Bến Tre: Nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ

21:31 27/07/2017     492

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối 26/7, tuổi trẻ Bến Tre đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại tất cả Nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh, nhằm bày lòng tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc.
Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh
Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh


Tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh, Lễ thắp nến tri ân với sự tham gia của hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đã đồng loạt thắp hương và đặt nến trên 4.000 ngôi mộ liệt sỹ. Bên cạnh đó, là chương trình nghệ thuật thể hiện tình cảm, lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ và quyết tâm của tuổi trẻ ra sức phấn đấu, tiếp nối truyền thống cha anh, xây dựng quê hương, đất nước.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh đoàn nêu rõ, tháng 7 này, tuổi trẻ Bến Tre đã thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc gia đình và người có công, bảo quản trông nom các Đền thờ, Nghĩa trang Liệt sỹ, Không chỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh mà tại tất cả Nghĩa trang, Đền thờ Liệt sỹ toàn tỉnh đều được tổ chức hoạt động Thắp nến tri ân. Nhưng hành động tri ân của tuổi trẻ hôm nay đối với công lao của người đi trước không chỉ dừng lại ở đó. Bởi vì đó chỉ mới là trách nhiệm. Tuổi trẻ còn nhiệm vụ rất quan trọng đó chính là tiếp nối lý tưởng của thế hệ đi trước viết tiếp những trang sử hào hùng để Bến Tre làm cuộc Đồng Khởi mới.
ĐVTN thắp nến trên các phần mộ liệt sỹ
ĐVTN thắp nến trên các phần mộ liệt sỹ

Sau buổi lễ, Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã tham mưu tổ chức Lễ thả đèn hoa đăng trên sông Hàm Luông khu vực đặt tượng đài “Chiến thắng trên sông”. Hàng ngàn đèn hoa được thả tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đội đặc công thủy và nhân dân Bến Tre đã hy sinh làm nên chiến công hiển hách, thần kỳ lưu danh “Cởi sóng Hàm Luông nhận chìm hạm Mỹ” trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của quân và dân Bến Tre.

Cùng thời điểm, hàng chục ngàn ngọn nến được thắp lên đồng loạt tại Nghĩa trang liệt sỹ ở các huyện và trong đêm 25/7, Lễ Thắp nến tri ân cũng được diễn ra rộng khắp tại Đền thờ Liệt sỹ của 164 xã, phường, thị trấn trong tỉnh thu hút hơn 15.500 đoàn viên, thanh niên tham gia. Hoạt động được diễn ra trong không khí trang trọng, ý nghĩa thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

*Trao 1.000 khăn tay tri ân cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ thanh niên tình nguyện hè đã ra quân thực hiện công trình thanh niên cấp tỉnh “Khăn tay tri ân” và “Ngày tri ân” trên tất cả các địa phương trong tỉnh.
Công trình Khăn tay tri ân và Ngày tri ân
Công trình Khăn tay tri ân và Ngày tri ân


Chuẩn bị từ tháng 5/2017, công trình “Khăn tay tri ân” và “Ngày tri ân” ngoài mang ý nghĩa giáo dục truyền thống, thể hiện lòng tri ân của tuổi trẻ Bến Tre đối với các thế hệ đi trước. Công trình còn hướng tới giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật thông qua hình thức vận động tham gia hoạt động Ngày tri ân đến tận gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh thực hiện việc chăm sóc sức khỏe, quét dọn và sửa chữa nhà, hỗ trợ thực hiện tiêu chí Nông thôn mới (đào hố rác, hố xử lý nước thải, trồng hàng rào cây xanh...) và cùng nấu bữa cơm thân mật với gia đình kết hợp bàn giao công trình “Khăn tay tri ân”.

Đến nay toàn tỉnh đã trao hơn 1.000 khăn tay tri ân và tổ chức 217 Ngày tri ân tại các xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh công trình “Khăn tay tri ân” và “Ngày tri ân”; các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã vận động kinh phí xây dựng hơn 60 Nhà tình nghĩa, Nhà tình thương, Nhà nghĩa tình đồng đội cho người và gia đình có công; thăm tặng quà cho 195 Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 1.812 gia đình liệt sỹ, thương binh, cựu thanh niên xung phong; tổ chức 07 hành trình theo bước chân những người anh hùng, hành trình về địa chỉ đỏ gắn với Diễn đàn “Thanh niên Bến Tre yêu nước” nhằm tìm giải pháp rèn luyện giá trị “Yêu nước” trong hình mẫu thanh niên Đồng Khởi mới “Yêu nước -  Bản lĩnh - Hiếu thảo - Tình nguyện” trong đoàn viên, thanh niên; tổ chức Ngày hội tuổi trẻ chăm sóc Nghĩa trang, Đền thờ Liệt sỹ đồng loạt toàn tỉnh vào ngày 16/7/2017… Các công trình hiện đang tiếp tục thực hiện đến hết tháng 7/2017.