Dâng hoa tại tượng đài anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi (Hà Nội)

13:36 15/10/2014     3637

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Kỷ niệm 50 năm ngày anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi hy sinh (15/10/1964 - 15-10/2014), sáng ngày 15/10, tại Công viên Thống nhất (Hà Nội), Thành Đoàn Hà Nội đã tổ chức lễ dâng hoa tại tượng đài anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi.
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đại diện lãnh đạo Thành ủy Hà Nội; cùng gần 400 cán bộ, đoàn viên, sinh viên, thanh niên và các em đội viên tiêu biểu của Thủ đô đã tham dự chương trình.

Tại buổi lễ, các đại biểu và tuổi trẻ Thủ đô đã đặt lẵng hoa và kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ đến người anh hùng liệt sỹ trẻ tuổi Nguyễn Văn Trỗi khi hy sinh ở tuổi 24 và cùng nhau ôn lại cuộc đời, thân thế và sự nghiệp cách mạng của Anh.

a
Tượng đài anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi tại Công viên thống nhất Hà Nội. ảnh Đông Hà

*Nguyễn Văn Trỗi, sinh ngày 01/02/1940 tại làng Thanh Quýt, nay là xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình có truyền thống cách mạng.

Khoảng giữa năm 1963, Nguyễn Văn Trỗi gia nhập tổ chức, trở thành một chiến sỹ biệt động Sài Gòn, bước vào đời hoạt động cách mạng.

Biết tin phái đoàn quân sự cấp cao của Mỹ do Mắc Namara - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu sẽ đến Sài Gòn thị sát chiến trường vào tháng 5/1964, lực lượng của ta liền vạch kế hoạch tiêu diệt Mắc Namara. Mặc dù mới cưới vợ được hơn mười ngày, Nguyễn Văn Trỗi vẫn xung phong nhận nhiệm vụ, cùng đồng đội tiến hành cài mìn ở cầu Công Lý (nay là cầu Nguyễn Văn Trỗi, Thành phố Hồ Chí Minh) - nơi dự đoán là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mác Namara cùng phái đoàn Mỹ từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm Thành phố Sài Gòn sẽ đi qua. Tuy nhiên, khi Nguyễn Văn Trỗi cùng đồng đội mới đặt được quả mìn nặng 8 kg ở cạnh cầu Công Lý, đang chuẩn bị nốt một số công việc còn lại thì không may việc bị bại lộ, anh bị giặc bắt.

Tại pháp trường, Nguyễn Văn Trỗi rất bình thản, tinh thần quyết chiến, quyết thắng. Khi chúng bịt mắt Anh, Anh giật tấm băng đen rồi nói: “Không, phải để tôi nhìn mảnh đất này, mảnh đất thân yêu của tôi”. Giây phút cuối cùng, Anh dõng dạc hô to: “Hãy nhớ lấy lời tôi/ Đả đảo đế quốc Mỹ/ Đả đảo Nguyễn Khánh/ Hồ Chí Minh muôn năm/ Hồ Chí Minh muôn năm/ Hồ Chí Minh muôn năm!”.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và đại diện Lãnh đạo Thành ủy tặng sách cho tuổi trẻ Thủ đô. Ảnh Đông Hà

a
Các bạn trẻ Thủ đô tham dự  buổi lễ. Ảnh Đông Hà

Ở tuổi 24, Anh đã ngã xuống vì Tổ quốc, tinh thần chiến đấu và hy sinh anh dũng của anh trỗi  tại pháp trường đã trở thành biểu tượng của thể hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ chống Mỹ. Ca ngợi tinh thần hy sinh dũng cảm của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Vì Tổ quốc, vì nhân dân, liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi đã anh dũng đấu tranh chống đế quốc Mỹ đến hơi thở cuối cùng. Chí khí lẫm liệt của anh hùng Trỗi là một tấm gương hy sinh cách mạng sáng ngời cho mọi người yêu nước, nhất là cho các cháu thanh niên học tập”.

Noi gương anh Nguyễn Văn Trỗi và các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ cha anh đi trước, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều phong trào hành động cách mạng thiết thực, ý nghĩa trên mọi mặt của đời sống xã hội đóng góp nhiều cho công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước, kế thừa và xứng đáng sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và thế hệ cha anh để lại. Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô; giữ vững và phát huy truyền thống là nơi khởi xướng nhiều phong trào hành động cách mạng lớn của tuổi trẻ cả nước như lời Bác Hồ căn dặn lúc sinh thời “Đối với mọi công tác thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước".

Tượng đài Nguyễn Văn Trỗi được xây dựng và nằm trong khuôn viên Công viên Thống nhất (Hà Nội) đã góp phần giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, là hình tượng để thế hệ trẻ hôm nay nguyện noi gương anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi và các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ cha anh tiếp tục sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn và lãnh đạo Thành ủy đã trao cuốn sách “Sống như anh” cho tuổi trẻ Thành phố và cùng đông đảo các bạn trẻ đến đặt họa tại tượng đài anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi.

* Trước đó, tại Đài tưởng niệm anh hùng Nguyễn Văn Trỗi (phường 8, quận 3, TP Hồ Chí Minh, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải và Ban thường vụ Đoàn cơ sở phía Nam cơ quan Trung ương Đoàn đã tổ chức dâng hoa, dâng hương người anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Trỗi.

Tại buổi lễ, các đoàn viên thanh niên được nghe lại tiểu sử, tinh thần yêu nước, quả cảm của người anh hùng Nguyễn Văn Trỗi và dâng hương, tưởng nhớ người anh hùng liệt sỹ của đất nước.

a
Đ/c Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn thắp hương tại buổi lễ. Nguồn ảnh TPO

a
Các đoàn viên nghe lại tiểu sử anh hùng Nguyễn Văn Trỗi. Nguồn ảnh TPO

__________

* Trích Đề cương tuyên truyền 50 năm ngày anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi hy sinh (15/10/1964 - 15-10/2014) của Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng đăng trên dangcongsan.vn