An Giang: Nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phòng chống ma túy; trong thanh thiếu niên.

09:30 14/07/2017     728

Công tác giáo dục   Web.ĐTN:Chiều ngày 12/7/2017, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 tỉnh An Giang (thuộc Cụm thi đua số 10) đăng cai tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT giữa Công an và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên giai đoạn 2016 - 2020.
Đến dự và phát biểu chỉ đạo có đồng chí Đại tá Lê Tấn Tảo - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an; Chủ trì Hội nghị có đồng chí Lê Văn Tiền - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 tỉnh An Giang; Cùng dự có đại diện Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 03 các tỉnh, thành phố Cụm sông Hậu (thuộc Cụm thi đua số 10), đại diện Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 các huyện, thị, thành trong toàn tỉnh An Giang.


 Đại biểu tham dự Hội nghị.
Đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong năm qua, công tác phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT giữa Công an và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh An Giang được thực hiện nghiêm túc, đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh thiếu niên trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; nhiều mô hình hoạt động hiệu quả được duy trì và nhân rộng ở các cấp; việc tiếp cận, giáo dục cảm hóa, giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến trong và sau thời gian cai nghiện được duy trì; Ban Chỉ đạo thực hiện NQLT03 các cấp đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo thực hiện các nội dung công tác phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên, đồng thời tập trung đấu tranh, phòng chống hiệu quả với hoạt động của tội phạm ma túy.

Kết quả, lực lượng Công an và Đoàn Thanh niên các cấp trong toàn tỉnh An Giang đã phối hợp cùng các ngành tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy được 1.379 cuộc, có 37.996 lượt quần chúng nhân dân, cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên tham dự. Tổ chức đưa 290 tin, bài có nội dung tuyên truyền về phòng, chống ma túy phát trên sóng truyền thanh địa phương; cấp phát trên 6.558 tờ rơi, 673 thư tố giác tội phạm; xây dựng các pano, áp phích tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với từng nhóm thanh thiếu niên, với các nội dung như: “Tác hại của thuốc lắc”, “Nhận biết người nghiện ma túy”, “Các biện pháp cai nghiện ma túy”, “Tác hại của ma túy đá”,… tổ chức cho 36.911 học sinh ký giao ước thi đua không sử dụng ma túy; 359 trường ký kết thi đua không có ma túy trong học đường; 780 hộ kinh doanh gần trường cam kết không bán các chất có liên quan đến ma túy; cho làm cam kết 537 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược không vi phạm về ma túy; đặc biệt, quần chúng phát hiện báo cơ quan Công an buộc 05 hộ nhổ tiêu hủy 68 cây cần sa trồng trái phép.

Ngoài ra, công tác phối hợp đấu tranh, tội phạm và tệ nạn ma túy cũng được triển khai chặt chẽ, quyết liệt. Trong năm, đã phát hiện bắt giữ 82 vụ, liên quan 114 đối tượng, tang vật thu giữ gồm: 13,9424 gram Heroin; 204,4559 gram Methamphetamine; 8,8861 kg cần sa và nhiều tang vật khác có liên quan. Trong đó, số vụ liên quan đến đối tượng thanh thiếu niên 18/82 vụ (chiếm tỷ lệ 21,95%), liên quan 22/114 đối tượng (chiếm tỷ lệ 19,3%). So với cùng kỳ, phát hiện bắt giữ tăng 34 vụ = 70,83% (82/48 vụ); trong đó, số vụ liên quan đến đối tượng thanh thiếu niên tăng 11 vụ = 157,14% (18/07 vụ). Đã xử lý hình sự 10 vụ, 12 đối tượng; xử lý hành chính 08 vụ, 10 đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên. 

Tại Hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 các tỉnh, thành Cụm sông Hậu đã đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa hai ngành; các hoạt động triển khai thực hiện kế hoạch thiết thực, cụ thể, phù hợp, hiệu quả thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đại tá Lê Tấn Tảo - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Bộ Công an đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ban chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 03 của các tỉnh, thành nói chung và tỉnh An Giang nói riêng đã đạt được trong năm qua… Đồng chí đã nêu rõ nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 03 ở các tỉnh, thành cần tăng cường công tác phối hợp hơn nữa, chuyển khai và thực hiện tốt công tác giúp đỡ, cảm hóa thanh niên sau cai nghiện; phát huy tinh thần trách nhiệm của từng thành viên trong Ban Chỉ đạo và tham mưu tốt cho cấp ủy chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiệ...

Bên cạnh đó, các các tỉnh, thành cần phải quan tâm đến việc xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phòng chống ma túy; tuyên truyền vận động nhân dân và đoàn viên thanh niên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên.