“Câu chuyện thanh niên” qua các hình thức nghệ thuật độc đáo

09:04 25/05/2015     1047

Công tác giáo dục   Những câu chuyện về cuộc sống, trải nghiệm, vai trò và khát vọng của thanh niên được thể hiện bằng nhiều hình thức nghệ thuật độc đáo trong Triển lãm và Giao lưu “Câu chuyện thanh niên” chiều 24/5 tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ, Hà Nội.
Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ tham gia và quan tâm đến các tác phẩm
Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ tham gia và quan tâm đến các tác phẩm


Đây là kết quả sáng tạo bằng truyện tranh, tranh cổ động, clip động/phim hoạt hình, kịch cơ bản và kịch ứng tác của hơn 100 bạn thanh niên (từ 18-28 tuổi) được tuyển chọn từ gần 1.000 hồ sơ đăng ký tham dự các khoá học nghệ thuật cộng đồng trong giai đoạn “Khám phá” của chương trình Young@Heart. 
“Qua những bức tranh mình có thể truyền tải được những ý nghĩa về cuộc sống cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ như bọn mình có nhiều điều nhưng chưa biết cách thể hiện ra”, Nguyễn Vũ Hoàng, một trong ba tác giả của bộ truyện tranh “Sắc áo” được giới thiệu tại triển lãm nói.
Với nội dung lấy chất liệu của bản thân, các bạn trẻ sử dụng những hình thức nghệ thuật được học trong một tháng để tạo nên các tác phẩm khắc hoạ chân dung của chính mình từ cuộc sống thường ngày như thói quen sử dụng mạng xã hội Facebook, tư duy và hành động tích cực để vượt qua sự ỳ trệ, những trăn trở về học tập, tình yêu, định hướng nghề nghiệp, đến giải pháp phát huy sức sáng tạo, tự do chọn lựa con đường mình đi, đạt được mục tiêu cá nhân và hoài bão đóng góp phát triển xã hội...
Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội tình nguyện toàn cầu còn có nhiều tiết mục ca nhạc đặc sắc
Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội tình nguyện toàn cầu còn có nhiều tiết mục ca nhạc đặc sắc

Bạn Hoàng Thu Trang, sinh viên năm cuối Đại học Ngoại Thương học viên lớp kịch cơ bản chia sẻ: "Khi bạn còn trẻ thì bạn hãy nói lên tiếng nói của mình. Bạn không cần thiết phải nói bằng lời nói mà có rất nhiều cách khác, như cách mà chúng mình đã được học. Nói bằng hành động, dùng nghệ thuật, dùng kịch".
Triển lãm và Giao lưu “Câu chuyện thanh niên” cùng các tác phẩm nghệ thuật từ chương trình được giới thiệu trong khuôn viên của “Ngày hội Tình nguyện Toàn cầu”, thu hút gần 800 các bạn trẻ trong nước và quốc tế tham quan. Đây cũng là dịp để các bạn thanh niên chia sẻ các câu chuyện của mình trong một không gian học hỏi, giao lưu văn hoá, trải nghiệm hoạt động tình nguyện, hỗ trợ cộng đồng và phát triển bản thân.
Bên cạnh việc trình chiếu và biểu diễn các tác phẩm từ các khoá học, chương trình cũng giới thiệu các gương mặt và tác phẩm xuất sắc từ cuộc thi “Chân dung hy vọng”, cuộc thi online khuyến khích các bạn trẻ cả nước góp thêm nhiều câu chuyện bằng các hình thức nghệ thuật đa dạng thể hiện góc nhìn đa chiều về khả năng và vai trò của thanh niên với bản thân và tương lai đất nước.
Những thông điệp được được gửi tới thế hệ trẻ hôm nay
Những thông điệp được được gửi tới thế hệ trẻ hôm nay

Ông Đôn Tuấn Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển bền vững, Trưởng Điều hành Chương trình Young@Heart Việt Nam cho biết: “Sau Khám phá mà trọng tâm là khuyến khích các bạn trẻ biểu đạt tâm tư, suy nghĩ qua các hình thức nghệ thuật và tranh biện để từ đó định hình được vị thế của thanh niên thời đại, Young@Heart sẽ chuyển sang giai đoạn Sáng tạo - hỗ trợ các bạn thanh niên xây dựng và thử nghiệm các mô hình, sáng kiến dựa trên các vấn đề khai phá được từ giai đoạn trước, tác động - tăng cường sự tham gia của thanh niên trong các hoạt động mang lại các tác động thay đổi bằng các chiến dịch truyền thông và vận động chính sách cộng đồng”.