Bình Dương: Triển khai Đề án Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên, giai đoạn 2014 – 2018

13:29 09/04/2015     1332

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 8/4, tại Hội trường Tỉnh Đoàn Bình Dương, Ban chỉ đạo Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án giai đoạn 2009- 2013 và triển khai Đề án giai đoạn 2014 – 2018.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận về các kết quả đạt được cũng như chia sẻ những khó khăn, thuận lợi, giải pháp hiệu quả tại đơn vị, đề xuất ý kiến trong quá trình triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương”; từ đó có những cách thức xây dựng hoàn thiện bộ máy tổ chức; phương pháp tuyên truyền pháp luật sâu sát thực tế và hiệu quả hơn cho thanh niên trong thời gian tới.

g
Đ/c Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Nguyễn Phạm Duy Trang trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân

Qua 5 năm thực hiện từ năm 2009 đến năm 2013, Đề án Pháp luật đã mang lại kết quả thiết thực, đáp ứng được việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên trong toàn tỉnh, được dư luận xã hội đồng tình và ủng hộ cao như: tổ chức các hội thi, các chương trình tuyên truyền tìm hiểu pháp luật Lao động, môi trường, an toàn giao thông,… thu hút hơn 200.000 lượt đoàn viên; các cuộc thi viết về pháp luật bảo vệ môi trường, pháp luật lao động,.. thu hút hơn 11.000 lượt người tham gia; phối hợp với 11 văn phòng Luật sư đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức hơn 135 chương trình tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động tại các huyện thị với nhiều nội dung phong phú, hơn 135 phiên tòa giả định, hơn 300 kịch diễn đàn,... đã thu hút trên 41.000 lượt đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia; … 

Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” giai đoạn 2014 – 2018 nhằm tiếp tục tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật cơ bản cần thiết cho Đoàn viên, Hội viên, Thanh niên trong cuộc sống và công việc, giúp thanh niên chậm tiến nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng; trong đó trọng tâm là Hiến pháp năm 2013; pháp luật về lao động, bảo hiểm; pháp luật hôn nhân gia đình và pháp luật về trẻ em; pháp luật hành chính, khiếu nại, tố cáo và tố tụng hành chính; Pháp luật về đất đai, nhà ở, môi trường và bảo vệ môi trường; pháp luật về các chính sách xã hội; Luật giao thông đường bộ; Luật Nghĩa vụ quân sự; Hình sự và Tố tụng Hình sự; Dân sự và Tố tụng dân sự;… tuỳ theo nhu cầu, từng nhóm đối tượng thanh niên sẽ được tuyên truyền và giáo dục nội dung pháp luật có liên quan. 

Trong đó 95% thanh thiếu niên được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan trực tiếp đến đối tượng này; 100% đoàn viên, thanh thiếu niên được tuyên truyền về Luật Thanh niên, Luật giao thông đường bộ và Luật môi trường. Duy trì hoạt động của 12 đội hình chuyên với khoảng 400 - 500 tình nguyện viên thường xuyên tham gia tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cơ bản tại cơ sở. Phục vụ chủ yếu cho các đối tượng như: thanh niên công nhân lao động; học sinh Trung học phổ thông và sinh viên Trung cấp chuyên nghiệp; thanh niên trên địa bàn dân cư, khu vực quy hoạch, thanh niên khu vực nông thôn; thanh niên chậm tiến tại các trại giam, cơ sở giáo dục. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án đã tiếp thu, chia sẻ và giải trình các ý kiến phát biểu của các đồng chí tham dự hội nghị. Đồng thời, lưu ý, hoạt động của Đội Thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật chính là hoạt động trọng tâm của Đề án, theo đó cần đảm bảo nhân sự, quy chế hoạt động của Đội làm sao để hoạt động của Đội là thực chất và hiệu quả. Cấp cơ sở, tổ thư ký Đề án cần chủ động phối hợp với các nguồn lực, các sở, ban, ngành, Đoàn thể, các tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức hiệu quả các hoạt động. Chú ý việc cập nhật các tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho đúng quy định mới của pháp luật, hình thức trình bày phải đổi mới, bắt mắt. Công tác tư vấn pháp luật cần bổ sung các nội dung án mới, kịch diễn đàn hấp dẫn hơn. Đầu tư nhiều hơn nữa cho chuyên mục “Thanh niên với pháp luật” trên website Tỉnh Đoàn…từ đó góp phần thực hiện hiệu quả Đề án trong giai đoạn mới.

Nhằm động viên, khen thưởng các nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2009 – 2013 Tỉnh Đoàn đã trao bằng khen cho 4 cá nhân và 2 tập thể; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 13 cá nhân và 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án.