Đồng Tháp: Nhiều hoạt động hiệu quả trong giáo dục pháp luật và hỗ trợ việc làm cho thanh niên

17:58 10/01/2018     639

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 09/01, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Đồng Tháp đã tổ chức Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017, triển khai chương trình năm 2018.
Trong năm 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp gặt hái được nhiều thành công về các chỉ tiêu và chương trình trọng tâm của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề ra.
Trao cờ cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua
Trao cờ cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017


Trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luậtcủa Đoàn đã được duy trì và thực hiện hiệu quả, đặc biệt trong đợt cao điểm về phòng chống ma túy với các hoạt động thực như: tổ chức 15 buổi diễn đàn Thanh niên với văn hóa giao thông, lái xe an toàn; tổ chức 46 buổi tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy cho trên 15.000 đoàn viên, thanh niên, phụ huynh học sinh, giáo viên các trường THCS, THPT, thanh niên công nhân tại Cụm công nghiệp. Tổ chức 07 phiên tòa giả định chủ đề về ma túy tại các trường THCS, THPT; tổ chức chương trình “Hướng về tương lai” dành cho 150 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh với chuỗi các hoạt động hiệu quả. Qua 03 tháng cao điểm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tiếp cận 392 thanh niên đang cai nghiện ma túy tại cộng đồng và 715 TTN VPPL, tuyên truyền, cảm hóa có chuyển biến tích cực là 525 thanh niên nghiện ma túy và TTN VPPL, đã tư vấn và hỗ trợ nghề nghiệp việc làm cho 365 thanh niên.

Trong năm 2017, Đoàn Thanh niên tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tổ chức 12 sàn giao dịch việc làm tư vấn trực tiếp cho 10.599 lao động tham dự, tìm kiếm việc làm trong và ngoài tỉnh; tiếp tục vận động thanh niên đi làm việc ở nước ngoài với 1.651 thanh niên đã xuất cảnh và 1.190 thanh niên đã học định hướng; tổ chức ra mắt Phòng hỗ trợ khởi nghiệp tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh; thành lập 162 Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; hỗ trợ 12 dự án thanh niên khởi nghiệp...

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện công trình “Hỗ trợ lâu dài” cho học sinh (đội viên) có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Đến nay, toàn tỉnh hỗ trợ 289 em học sinh với kinh phí trên 350 triệu đồng/năm.

Trong công tác quốc tế thanh niên, đã thăm, tặng quà cho học sinh một trường Tiểu học tại tỉnh Salavan (Lào); tổ chức hội nghị sơ kết 04 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Thanh niên hai tỉnh Đồng Tháp và Salavan, ký kết chương trình phối hợp giữa Thanh niên hai tỉnh giai đoạn 2017 - 2021; giao lưu, gặp gỡ với thanh niên Champasak, thanh niên thủ đô Viêng Chăn để chia sẻ phương thức hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác thanh niên, tham quan một số mô hình khởi nghiệp giữa 02 tỉnh Đồng Tháp (Việt Nam) - Champasak (Lào), Đồng Tháp (Việt Nam) - Prâyveng (Campuchia).

Trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã kết nạp 20.442 đoàn viên mới (đạt tỷ lệ 81,7%); giới thiệu 2.550 đoàn viên ưu tú (đạt tỷ lệ 102%).
Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2017
Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2017


Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh - Bí thư Tỉnh Đoàn đã ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2017, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh; đồng thời chủ động trong công tác tổng kết với các ngành phối hợp; đánh giá đúng thực chất hoạt động của các chi đoàn; đề ra kế hoạch khắc phục hạn chế và đề ra chương trình hoạt động năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4; Phát huy các trang mạng xã hội để nắm bắt tình hình dư luận và tư tưởng trong Thanh niên. Thực hiện chủ đề năm “Tuổi trẻ sáng tạo” cần sáng tạo trong mọi hoạt động Đoàn, tăng cường các hoạt động kết nối và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, cảm hoá giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, ma tuý bằng những hoạt động phù hợp. Xây dựng các mô hình giáo dục truyền thống lịch sử, các điểm vui chơi cho thiếu nhi, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em; Tập trung sơ kết xây dựng Chi đoàn đạt chuẩn trên địa bàn dân cư, quan tâm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ Đoàn…

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã khen thưởng cho 22 tập thể 06 cá nhân và trao cờ thi đua đơn vị dẫn đầu cho 03 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017.