sinh viên Đại học Bách Khoa), anh hùng Bùi Ngọc Dương (sinh viên Đại học Xây dựng), anh hùng Vương Đình Cung (sinh viên Đại học Nông nghiệp 1) … Ngày đất nước khải hoàn, những người lính sinh viên lại trở về mái trường xưa, miệt mài học tập và nghiên cứu khoa học, tiếp thu khoa học, kỹ thuật tham gia phục vụ công cuộc tái thiết đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Tại Chương trình giao lưu với chủ đề: ”Mỗi trái tim – một ngọn lửa anh hùng”, các đại biểu và các bạn sinh viên đã được gặp gỡ, trò chuyện với các cựu sinh viên xếp bút nghiên tham gia chiến đấu ngày ấy để chia sẻ về những ký ức một thời mà những người lính – sinh viên ”Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh” giờ là gạch nối giữa quá khứ với hiện tại, là câu chuyện xưa mà chưa bao giờ cũ để thế hệ hôm nay mãi mãi tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam. 

Tham gia chương trình giao lưu, PGS.TS Phạm Thành Hưng – Phó Chủ nhiệm khoa Văn học, Đại học Quốc gia Hà Nội với những châu chuyện kể về những năm tháng tham gia chiến đấu, những kỷ nhiệm không thể nào quên;  PGS.TS Phạm Thành Hưng không quên nhắn nhủ với thế hệ trẻ hôm nay nhất là các bạn sinh viên hãy tranh thủ thời gian làm chủ khoa học kỹ thuật công nghệ và học giỏi ngoại ngữ.

Qua những câu chuyện của các cựu sinh viên tham gia giao lưu tại chương trình, bạn Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam Học viện Tài chính đã có những bày tỏ suy nghĩ của mình: Với những câu chuyện của các Bác, tôi nghĩ mình cũng như nhiều bạn sinh viên ngồi đây như được tiếp thêm lửa truyền thống của các thế hệ sinh viên đi trước đến thệ hệ sinh viên ngày hôm nay và để mỗi bạn trẻ chúng tôi hôm nay ý thức hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó chính là động lực, là niềm tin để lớp lớp lớp sinh viên hôm nay và mai sau thực hiện tiếp ước mơ, hoài bão của thế hệ cha anh và như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn để ”xây dựng nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sáng vai với các cường năm châu”.

tg
Thành Đoàn Hà Nội trao giải cống hiến cho các cựu sinh viên đã có đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ Thủ đô.

Nhân buổi gặp mặt truyền thống cựu sinh viên Thủ đô tham gia phong trào “Xếp bút nghiên lên đường đánh Mỹ”, Thành Đoàn Hà Nội đã trao 11 giải thưởng cống hiến cho các đồng chí có thành tích trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ Thủ đô.

Chương trình là dịp để thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay thể hiện tình cảm, sự tri ân sâu sắc, tưởng nhớ đến công lao to lớn của thế hệ đi trước, những người góp phần làm nên nền tảng để các phong trào hành động cách mạng khác của tuổi trẻ tiếp bước gánh vác sứ mạng của thời đại mới.