Đồng Tháp: Sôi nổi hoạt động phòng, chống ma túy và giải quyết tình hình TTN vi phạm pháp luật

07:27 29/09/2017     919

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Từ ngày 15/8 đến 15/9/2017, Đoàn Thanh niên tỉnh Đồng Tháp đã triển khai giai đoạn 1 cao điểm phòng, chống ma túy và giải quyết tình hình thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh với nhiều kết quả, hoạt động nội bật.
Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Văn Vũ Minh thăm đối tượng (đội mủ) TN nghiện ma túy được Đoàn Thanh niên tiếp cận, cảm hóa
Thăm đối tượng thanh niên nghiện ma túy được Đoàn Thanh niên tiếp cận, cảm hóa


Công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật (TTN VPPL) và có biểu hiện vi phạm pháp luật (VPPL) là một trong 04 nội dung trọng tâm được các cấp bộ Đoàn tỉnh Đồng Tháp quan tâm triển khai thực hiện trong năm 2017. Đầu tháng 8 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch cao điểm phòng, chống ma túy và giải quyết tình hình thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh và giai đoạn 1 từ ngày 15/8 đến 15/9/2017 đã diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật.

Thông qua trang web của Tỉnh Đoàn và các hoạt động của Đoàn, nội dung và thông tin về đợt cao điểm đã được chuyển tải rộng rãi đến đoàn viên, thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng phối hợp Công an tỉnh, Sở LĐTB & XH tổ chức 03 đợt giám sát chuyên đề công tác phòng, chống ma túy và giải quyết tình hình thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh tại các cụm Đoàn thi đua số 1, số 2 và số 3; tham gia Đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với 2 đơn vị UBND TP Sa Đéc và huyện Cao Lãnh để nắm tình hình công tác triển khai và các giải pháp phòng chống ma túy và thanh thiếu niên VPPL.

Trong thời gian này, các huyện, thị, thành Đoàn đã phối hợp với ngành Công an tổ chức ra quân rà soát, nắm danh sách cụ thể thanh thiếu niên VPPL và có biểu hiện VPPL, thanh niên đang cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Các sơ sở Đoàn đã phối hợp cùng các Hội đoàn thể chính trị xã hội địa phương tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các em, có giải pháp tiếp cận, vận động tham gia các hoạt động sinh hoạt vui chơi, giải trí do Đoàn tổ chức; đặc biệt đã lựa chọn những cán bộ có uy tín, khả năng thuyết phục tốt tiến hành tiếp cận, trò chuyện nắm bắt tâm tư, tình cảm của đối tượng được giúp đỡ, tìm ra nguyên nhân đề xuất giải pháp giúp đỡ phù hợp, giúp các em tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống.

Theo kết quả khảo sát của các cấp bộ Đoàn trong giai đoạn 1, hiện có 111 TTN lang thang cơ nhỡ, 1.629 TTN VPPL, 982 TTN có nguy cơ VPPL, 957 em  bỏ học, 1.503 học sinh sau phân luồng lớp 9 không tiếp tục đến trường hoặc học nghề, 1.317 em không tiếp tục học ĐH-CĐ, 112 đối tượng nghiện heroin, 520 đối tượng nghiện ma túy tổng hợp, 105 đối tượng nghiện các chất gây nghiện khác. Trong đó, có 269 đối tượng đang cai nghiện tại cộng đồng; 13 đối tượng thanh niên cai nghiện ma túy tại cộng đồng trong danh sách ngành công an phân bổ Đoàn Thanh niên làm điểm giáo dục cảm hóa. Bước đầu các cấp bộ Đoàn đã tiếp cận, tuyên truyền, cảm hóa và đa số các đối tượng đều có chuyển biến tốt.
quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề(1)
Sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền phòng, chống ma túy trong ĐVTN


Trong giai đoạn 1 của đợt cao điểm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy như: sinh hoạt chuyên đề “Ứng xử có văn hóa trong giao tiếp và đứng lên sau vấp ngã” cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên tại trại giam Cao Lãnh; tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy trong các trường Cao đẳng, đại học trong tỉnh; chỉ đạo Huyện Đoàn Lấp tổ chức phiên tòa giả định về xử phạt hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy cho đối tượng học sinh các trường THPT của huyện; đưa nội dung báo cáo chuyên đề tuyên truyền phòng, chống ma túy và cảm hóa TTN VPPL vào chương trình tập huấn và mời báo cáo viên từ Công an tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ về nghiệp vụ tuyên truyền; thường xuyên cập nhật thông tin và phát hành nhiều khẩu hiệu tuyên truyền về phòng chống tệ nạn ma túy; nêu gương người tốt, việc tốt trong thanh thiếu niên trên các lĩnh vực... Bên cạnh đó, 174  CLB giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục thanh niên vi phạm pháp luật hoạt động hiệu quả, tiêu biểu là CLB ”Sức sống trẻ” của Thành phố Sa Đéc; CLB ”Nhịp sống trẻ” của huyện Cao Lãnh, CLB “cà phê pháp luật” của huyện Thanh Bình.... và trên 1.200 loại hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm  sinh hoạt, tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật.

Dự kiến, giai đoạn 2 của đợt cao điểm sẽ được triển khai từ ngày 15/9 đến 15/11/2017, với một số hoạt động trọng tâm như: phối hợp với trại giam Cao Lãnh - Tổng cục VIII, Bộ Công an tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên; tổ chức tuyên truyền về kiến thức pháp luật, trật tự ATGT, phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội tại các trường truyền THPT thông qua tổ chức các phiên tòa giả định, tổ chức hoạt động chuyên đề cảm hóa TTN VPPL với chủ đề ”Ước mơ xanh”, phối hợp Sở Tư pháp và các ngành liên quan tổ chức phiên tòa giả định về tội phạm ma túy tại Thị xã Hồng Ngự... Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn ra quân khảo sát các mô hình cảm hóa TTN VPPL, triển khai các biện pháp tiếp cận và cảm hóa TTN VPPL, thanh niên đang cai nghiện ma túy.