Gặp mặt đoàn cựu chuyên gia của Trung ương Đoàn làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, giai đoạn 1979 - 1989

09:33 30/06/2017     2179

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2017), chiều ngày 29/6, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Gặp mặt đoàn chuyên gia của Trung ương Đoàn làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, giai đoạn 1979 - 1989.
Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Vũ Mão - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên ủy viên thường vụ Quốc hội, nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; cùng đại diện các Ban, đơn vị của Trung ương Đoàn.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt các cựu chuyên gia, đồng chí Phạm Tuyến - nguyên Trưởng đoàn chuyên gia của Trung ương Đoàn làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, giai đoạn 1983 - 1988, đã cho biết, cách đây 38 năm, thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 01 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác chuyên gia giúp cách mạng Campuchia sau ngày giải phóng thoát khỏi chế độ diệt chủng của Pôn - Pốt, ngày 7/01/1979. Tháng 6/1979, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thành lập đoàn chuyên gia  đi làm nhiệm vụ quốc tế, giai đoạn 1979 - 1989.



f

f
Các đồng chí: Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn và  Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn trao tặng lô gô Huy hiệu Đoàn cho các cựu chuyên gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia, giai đoạn 1979 - 1989

Đoàn chuyên gia của Trung ương Đoàn có 25 đồng chí, trong đó có 14 đồng chí là chuyên gia trực tiếp giúp bạn về xây dựng hệ thống tổ chức thanh, thiếu niên; 3 đồng chí là Bí thư Ban cán sự Đoàn, làm công tác Đoàn trong nội bộ lực lượng chuyên gia Việt Nam tại Campuchia. Trong đó, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - nguyên Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn là Trưởng đoàn đầu tiên.

Nhiệm vụ chủ yếu của đoàn chuyên gia là giúp bạn đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; xây dựng phát triển  hệ thống các tổ chức thanh, thiếu niên Campuchia ở các cấp. Ngoài ra, đoàn chuyên gia còn tham gia hoạt động cứu đói, hồi hương, ổn định dân cư, khôi phục phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống...

“10 năm làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn, đoàn chuyên gia Thanh niên Việt Nam đã vượt qua mọi thử thách khốc liệt ở chiến trường Campuchia, khắc phục mọi khó khăn, chấp nhận mọi hy sinh gia khổ, đoàn kết nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ giúp bạn trong giai đoạn lịch sử đó”, ông Phạm Tuyến nói.

Trong 10 năm, đoàn chuyên gia đã đào tạo, bồi dưỡng được hơn 02 vạn cán bộ thanh, thiếu niên các cấp; hệ thống  các tổ chức thanh, thiếu niên đã được xây dựng hoàn chỉnh từ Trung ương đến cơ sở; có 80.000 hội viên thanh niên  tham gia hoạt động tại 1.516 xã thời kỳ đó; 72.331 đoàn viên sinh hoạt ở gần 6.000 cơ sở Đoàn.  Có gần 10.000 cán bộ không chuyên trách ở cơ sở; 1.200 cán bộ chuyên trách ở cơ quan Trung ương và cấp tỉnh, huyện; gần 50 vạn đội viên chủ yếu được tổ chức trong trường học. Cơ quan Trung ương Đoàn và Hội Thanh niên Campuchia có 130 cán bộ chuyên trách, 9 vụ và tương đương. Ngoài ra, có Tạp chí thanh niên, phát thanh thanh niên, tờ tin thanh niên và Nhà xuất bản Thanh niên.

Tại buổi gặp mặt, trong niềm xúc động và tự hào của những người cán bộ Đoàn từng là cựu chuyên gia đã có những chia sẻ về những kỷ niệm, những năm tháng cùng nhau thực hiện nhiệm vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xây dựng phát triển hệ thống các tổ chức Thanh, thiếu niên. Đồng thời, mong muốn các cán bộ Đoàn mai sau tiếp tục kế thừa, chủ động, sáng tạo không ngừng xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, thu hút tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia các hoạt động do tổ chức Đoàn, Hội, Đội  ngày càng nhiều hơn, góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam; xây dựng và phát triển tình đoàn kết hữu nghị với thanh niên Campuchia và các nước trên thế giới vì hòa bình hữu nghị.

d
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã cho biết, với thế hệ làm công tác thanh niên hiện nay thì những câu chuyện, những chia sẻ sẽ luôn là những bài học bổ ích để giúp thế hệ làm công tác thanh niên hiểu hơn về giai đoạn lịch sử của đất nước, trách nhiệm khi tham gia giúp bạn, cũng như những cống hiến của các cựu chuyên gia tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc tế, đặc biệt là tại Campuchia trong giai đoạn khó khăn để mỗi chuyên gia vượt qua hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với những nội dung các cựu chuyên gia gửi gắm, Trung ương Đoàn sẽ ghi nhận đầy đủ, nghiên cứu và cụ thể hóa trong thời gian sắp tới. Đồng thời, tiếp nối tinh thần của các cựu chuyên gia tham gia làm nhiệm vụ tại Campuchia là dấn thân, trách nhiệm và đầy tâm huyết, dám đương đầu với cái khó để qua đó khẳng định mình và là chất của người cán bộ Đoàn. “Là thế hệ cán bộ nối tiếp các cán bộ Đoàn đi trước, chúng tôi sẽ giữ gìn những phẩm chất này, dù bối cảnh, điều kiện có khác nhau, nhưng tinh thần ấy, bản chất ấy, yêu cầu ấy phải luôn luôn trong tâm thế của mỗi người cán bộ Đoàn hiện nay”, đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh./.



f
Ông Vũ Vương Việt (bên trái) - nguyên Trưởng đoàn chuyên gia của Trung ương Đoàn làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia (10/1981 - 7/1987) thay mặt đoàn cựu chuyên gia trao tặng 9 hiện vật cho Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam