Bình Dương: Truyền động lực cho thế hệ trẻ từ “Ngọn lửa không bao giờ tắt”

08:33 17/01/2018     830

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 16/01, tại Hội trường Nhà Thiếu nhi tỉnh , Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Bình Dương tổ chức chương trình Truyền động lực “Ngọn lửa không bao giờ tắt”, giao lưu với Bà Trần Tố Nga – người đứng đơn kiện các công ty hóa chất Mỹ đóng vai trò sản xuất, cung cấp vũ khí cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam.
Trong chiến tranh, quân đội Mỹ đã rải trên 80 triệu lít chất da cam ở Việt Nam, tàn phá thiên nhiên và môi trường sống, gây tác hại khốc liệt đến hàng triệu con người từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây là chương trình ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, mang thông điệp sẻ chia và truyền động lực của các thế hệ đã sống, chiến đấu giành lại độc lập tự do cho dân tộc.


Giao lưu Bà Trần Tố Nga và Bác sĩ Phạm Ngọc Thái tại chương trình

Tại chương trình, các đại biểu đã được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc với chủ đề “Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình” viết nên bức tranh với nhiều cảm xúc lắng động, hào hùng về những ký ức một thời hoa lửa, một thời hào hùng vẫn chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người lính bộ đội cụ Hồ; ký ức của sự hy sinh, về tình yêu mong manh nhưng mãnh liệt và tươi đẹp của tuổi trẻ như những đóa hoa tình nguyện tỏa ngát hương thơm cho đời.

Đặc biệt, tại chương trình, các đại biểu và các bạn trẻ còn được giao lưu với bà Trần Tố Nga - Nguyên phóng viên Thông tấn xã Giải phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam), nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học dioxin và là người đứng đơn kiện 26 công ty hóa chất của Mỹ đóng vai trò sản xuất, cung cấp chất độc hóa học trong chiến tranh Việt Nam. Câu chuyện “Một mình một vụ kiện da cam” của bà Trần Tố Nga đang được tất cả những người quan tâm đến chiến tranh Việt Nam trên thế giới theo dõi.

Đồng thời, chương trình đã được lắng nghe những câu chuyện thật, nước mắt thật trên mỗi dòng chữ của Tự truyện “Đường Trần – Ngọn lửa không bao giờ tắt” của tác giả Trần Tố Nga và xem phim Tài liệu “Trần Tố Nga – Ngọn lửa không bao giờ tắt” chia sẻ về quá trình đòi lại công lý cho những nạn nhân da cam của Bà Trần Tố Nga.

"Ngọn lửa" cho bà Nga sức mạnh để vượt qua tuổi tác và bệnh tật, tiếp tục mạnh mẽ để kiện 26 công ty hóa chất Mỹ trên tòa án quốc tế đòi lại công bằng cho các nạn nhân chất độc da cam.


g
Tặng quà các nạn nhân bị chất độc da cam hiện đang sống ở Bình Dương

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã phát động quyên góp và ký tên nhằm tiếp tục ủng hộ Bà Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất Mỹ đóng vai trò sản xuất, cung cấp vũ khí cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam. Việc vận động này sẽ tiếp tục được phát động đến cuối tháng 02/2018. Phấn đấu vận động 1 triệu chữ ký nhằm ủng hộ, tiếp thêm nghị lực cho bà Trần Tố Nga thực hiện thành công vụ kiện.

Cũng trong chương trình còn diễn ra chương trình giao lưu với Bác sĩ Phạm Ngọc Thái - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Bình Dương - Nguyên là Bác sĩ điều trị tại Bệnh xá Trung ương cục miền Nam; đồng thời, trao tặng 60 phần quà cho các nạn nhân bị chất độc màu da cam đang sống ở Bình Dương.

Chương trình được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và hành động cho đoàn viên, hội viên, thanh niên và người dân hiểu rõ về nỗi đau mà chất độc da cam đã, đang gây ra cho hàng triệu người Việt Nam, từ đó có những hành động ý nghĩa sẻ chia, giúp đỡ và ủng hộ những nạn nhân da cam.