Bình Định: 130 thiếu nhi tham dự diễn đàn Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại

09:39 26/06/2017     906

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Từ ngày 22 - 23/6, tại Khách sạn Thanh Bình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Toà án Nhân dân tỉnh cùng phối hợp tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2017 với chủ đề: “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại ở trẻ em”.
Chương trình diễn đàn năm nay có sự góp mặt của 130 thiếu nhi đến từ 11 huyện, thị xã, thành phố và Làng Trẻ em SOS và CLB Quyền tham gia của trẻ em đại diện cho gần 375.000 trẻ em trong toàn tỉnh. 

Trình bày thông điệp của các em tại Diễn đàn
Trình bày thông điệp của các em tại Diễn đàn


Với nhiều thông điệp ý nghĩa, cụ thể như: Hãy cùng nhau xây dựng môi trường an toàn để trẻ em không bị bạo lực, xâm hại; Cùng chung tay bảo vệ trẻ em; Nói không với bạo lực, xâm hại trẻ em; Xâm hại tình dục trẻ em là tội ác; Hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng dưới nước; Hoà giải bằng lời nói, không động chân tay, nói không với bạo lực học đường; Hãy dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em. Đó cũng chính là mong muốn, nguyện vọng chính đáng để các em có một môi trường sống lành mạnh và phát triển an toàn… Diễn đàn đã tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hợp quốc về Quyền trẻ em; giúp các em có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng và khuyến nghị các vấn đề liên quan đến trẻ em hiện nay.  

Tại diễn đàn, các em thiếu nhi đã được Ban Tổ chức thông tin nhiều kiến thức hữu ích như: Cách nhận biết phòng chống xâm hại ở trẻ em, những thông tin liên quan về quyền lợi thụ hưởng của trẻ em trong Luật Trẻ em, cách xử lý tình huống trong các vấn đề khi các em gặp phải thông qua hình thức thi rung chuông vàng và phiên thảo luận, trao đổi nhóm. Những hoạt động mà các em được tham gia lần này thực sự cần thiết và có ý nghĩa khi mà Luật Trẻ em năm 2016 vừa mới được thông qua và có liệu lực vào ngày 1/6 này. 

Phiên tòa giả định về Bạo lực học đường
Phiên tòa giả định về Bạo lực học đường


Ngoài các hoạt động trên, một điểm mới của diễn đàn năm nay đó là việc tổ chức Phiên toà giả định về tình huống cụ thể. Qua những tình huống cụ thể trong phiên toà, các kiến thức về phòng, chống bạo lực ở lứa tuổi học sinh đã dễ dàng đi vào nhận thức của thiếu nhi, qua đó giúp các em nâng cao nhận thức, đồng thời truyền tải đến các em những kiến thức pháp luật cơ bản và cần thiết nhất về phòng chống bạo lực, an toàn mạng.

Trước đó, tại phiên đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, các em đã bày tỏ những suy nghĩ, thắc mắc về các vấn đề mà mình quan tâm đến với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh như: Bạo lực và xâm hại ở trẻ em, cách nhận biết và bảo vệ bản thân tránh khỏi các hành vi bạo lực và xâm hại, phòng chống tai nạn thương tích như đuối nước, cháy nổ, việc bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường mạng, việc bỏ học và đi lao động sớm ở trẻ em, công tác mở các lớp kỹ năng cho thiếu nhi vùng sâu vùng xa… Những vấn đề được các em đặt ra được các đại biểu lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh lắng nghe và phản hồi tích cực, đồng thời đưa ra các giải pháp kịp thời, hợp lý để giải quyết các vấn đề tình huống mà các em đặt ra, qua đó bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em.