Đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” trong tuổi trẻ Hà Tĩnh

18:53 24/07/2017     1309

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) và 49 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2017) là cơ hội để các cấp bộ Đoàn tỉnh Hà Tĩnh đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

ĐVTN
ĐVTN tỉnh Hà Tĩnh tham gia dọn dẹp vệ sinh tại các phần mộ Liệt sỹ trên địa bàn tỉnh

Ngay từ những ngày đầu năm 2017, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) và 49 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2017) và triển khai đợt cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” trong tháng 6 - 7/2017 trong đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã đăng ký, đảm nhận thực hiện 148 công trình, phần việc thanh niên cấp xã, thị trấn; 21 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện; 6 công trình cấp tỉnh có tổng trị giá hàng tỷ đồng; đăng ký, triển khai thực hiện 325 hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), 49 nămChiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2017) tại các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh; tổ chức 642 chuyến hành hương về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ kết hợp với các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa tại các địa chỉ đỏ trong tỉnh với sự tham gia của 51.360 cán bộ Đoàn, Hội, Đội, ĐVTN nhằm tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ; những điểm đến được nhiều đơn vị lựa chọn, như: Khu lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Khu di tích lịch sử TNXP Ngã Ba Đồng Lộc, Khu Tưởng niệm Lý Tự Trọng,...

Nhiều diễn đàn tuổi trẻ mang tên “Theo bước chân người anh hùng” theo chủ điểm tháng 6 và tháng 7/2017 do Tỉnh đoàn hướng dẫn, triển khai, được các cơ sở Đoàn tổ chức bằng những cách làm sáng tạo như: Sân khấu hóa, “Rung chuông vàng” thi tìm hiểu 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, 49 năm Chiến thắng Đồng Lộc, kết hợp sinh hoạt Đoàn với nói chuyện truyền thống, “Nghe Cựu chiến binh kể chuyện”, “Gặp gỡ nhân chứng lịch sử”,... tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với đoàn viên, thanh thiếu nhi và sự quan tâm, phối hợp của các cấp Hội Cựu chiến binh, các đơn vị liên quan trong toàn tỉnh.

Tại các địa phương, đơn vị, màu áo xanh thanh niên Việt Nam đã và đang trải rộng, tạo nên bức tranh sinh động đầy ấn tượng. Trong các làng quê vùng núi, ven biển, thành niên tình nguyện đẫm ướt mồ hôi, nụ cười rạng rỡ khi giúp các hộ chính sách, neo đơn chỉnh trang vườn hộ, tu sữa nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp. Thấp thoáng trong từng ngõ xóm, các bạn trẻ đến thăm hỏi, động viên các mẹ Việt Nam anh hùng; dành tặng từng phần quà nhỏ, ý nghĩa lớn cho từng thân nhân liệt sỹ và những người có công với nước. Hòa cùng màu áo xanh là áo trắng tinh khối của các y, bác sỹ trẻ tình nguyện khám, cấp phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho các thương binh, bệnh binh, những người nhiễm chất độc da cam,… Bên cạnh đó, thanh niên lực lượng vũ trang với màu áo đặc thù của ngành mình cũng tích cực tham gia các hoạt động tri ân, thiết thực. Đặc biệt, trong những ngày tháng 7 lịch sử này, các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ và các bia ghi danh, phần mộ liệt sỹ được các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên chăm sóc cẩn thận, vệ sinh sạch sẽ để chuẩn bị cho hoạt động đồng loạt “Thắp nến tri ân” từ ngày 24 - 27/7 trong toàn tỉnh.

Bằng tấm lòng thành kính tri ân các anh hùng, liệt sỹ và người có công với nước, thông qua các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tuổi trẻ tỉnh nhà đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống, tiếp nối mạch nguồn, tích cực “Đền ơn đáp nghĩa” để bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ ngày nay. Từ đó, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đóng góp sức trẻ xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng của dân tộc, đưa đất nước, quê hương tiến lên, giàu mạnh và văn minh.