Bến Tre ra mắt "Dự án sách cho tương lai"

16:45 21/04/2017     874

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 19/4, tại Công viên Đồng Khởi đã diễn ra lễ ra mắt “Dự án Sách cho tương lai”. Đây là chương trình thuộc Lễ khai mạc “Ngày sách Việt Nam” lần thứ IV.
"Dự án Sách cho tương lai" là một dự án xã hội, do một nhóm các thành viên yêu sách tự nguyện triển khai, vận động sự hỗ trợ của xã hội. Dự án sẽ mang đến cho thanh thiếu nhi và người yêu sách Bến Tre cơ hội tiếp cận những quyển sách hay, phù hợp với từng lứa tuổi, thuộc các thể loại văn học, khoa học, kỹ năng, khởi nghiệp... với mục tiêu bổ sung tri thức, bồi đắp tâm hồn và góp phần hoàn thiện nhân cách cho những chủ nhân xây dựng Bến Tre giàu đẹp, văn minh.
1111
Ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các bạn học sinh tham quan không gian "Dự án Sách cho tương lai"


Dự án phấn đấu sẽ triển khai trong tất cả trường học (các cấp) và một số cơ quan. Trong năm 2017, dự án sẽ bắt đầu triển khai tại một số trường THPT và Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh. Dự án không chỉ là hoạt động trang cấp sách, mà sẽ tập trung nhiều hơn vào các hoạt động khuyến đọc, tạo tình cảm về sách, thói quen đọc sách và cách đọc sách đúng, dần dần phát triển mạnh mẽ văn hóa đọc ở những người trẻ Bến Tre. Do vậy, dự án sẽ rất chú ý công tác tập huấn và tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho các trường. Ngoài ra, dự án cũng sẽ lồng ghép các hoạt động kỹ năng giúp các em học sinh định vị bản thân, xác định mục đích sống và xây dựng động cơ, nỗ lực thực hiện mục tiêu đó.

Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông kiêm Trưởng Ban Điều hành "Dự án Sách cho tương lai" cho biết sau khi công bố dự án trên facebook, đã nhận được sự đồng tình, chia sẻ góp ý và cam kết đồng hành của nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Đến nay, dự án đã nhận được cam kết đồng hành của Nhà xuất bản Kim Đồng, Saigon Books, Công ty Đại sứ trẻ (Yeah1), BIDV Đồng Khởi, Mobifone Bến Tre, Câu lạc bộ Book and Friends...; Tập đoàn Trung Nguyên tặng 5 tựa sách hay, với số lượng 4.000 quyển (trong bộ sách “Những quyển sách đổi đời”) và nhiều cá nhân khác đã gửi tặng sách.

Sắp tới, dự án sẽ xây dựng trang web riêng và mở tài khoản tại ngân hàng để mọi hoạt động và sự ủng hộ được cập nhật kịp thời và minh bạch. Hiện tại, thông tin góp ý, ủng hộ sẽ được tiếp nhận và phản hồi qua email: deansachbentre@gmail.com và tiếp nhận sách trực tiếp tại Thư viện Nguyễn Đình Chiểu.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 190 trường tiểu học, 132 trường THCS, 42 trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với gần 200 ngàn học sinh. Mỗi trường đều có thư viện với bình quân hơn 20 đầu sách các loại, chủ yếu là sách giáo khoa, sách tham khảo, ít đầu sách kỹ năng, việc cập nhật sách mới chưa thường xuyên. Đa số thư viện chưa phân sách theo lứa tuổi và chưa tổ chức được các hoạt động khuyến đọc - phát triển kỹ năng đọc, chưa lôi kéo được phụ huynh học sinh vào việc hình thành văn hóa đọc cho con em.
Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông kiêm Trưởng Ban Điều hành "Dự án Sách cho tương lai" trao bảng tượng trưng cho đại diện 4 trường THPT trên địa bàn huyện Thạnh Phú
Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông kiêm Trưởng Ban Điều hành "Dự án Sách cho tương lai" trao bảng tượng trưng cho đại diện 4 trường THPT trên địa bàn huyện Thạnh Phú


"Dự án Sách cho tương lai" với danh mục sách cho từng cấp lớp, phù hợp với từng lứa tuổi của các em học sinh. Danh mục này sẽ được bổ sung thường xuyên, cập nhật những quyển sách hay, phù hợp mới phát hành; đồng thời có rà soát với sách tại thư viện trường để tránh trùng lắp. Theo lộ trình năm 2017 dự án sẽ trao cho 4 trường THPT của huyện Thạnh Phú với danh mục trên 200 tựa sách, mỗi tựa từ 5 - 10 quyển; dự án cũng sẽ tổ chức định kỳ chuyển đổi sách giữa các trường để luôn có sách mới.

“Đọc sách sẽ làm bạn giàu hơn về tri thức và đẹp hơn trong cuộc sống này. Tôi mong mọi người hãy tìm đọc những quyển sách hay phù hợp với mình; và cũng mong đón nhận sự ủng hộ của bạn bè gần xa để dự án tiếp tục phát triển", ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông kiêm Trưởng Ban Điều hành dự án Sách cho tương lai chia sẻ.