Cố gắng từng ngày để làm tròn trách nhiệm của Đảng, Nhà nước giao phó

15:12 22/11/2017     750

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Sông Mã (Sơn La), nhưng với Nguyễn Trung Hiếu lại chọn lập nghiệp ở một huyện nghèo, xa xôi của tỉnh Cao Bằng khi đăng ký tham gia Dự án 600 trí thức trẻ.
Được phân công về xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc những ngày đầu đối với chàng thanh niên người Kinh mọi thứ đều mới mẻ, nhất là ngôn ngữ. Nguyễn Trung Hiếu chia sẻ: “Ngỡ ngàng và lo lắng! Đó là cảm giác ban đầu của tôi mặc dù đã chuẩn bị tâm lý sẽ đương đầu với mọi thử thách. 

Tôi được đào tạo về Văn hóa dân tộc, nhưng lại được phân công làm Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế - xã hội, dường như những kiến thức trên giảng đường đại học không giúp ích gì cho bản thân. Bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh, tôi xuống các thôn, bản tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, tình cảm của người dân, tìm hiểu phong tục tập quán, học tiếng địa phương và thường xuyên cùng các cán bộ xã họp bàn tìm hướng thay đổi nhận thức, hỗ trợ, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế”.

f
Cuối năm 2015, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trung Hiếu đã được HĐND xã bầu làm Chủ tịch xã UBND xã Kim Cúc

Với lĩnh vực phụ trách, Hiếu đã tận dụng các chương trình, dự án ưu tiên cho việc phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu; xây dựng đề án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, phát huy thế mạnh của xã... Mỗi việc làm, mỗi vướng mắc được giải quyết đã giúp anh Hiếu hiểu ra và đúc kết được phương pháp, kinh nghiệm trong quá trình công tác. 

Hiếu nhận thấy, đối với đồng bào dân tộc vùng cao, rào cản lớn là bất đồng ngôn ngữ, chính vì vậy để truyền đạt hiệu quả cần cho bà con hiểu được 3 vấn đề cốt lõi: Chính sách tập trung vấn đề gì? Nhân dân được hưởng lợi gì? Và nhân dân phải làm gì để cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện chính sách đó? Các văn bản các cấp cần phải truyền đạt đến nhân dân hiệu quả nhất thông qua hình thức truyền khẩu, có minh chứng cụ thể để bà con hiểu và làm theo. Những việc làm xuất phát từ sự chân thành đã giúp Phó Chủ tịch xã Nguyễn Trung Hiếu gần gũi với bà con và đồng bào hiểu hơn.

Sau gần 05 năm công tác, Hiếu đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Cuối năm 2015, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trung Hiếu đã được HĐND xã bầu làm Chủ tịch xã UBND xã Kim Cúc.

“Không tự mãn với hiện tại, nhưng thành công của ngày hôm nay đã cho tôi có quyền vững tin hơn vào quyết định táo bạo của mình khi tham gia dự án. Bản thân tôi vẫn đang cố gắng từng ngày để làm tròn trách nhiệm của Đảng, Nhà nước giao phó, đáp lại niềm tin của bà con nhân dân gửi gắm”, Chủ tịch UBND xã Kim Cúc Nguyễn Trung Hiếu tâm sự.

Nguyễn Trung Hiếu cũng như các đội viên khác mong muốn, sau khi kết thúc dự án sẽ được ở lại địa phương công tác lâu dài, dù ở vị trí nào, làm công việc gì thì bản thân các đội viên sẽ cố gắng để làm tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Bộ Nội vụ, những trí thức trẻ được đánh giá, phân loại từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên đều được xem xét, bố trí công tác phù hợp với trình độ, phẩm chất và năng lực. Dự án 600 trí thức trẻ nếu được thực hiện tốt sẽ là nguồn cán bộ trẻ có trình độ cho cơ sở. Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị việc bố trí, sử dụng đội ngũ trí thức trẻ được tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã từ nay cho đến khi kết thúc dự án.