Chính sách thu hút trí thức trẻ tại Lào Cai

09:57 31/10/2014     2605

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 11/01, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chính sách thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn, kỹ thuật về công tác tại các huyện nghèo và thực hiện Dự án 600 phó chủ tịch xã.
Đối với tỉnh Lào Cai có 128 trí thức trẻ tình nguyện trong đó 34 trí thức trẻ ưu tú có trình độ Đại học về làm PCT xã tại các huyện, 94 trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia công tác tại các xã.
a
Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Sau 3 năm thực hiện chính sách thu hút trí thức trẻ tại các huyện nghèo của Chính phủ, 94 trí thức trẻ là cán bộ chuyên môn, kỹ thuật về công tác tại 3 huyện nghèo được phân công tham mưu cho UBND xã thực hiện các lĩnh vực địa chính, nông - lâm nghiệp, xây dựng, giao thông, thủy lợi, tài chính, kế hoạch, giám sát các công trình xây dựng cơ bản... Đội ngũ trí thức trẻ này đã tổ chức phát triển sản xuất, khai thác thế mạnh của địa phương, tích cực xoá đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống người dân; củng cố chất lượng hệ thống chính trị; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở phù hợp với tập quán, văn hoá của mỗi vùng dân tộc; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể quần chúng. Một số trí thức trẻ ưu tú đã được Hội đồng tuyển chọn Dự án 600 PCt của tỉnh lựa chọn, giới thiệu bầu làm PCT UBND xã.

Đối với các đội viên thuộc Dự án 600 phó chủ tịch xã, sau quá trình thi tuyển, tỉnh đã chọn được 34 đội viên dự án, bố trí làm việc ở 34 xã thuộc 3 huyện nghèo (trong đó: Bắc Hà 18 người, Mường Khương: 07 người, Si Ma Cai 09 người). Các đội viên này được bố trí phân công phụ trách theo từng lĩnh vực phù hợp với chuyên môn đào tạo và địa phương yêu cầu. Các đội viên dự án đã tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã chỉ đạo, điều hành các công việc của UBND xã về các lĩnh vực văn hóa- xã hội, kinh tế; thực hiện phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư, thôn bản”, xây dựng và tổ chức tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các hoạt động văn hóa cộng đồng tại thôn; tham gia xây dựng kế hoạch phổ cập mầm non 05 tuổi, vận động học sinh đi học đúng độ tuổi, vận động học sinh bỏ học tiếp tục đến lớp, vận động bà con nhân dân thực hiện công tác kế hoạch hóa gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn; tích cực chỉ đạo các chương trình, dự án về nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới…Nhiều đội viên đã đề xuất mô hình để phát triển kinh tế- xã hội ở cơ sở có giá trị, được địa phương ghi nhận.

a
Các trí thức trẻ đang làm việc tại xã Thanh Bình, huyện Mường Khương, tỉnh Lao Cai. Ảnh: baolaocai.vn

Sau 3 năm, trong số 34 đội viên, có 10 đội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 22 đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2013 đã có 5 đội viên dự án phấn đấu được kết nạp Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên lên 11/34 đội viên.

Tuy nhiên, cơ bản tri thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật là sinh viên mới ra trường, tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm thực tế hạn chế, thiếu kiến thức, kỹ năng trong công tác lãnh đạo, quản lý; khác biệt về ngôn ngữ, phong tục tập quán là những khó khăn trở ngại lớn đối với tri thức trẻ.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu là lãnh đạo địa phương, các sở ban ngành và đặc biệt là các tri thức trẻ đã tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, chia sẻ về cách thức triển khai, cách làm sáng tạo, những kinh nghiệm thực tế khi đảm nhận công tác, những nhận xét đánh giá thẳng thắn của cấp ủy, chính quyền địa phương để các tri thức trẻ yên tâm công tác, khắc phục hạn chế, phát huy những ưu điểm, thành tích trong thời gian tới tiếp tục đóng góp sức trẻ dựng xây quê hương.

a
Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng các trí thức trẻ

Kết luận hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao vai trò, năng lực và nhiệt huyết có những trưởng thành trong công tác của đội ngũ trí thức trẻ tình nguyện và những thành công của dự án. Để đội ngũ phát huy được trí tuệ, sức trẻ, sự xung kích, nhiệt tình vào mục tiêu xóa đói - giảm nghèo của tỉnh, đồng chí yêu cầu các đội viên tham gia Dự án, cán bộ chuyên môn, kỹ thuật  trong thời gian tới. Phải chấp hành tốt chức trách, nhiệm vụ được phân công; thường xuyên xuống địa bàn nghiên cứu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đặc thù địa phương; gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua; chủ động liên kết với đồng chí, đồng nghiệp, tránh bệnh “ngôi sao”, tự kiêu để phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa. Có tinh thần cầu thị ham học hỏi như học tập ngôn ngữ, học tập phong tục tập quán của đồng bào địa phương, để tạo sự đồng thuận thống nhất cao, sự ủng hộ của địa phương để giải quyết khó khăn, tiếp tục trau dồi các kỹ năng nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2014.

Đồng chí cũng đề nghị Sở nội vụ, Đoàn thanh niên có những đánh giá, ghi nhận đối với những đội viên dự án; Các ngành, địa phương cần có sự phối hợp tạo điều kiện tốt nhất để đội viên Dự án 600 phó chủ tịch xã và đội ngũ cán bộ chuyên môn, kỹ thuật tăng cường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; lựa chọn giới thiệu những đội viên xuất sắc, tiêu biểu để đi tham gia học tập kinh nghiệm, công tác quản lý, chính sách phát triển kinh tế theo chương trình hợp tác. Cấp ủy, chính quyền các xã cũng phải tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ đội viên trí thức trẻ làm Phó chủ tịch xã phấn đấu trở thành Đảng viên.