Bí thư T.Ư Đoàn kiểm tra công tác thanh niên tại Bộ Tư pháp

15:58 09/12/2014     1617

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 9/12, đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam do đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam đã có buổi làm việc nhằm kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên tại Bộ Tư pháp.
Tiếp đoàn công tác có bà Nguyễn Thúy Hiền - Thứ trưởng Bộ Tư pháp cùng lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ và Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp.
Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc


Với vai trò và và nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, Bộ Tư pháp đã xây dựng, tham gia xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách đối với thanh niên; phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp thanh thiếu niên trên địa bàn cả nước; giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức cho thanh niên; tạo môi trường cho thanh niên học tập, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần; phát triển, tuyển chọn, bố trí và sử dụng có hiệu quả tài năng trẻ trên tất cả các lĩnh vực tạo bước chuyển có tính đột phá trong công tác cán bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác thanh niên...

Có thể nói, công tác thanh niên nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Bộ Tư pháp và được triển khai bài bản. Bộ đã xây dựng Chương trình phát triển thanh niên của Bộ Tư pháp, xây dựng quy chế phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và lãnh đạo Bộ cũng như triển khai rất nhiều chính sách, đề án quan trọng liên quan đến thanh niên. Đặc biệt, các cuộc đối thoại giữa Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp với đội ngũ thanh niên của Bộ đã được tổ chức thường xuyên hàng năm. Thông qua các buổi đối thoại, thanh niên đã có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình với lãnh đạo Bộ và trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ đã kịp thời có những chủ trương, quyết sách nhằm tạo điều kiện, cơ hội để thanh niên có thể khẳng định vai trò, vị trí của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác thanh niên tại Bộ Tư pháp cũng còn một số hạn chế, khó khăn như các chính sách riêng, đặc thù dành riêng cho thanh niên còn chưa nhiều và chủ yếu mới tập trung vào công tác tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ; các hoạt động liên quan tới công tác thanh niên còn hạn chế về số lượng và chất lượng; tinh thần xung kích của cán bộ, công chức trẻ còn chưa cao trong việc thực hiện một số chủ trương, chính sách của Bộ...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền cho biết, Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Tư pháp nhận thức rất sâu sắc về vị trí, vai trò của thanh niên trong ngành Tư pháp đối với sự phát triển của ngành nói chung và các đơn vị nói riêng. Vì thế, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ và Đảng ủy đã có nhiều chủ trương, chính sách về phát triển thanh niên và quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện các chính sách, đề án liên quan đến thanh niên với những đặc thù riêng của ngành. Lãnh đạo Bộ cũng luôn trăn trở việc làm sao để khơi dậy nhiệt huyết, phát huy tính xung kích của thanh niên trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Bộ. Thời gian tới, lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của thanh niên để có những chính sách phù hợp và hiệu quả hơn nhằm phát huy sức trẻ, sự chủ động, sáng tạo và tinh thần xung kích của tuổi trẻ.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại buổi làm việc


Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải nhấn mạnh, công tác thanh niên tại Bộ Tư pháp đạt được nhiều kết quả nổi bật nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ đối với công tác thanh niên được cụ thể hóa bằng các chính sách, đề án, văn bản cụ thể. Bộ Tư pháp có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng thể chế pháp luật nói chung và trong công tác thanh niên nói riêng. Việc cụ thể hóa các Nghị quyết của Chính phủ về công tác thanh niên; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chính sách đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ trẻ rất được quan tâm và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị, bên cạnh việc chú trọng đào tạo chuyên môn sâu, Bộ Tư pháp cần tăng cường đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị cho các cán bộ, công chức là thanh niên; có thể thông qua diễn đàn đối thoại với thanh niên để tìm hiểu, vận động và động viên nhằm phát huy tinh thần tự nguyện và xung kích của thanh niên. Trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian tới, Bộ Tư pháp cần lưu ý đến lực lượng thanh niên công nhân và việc giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên trong trường học.